LUKE’s POV
Ang saya naman ng feeling ng inlove. Nakaka-inspire.
Almost 2 weeks na simula nung nagtapat ako ng feelings ko kay Ali. Marami akong nalaman sa kanya sa tuwing magkasama kami. Oo lagi din kaming magkasama sa school. Magkatabi na din kami ng upuan. Pinakilala ko na din siya sa Gang ko as Ali at hindi bilang Black Empress. Hindi din alam ni Ali na alam na ng mga ka-Gang ko na siya si Black Empress. Lagi siyang inaagaw sakin ni Bridgette dahil idol niya daw si Ali bilang Black Empress. Inis nga e.
Nung araw na nagtapat ako sa kaniya hinigit ko papuntang mall si Ali. Hinatid ko siya sa condo niya at nagkwentuhan doon saglit. Nalaman kong ‘yung parents niya died 6 years ago, she is just with her Grandparents now. They’re the one who is taking care of her. Kung bakit namatay ang parents niya hindi ko na kinulit pa kasi parang ayaw niyang pag-usapan, I respect that.
Nandito ako ngayon sa tambayan namin ng Dark Shadows,hinihintay ko dito si Ali may surprise ako sa kaniya e alam kong vacant niya ngayon at 2 hours ‘yun. Nagpatulong pa ako sa mga kaibigan ko para lang i-ayos ‘tong surprise ko para kay Ali, isang lunch date dito sa tambayan namin para maiba naman. Maganda din naman ang ambiance dito sa tambayan e relaxing pa kaya I’m sure magugustuhan niya to.
Asaan na ba si Bridgette? Sabi ko sakanya sunduin nya si Ali sa room e. matawagan nga!
CALLING
Bridge….
“hello?”
“oh asaan na? lintik naman oh. Ang tagal naman nilalangaw na ako dito.” Pagrereklamo ko sakanya.
“OA much? Wag kang over reacting. Walang makakapasok na langaw jan anyway, kanina pa ko dito sa labas ng room e hindi ako pumasok may date ako. Plano ko sanang sunduin lang si Ali tas i-drorop by ko lang siya then Gora na ako pero may problema e.”
Kinabahan ako. Ano kayang problema? “bakit? Anong nangyari?”
“Over na a? batukan kita pag nakita kita tingnan mo. Wala si Ali dito. Hindi pumasok. Hindi mo ba tinext kung nasaan siya o tinawagan man lang? kanina pa ako dito no! late na ako sa date ko langya ka!”
“Sorry naman. Sige na alis ka na ako ng bahala kay Ali.” Sabi ko kay Bridgette tas pinatayan ko ng phone.
Oo nga ano? ‘Bat pala hindi ko sya tinawagan. Bobo lang ah?
CALLING
EmpressKO <3 ….
“the number you have dialled is-‘
Dial ulit.
EmpressKO <3 ….
“the number you have dial is not yet in-‘
Asaan kaya siya? Bat hindi niya sinasagot ‘yung tawag ko? bakit?
ALLIYAH’s POV
Tawag ng tawag si Luke sa phone ko. hayst! Sorry Luke may kailangan akong asikasuhin. Andito ako ngayon sa isang restaurant hinihintay ang tumawag sa ‘kin kagabi. ‘Yung secretary ni Lolo.
Maya-maya lang…
“Hi Young Lady. Pasensya na po kayo at late ako.”
“OK lang kararating ko lang din. Please have a sit.” Sabi ko sa kaniya at sumenyas lang na umupo.
“Young lady, tungkol po sa sinabi ko kagabi-“
“Please say it, direct to the point. Alam mong ayoko ng thrills Mr.Secretary.”
“Yes Young Lady.” Tumango lang ako. Hudyat para magsimula na sya. “according to your Lolo you have to reveal your identity starting today as Black Empress.” Panimula nyya.
“Jeezz! You just have told me that last night. You’re waisting my time.” Akmang tatayo na sana ako.
“Hindi lang po ‘yun Young Lady.” Umupo ulit ako para makinig sa sasabihin niya. “the reason is because the Mafia is in a difficult situation. Maraming naghahanap kay Black Empress sa Japan at dahil sa malapit na ‘yung Annual Ranking hinahanap nila ‘yung Presence mo sa preliminary Ranking ng mga Gangsters.”
“How much time do I have to get ready?” tanong ko sa kaniya. Obvious naman na malapit-lapit na ‘yung pagbabalik namin sa Japan para sa Ranking.
“2 months Young Lady. 2 months of preparation and Young Lady I suggest that you have to be ready because I think that 2 months is still revocable. If you know what I mean.”
Yeah right! Of course alam ko ang sinasabi niya. Im currently experiencing it! SUDDEN CHANGE OF PLANS!
“Anything else? I still have classes you know.”
“Mayroon pa po Young Lady. Regarding po to sa pumatay sa Parents mo.”
Pagkasabi niya nun, automatic akong na-stiff.
Ang taong yun. Ang taong nagpapatay sa mga magulang ko. I’ll never forgive him I’ll definitely kill him no matter what it takes. Whoever he is. Napakuyom ako ng kamay.
“What about Him?” tanong ko sa secretary ni Lolo ng nakayuko.
“He is currently in Japan at isa siya sa mga magjujudge sa mangyayaring Ranking sa Japan. Siya rin ang nag-oorganize ng Gangster Ranking sa Korea. Ang sabi ng Lolo mo he is searching for you in Japan so I think your Grandfather wants that man to know where you are now and what are you now! We exatly don’t know how did that happen without Mr.Merith’s knowledge. Pinapasabi ng Grandfather mo na ‘walang alam ‘yung mga taga-Korea tungkol sa background ng taong ‘yun. That’s exactly what you’re Lolo told me to tell you. Now that he’s finding you, you’re Lolo thinks that he might as well face him and stop hiding you from him because he believes that this is what you want. In order to stop him you have to claim your title and be known as Black Empress from now on then go back to Japan and attend the Ranking event. You’re Lolo can’t do anything to him now but it’s a good thing that he didn’t hide his true identity. Now, Young Lady the rest of our conversation will be continued by Mr. Merith soon.”
Napa-smirk ako sa sinabi niya. Alam talaga ni Lolo kung paano ako maglaro.
“That’s good. May I know his name?”
“Your grandfather don’t want you to know yet Young Lady ang sabi niya pagpunta mo nalang dun sa Japan”
“ok. ‘Yun lang ba?” tumango lang siya. Agad naman akong tumayo.”B ye. say hi to Lolo and Lola for me.” Sabay alis.
Pumunta na ako sa sasakyan ko at nag-drive.
2 buwan nalang pala. 2 buwan nalang ang natitira ko sa Pilipinas. Susulitin ko na dahil alam kong pagkatapos ng dalawang buwan wala na. Balik sa dati na naman ang buhay ko at alam kong mas mhirap pa ang babalikan ko sa Japan.
Ang lalaking ‘yun. Humanda ka sa ‘kin. Papatikim ko sa ‘yo ang galit ko!
Gang dito muna UD ko. gawd! Bz e.
Next Chapter 13, dates nila Ali at Luke. J
VRC & F. godbless.
BINABASA MO ANG
THE DARK AND THE BLACK ROYALS
Teen Fictionjust finished editing and revising.. :) please read.. sorry naman po kkung you find it very lame and corny.. hindi po kasi ako marunong mag match ups ng mga dialogues.. enjoy..