CHAPTER XVII : :( Hera's POV

160 2 0
                                    

HERA’s POV

Nag-aalala na kami kay Ali. Alas-10 na ng gabi pero wala pa din siya. Tinatwagan namin pero hindi sumasagot.

Maski ako nagulat sa ginawa ni Luke kagabi nung may laban kami sa Underground. Bawal namin siyang saktan dahil magagalit sa ‘min si Ali at saka ‘yung din usapan ng Gang namin tsaka Gang nila dahil sa relasyon nila Ali at Luke pero kagabi? Ewan ko kung ano nangyari pero isa lang ang alam ko hindi din alam ni Ali ang dahilan.

Gang ngayon hindi pa din siya sumasagot.

Anidto na kami lahat ngayon sa HQ pero kami nalang ni Ricka ang gising dahil nag-aalala kami kay Ali. Pinatulog na namin ‘yung mga Boys dahil may laban kami bukas at sila ang lalaban.

Isang dial pa. please Ali sumagot ka naman oh!

CALLING

Bebe Ali ….

“Ate - *hikbi* p-please fe-fetch me here sa *** Park-“ then nakarinig ako ng pagbagsak.

Nanlamig yung buong katawan ko at agad kong hinablot si Ricka at kinaladkad papuntang sasakyan.

‘Si Ali may nangyari kay Ali.’

SH*T!

Hera ano ba! Wag mo kong pakabahin! San tayo pupunta? Makakaladkad ka ah?” – Ricka na hinahaplos-haplos pa ‘yung wrist niya dahil sa sakit ng pagkakahawak ko kanina.

“Ss-Si Ali. S-s-Something happen to Ali. “ sagot ko nalang sa kaniya.

SH*T! drive faster Hera.” Sigaw niya sa ‘kin.

“What do you think I’m doin’  here Ricka?” sigaw ko din sa kaniya.

“Sorry. Nabigla lang ako, I’m sorry. Please kailangan natin Makita si Ali.”

After few minutes hininto ko na sa sinabing Park yung sasakyan ko at agad kaming bumaba at hinanap si Ali.

“ALI!!!!!” sigaw namin ni Ricka sa park.

“ SH*T! Ali!!!!!!”

Nakita kong nakahiga si Ali sa kalsada ng park. Agad namin ‘tong nilapitan. Sinampal-sampal ko ‘yung pisngi nya para magising pero hindi siya nagising.

“Help me! Akayin natin papuntang kotse.” Sabay buhat namin kay Ali papuntang kotse.

Sinakay namin sa back seat si Ali. Dun na din umupo si Ricka para alalayan si Ali.

“Nanlalamig si Ali at namumutla. Kumain na ba ‘to?”

“Magkasama tayo maghapon Ricka don’t ask me that.”

“I’m sorry. Please sa condo niya tayo diretso. Knowing her? Ayaw niya sa HQ at mas lalong ayaw niya sa Ospital.”

“ok.”

Binilisan ko ng mag-drive at agad siyang inakyat sa kwarto niya.

“Magluluto ako ng soup ate, ikaw na bahala jan.”

Tumango lang ako. Pinunasan ko ‘yung katawan ni Ali tas binihisan ng damit pantulog. Pagkatapos ko siyang bihisan. Umupo ako sa gilid ng kama nya at hinaplos ‘yung mukha niya.

Mugto ang mga mata, mukhang pagod at namumutla.

“Ate heto na. Pakainin mo na ‘yan baka nagugutom na ‘yan kaya ganyan ang hitsura.” Sabay abot sa ‘kin ni Ricka ng corn soup favorite ni Ali.

Tinapik ko sa mukha si Ali “Subuan kita ha? Para malamanan ‘yung tiyan mo.” saka inupo sa kama niya.

Sinubuan ko na siya. Kumakain siya kahit na nakapikit yung mata, mukhang nanghihina talaga siya dahil kahit pagdilat ng mga mata niya e hindi niya kaya.

Ngayon ko lang siya nakitang ganito ka-helpless.

Maya-maya pa pinigilan niya na ‘yung kamay ko sa pagsubo sa kaniya. Dumilat siya saka nagsalita.

“Isabelle Suares. May kilala ka bang ganoon ang pangalan ate?”

Napakunot ang noo ko sa tinanong sa ‘kin ni Ali.” Bakit bebe?”

Nakikita kong paiyak na siya pero pinipigilan niya lang. “She was his Mother. He said that si Lolo at ang Mafia ang pumatay sa mama niya. He’s blaming me for what happened to him and especially sa Mommy niya. He is so furious to me ate.” This time hindi niya na naiwasan pang umiyak.

Sinubsob niya lang yung mukha niya sa palad niya. Naawa ako sa kaniya. Lumapit na din at umupo si Ricka sa kama ni Ali at tina-tap ‘yung balikat ni Ali.

“He break up with me earlier dahil lang doon. Dahil sa ang Lolo ko at ang Mafia na mamanahin ko ang pumatay sa mama niya. He even said that he despise me and hate me to the extent na he suggest me to drop out of their school for him not to see me. Me na kamag-anak ng taong pumatay sa mama niya. Do you know anything ‘bout this ate?” sabay tingin sa ‘kin. Iyak pa din siya ng iyak

Ngayon ko lang ulit nakita ‘yung pinsan ‘kong umiyak. The last time was when her parents died.

Umiling lang ako. “I think you should ask Lolo about that bebe. I don’t know anything about it. I’m sorry.” Sabay yakap sa kaniya.

Tumigil na siya sa pag-iyak niya. “it’s ok ate. No need for you to be sorry. I need to talk to Lolo.” Sabay ngiti sakin. “thank you. Thank you for everything Ricka.” hawak sa kamay ni Ricka. “and Ate” sabay hawak sa kamay ko. “I’m sorry for causing you trouble. Pinag-alala ko pa kayo pero kaya ko na ate. Trust me. I can handle myself now. U need also to rest. May laban pa tayo bukas. You both need energy bukas sayang ang pera.” Pagbibiro niya pa sa ‘min ni Ricka

“That’s my girl. Chin-up ok? Everything will gonna be ok soon. Call lolo and clarify things ok? Goodluck bebe.” I kissed her forehead then tumayo sa kama.

Girl naman e pinakaba mo tlaga ako but im happy na ok ka na ngayon. Wag ka namagpapagutom ok? Parang hindi ka si Black Empress niyan e, ang pinakamalakas na tao sa Japan. Hahaha. I know you’ll get through this. If you really love him fight for him Ali at kung sa bandang huli ganito pa din ang kalalabasan you’ll never regret why? Because you still tried to win him back by doing something. Bye. Sleepwell ok?” sabay halik  sa cheeks ni Ali

 “Thanks Ricks and ate.”

“Anytime Dar.” Sabay wave nalang ng kamay naming at lumabas nang pinto.

Umuwi na kami ni Ricka at may laban pa bukas. Pero sana maging ok at handa si Ali sa mga mangyayari.

Familiar sa ‘kin ang pangalang nabanggit niya kanina.

 I just don’t know kung when ko narinig.

Gang dito muna. Sakit na sa eyes.

Nakaka-iyak naman. Takte tong Luke na to! Sarap patayin..

THE DARK AND THE BLACK ROYALSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon