Chapter 10
Continuation…..
Habang pababa kami isa-isa na silang nagsisuotan ng maskara and so do i.
Sinuot ko na din ‘yung maskara ko. Makikipagpalitan sana ako ng maskara kay Aleck total hindi ko naman siya pinayagan nalumaban kaso ayaw ni ate Hera. KJ talaga.
Pagkababa namin agad naman natuon ang attention ng mga tao sa ‘min. Iginaya ko ang paningin ko sa kabuoan ng lugar. Dami ng tao at halatang nagpustahan lang. Nung napatingin ako sa may bandang gitna ng lugar nakita kong may 5 taong naka-upo dun at tanging sila lang ang andun. Walang ibang naki-upo dun.
Sila Dark at ang Dark Shadow Gang. Underling pala nila ‘yung gang na kakalabanin namin ngayon.
Iniwas ko ang tingin ko sa gawi nila para maglakad papunta sa gitna dahil andun na ‘yung kalaban namin. Tumigil kami sa gitna at nag-bow sa Shadows.
“Third alam mo na gagawin mo.” sabi ni Hera sa kaniya. Kailangan tawagin namin ang isa’t-isa sa code name naming dahil Gang war ‘to.
“OK Hera.” Agad siyang pumunta sa gilid para manuod lang. Nakita ko kung san siya umupo at nakita ko doon si Jun at si Jayson.
So pumunta pa din sila. Sabagay ang sabi ko lang naman ay bawal lumaban ngayon si Jun at hindi bawal manuod. Sinamahan nalang ata ni Jayson.
Alam nilang nakita ko sila pero sinuot pa din nila ‘yung maskara nila. Tssss. Agaw pansin pa! Pinagtitinginan kasi isla ng tao. Siguro nagtataka kung bakit ‘yung isa naming kasama e umupo sa tabi at may katabing naka-maskara din.
“Ready? 250 million ang bet-” sabay angat ng 3 breif case. ” so,where are you bets?.” tanong sa ‘min nung leader dahil siya ‘yung nasa gitna.
Nginuso ni Ricka ‘yung direksyon ni Aleck na may dalang 3 brief case din at inangat. Siguro yung dalawa ‘yung may dala nun.
“3 ladies in their masks against 35 of my men of 5 of us?” hamon nung Leader nila.
“Obviously.” Sabi ni Hera na naghahamon din.
Bitch talaga to!
“Fine. Winner gets 250 million pesos and 1 consequence. If we win, the consequence will be taking off all of your masks including the 3 guys over there.”
“Deal. But if we won, we’ll get the 250 million pesos plus your lifetime loyalty.” Ako na nag sumagot. This is what the Crocks want I’ll give it to them. Napa-smirk nalang ako dahil sa inis ko nung naalala ko ang mga Crocks.
Nasa likod lang ako nila ate Hera kaya naman napalingon sila sa ‘kin pagkasabi ko nun. Pero ngumiti nalang din. Umusad ako konti para makapantay sila Ate at Ricka.
“Deal. We are the Shadows. Rank 3 sa Philippines. Im the Leader of this Gang, Im-“
Hindi siya pinatapos ni Hera. “enough with the introductions and the formalities. Let’s start.!” Napatingin kami sa kaniya. Aba! Excited siya lumaban ah? Sabagay tagal ng hindi nakakasuntok ‘tong babaeng ‘to.
“Alam niyo naman siguro kung paano lumaban ‘tong mga ‘to! Be careful guys. 3 of us ladies against 40 of them.” Sabi ko sa kanila ng pabulong sabay pamulsa ko.
“Sounds fun.” Sabi ni ricka
“Sounds challenging for me. Makes me wanna punch them hard on their ‘there’.” Sabi ni Ate Hera kaya napatawa kami ni Ricka at kinainisan naman ‘yung nung Leader nila.
BINABASA MO ANG
THE DARK AND THE BLACK ROYALS
Teen Fictionjust finished editing and revising.. :) please read.. sorry naman po kkung you find it very lame and corny.. hindi po kasi ako marunong mag match ups ng mga dialogues.. enjoy..