CHAPTER XIV : The Misunderstanding Part 1

185 2 0
                                    

ALLIYAH’s POV

Hinihintay ko si Luke dito sa Park na sinabi ko sa kaniya. After few minutes andito na siya. Yep kita ko siya kaharap ko kaya ‘yung parking area ng park.

“Tagal mo.” bungad ko sa kaniya.

Nginitian niya muna ko bago magsalita. “Sorry na.  Bawi nalang ako sa ‘yo. Treat ko ngayon araw.” Sabay akbay sa ‘kin.

Kinikilig na naman ako. Simpleng akbay at ngiti lang ‘yan ah? Ganyan na epekto sa ‘kin. Psh!

“Dapat lang no!”

Tas naglakad na kami papunta kay manong na nagbebenta ng dirty ice cream. Fairness hindi naman siya maarte kahit anong ipakain ko kumakain.

Medyo gumagabi na pala kailangan ko ng sabihin sa kaniya.

“May sasabihin ako.” Biglang sabi ko sa kaniya. Naka-upo na kami ngayon sa Bench ng Park habang nakain ng dirty ice cream na hindi maubos-ubos. “My answer is Yes.” Sana ma-gets niya.

“Did I ask you a question?.” ay bobo.

“Ah nothing.” Tas sumubo nalang ulit ako ng ice cream na para bang walang nangyari kahit ang lakas ng tibok ng puso ko.

“Wala ng bawian ‘yan a?” sabi niya. Napalingon ako. Hano daw?

“Did I say something?” maang-maangang sagot ko kahit medyo may kutob ako kung ano ‘yung sinasabi n’ya.

“You’re my Girl now Ali. You said Yes earlier.”

“Ok. I thought hindi mo gets.” Sabi ko sabay subo ulit ng ice cream at parang walang nangyari.

“Hihihi.” Sabay kiss sakin sa Lips. Aba!

“What was that for?” pero parang mas nagulat siya sa reaksyon ko. Bakit?

“I just kissed you, dapat kinikilig ka na ngayon woman. Psh! Ayoko na nga.” Sabay tayo.

“Hahahaha. I was just kiddin’. Upo! Parang bakla eh! ” hindi pa din siya nakikinig bagkus lumakad pa palayo sa ‘kin. “paghindi ka bumalik dito at pagpapatuloy mo ‘yang pagdradrama mo break na agad tayo.” Wala pang alas-kwarto nasa tabi ko na s’ya ulit tas ngumiti.

Hinalikan ko s’ya. Matagal. Matagal. Matagal.

1..2..3..4..5..

Pero smack lang ah? Nanigas siya sa ginawa ko pero ‘gang ngayon naninigas pa din siya? Tagal nang kiss ko ah? Stiff pa din siya?

Tiningnan ko lang siya. Naabutan ko siyang nakatulala. Wini-wave ko ‘yung kamay ko sa mukha niya pero wa-epek. Aba! Anong nangyari dito? Tulala pa din.

Binalik ko nalang ‘yung pagkain ko ng ice cream. “Ayan! Pwede ka ng kiligin.”

Bigla naman siyang tumayo at itinayo din ako dahilan ng pagkahulog ng ice cream ko. Tiningnan ko siya ng masama. ‘Yung ice cream ko pero wala siyang paki-alam sa titig ko at ngiting-ngiti siya. Problema nito?

Nagulat ako ng hinalikan niya ko.

naku! PDA to mga pre.

Hindi ko gusto ko pero traydor labi ko e. Ginalaw-galaw ko pa mga labi ko takte! Kalian pa ko naging ganito? Bahala na nga. Enjoy the moment nalang.

Ilang Segundo din ‘yung halik naming bago matapos. Hawak niya padin ‘yung mukha ko habang nakatitig sa ‘kin.

“I love you Alliyah. I do. Salamat kasi gusto mo ‘ko.”

THE DARK AND THE BLACK ROYALSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon