Tricia's POV
Isa akong third year highschool student, dalawa kaming magkapatid pero nauna na siya sakin e.
Typical student lang naman ako. May barkada, gumagala, minsang tinatamad mag-aral, at naiinlove.
Today is August 28, 2015------ WAIT WHAT?!
"AUGUST 28!!!!!" I screamed.
So I opened my phone and texted.
"Happy Anniversary Babe!!! I love youuuuuu" yep. May boyfriend ako.
Neil; he's a guy who's perfectly admired by many. Maraming nagpapantasya sakanya. Pogi na, matalino pa. Richard Gomez nga. Tall, dark and handsome plus may brains pa. Honor studet siya since first year. Ideal man talaga kung tutuusin.
Mag 6:00 am na kaya bumbaba na ako para kumain. Walang tao sa bahay pag umaga. Ako lang tska si Yaya Meding, siya yung yaya nila papa simula bata pa. Hiwalay ang mama at papa ko. Si mama nasa Canada, yung papa ko lang yung kasama ko sa bahay.
Ehehe enough of me.
"Kuya? pwede po bang pahatid sa school? malelate na po kasi ako e."
"Sige hija, pasok ka na, kunin ko lang yung susi."
Siya si Kuya Manong, driver ni Papa. Manong Medy. Pero Kuya Manong ang tawag ko sakanya. Minsan lang ako magpahatid kasi lagi akong nagko-commute, eh malelate na ko so nagpahatid na ko.
"Sige Kuya Manong! Salamat po!"
"Magaral mabuti nak! Ingat ka."
Di pa naman ako ganung late 6:30 palang naman. Pagakyat ko ng room, as usual onti palang ang tao, pero hidi lang yun yung napansin ko.
May nakalagay kasi sa desk ko. A long stem light pink rose at----
"FRIES!!!!" naexcite naman ako bigla. Ugh! Forever fave.
Kanino kaya galing to?
"I love you panget."
Sht. Biglang nabuhay lahat ng paru-paro sa tyan ko, at naramdaman kong uminit yung mukha ko.
Tumingin ako sa likod ko, seeing the man I love.
Gahd. Kung ganito ang sasalubong sayo sa school, why not diba?
"Sayo galing to? Aww thank you pangs! Love you too"
Sinimulan ko ng kainin yung fries. Jusko heaven!!!
Pinaglalaruan niya lang yung kamay ko na nasa desk, habang yung isang kamay ko pinangkakain ko.
"Mahal, pangako sa iyo, hindi magbabago, ikaw lang ang iibigin ko, kahit ikaw ma'y lumayo, pagibig ko'y di maglalaho..."
Kinakantahan niya ako and gahd shivers!
"Ang pagibig ko'y alay sayo lamang, kung kaya't giliw dapat mong malaman..."
I love this guy so much! Sobrang swerte ko sa panget na to.
"Minsan lang kita iibigin, minsan lang kita mamahalin, ang pagmamahal sayo'y walang hangganan, dahil ang minsan ay magpakailanman..."
Nagbreak na rin kasi kami neto nung March, nalaman kasi ng tito ko eh ayaw pa niya. Naisipan naming ituloy ulit, July 28, same day of our monthsary. Hindi naman kasi nagbago yung nararamdaman namin even if were apart.
"I love you! Thank you dito Baby! Happy Anniversary!"
Saktong dumating naman yung teacher namin, pero bigla akong inexcuse para gumawa ng bulletin board for club, dinala ko na lahat ng gamit ko pati yung rose.
Half day lang kasi kami ngayon, club day kasi. Tinawag ko yung mga kaibigan kong ka-club ko para may kadaldalan ako.
Bumaba na kami sa floor ng bulletin board. Nandun na sila Ate Monique.
"Uy may rose siya oh! Kanino yan galing?" Ate Monique.
"Ay shet Triciaaaa!!! Happy 28!!!" sigaw ni Bea.
"Galing pala kay VP ng SSC. Hihihi kilig ka naman!" Yep. You heard it right. VP siya ng SSC, kaya sorang proud ako dito eh. Napakasipag (di katulad ko) Hehe. Opposite do attracts.
"Gawa na nga tayo! HAHAHAHA"
Habang gumagawa kami nagdadaldalan lang kami.
Tinapos namin yung bulletin hanggang mag club.
The club went well naman. Syempre inasar nila ako kasi nga may rose akong hawak. Kilig na kilig naman sila kasi galing nga kay Neil.
"Madame may serve ako ngayon ha? Babawi nalang ako sayo okay?"
"Yes po! Ingat ka ha?"
"Ikaw ang dapat magingat Baby kasi papakasalan pa kita."
O-okay kinilig ako dun.
"Opo tay! Yieeee I love youuuu!" sabi ko sabay kurot sa ilong niya.
"I love you too okay?" sabi niya sabay halik sa noo ko.
"Alis ka na nga, baka di pa kita paalisin." Sabi ko sakanya.
Pero bigla niyang hinawakan yung kamay ko.
"Hoy Crishelle! Ingatan niyo to ah!"
Jusko! Kinikilig akoooo anebeyen!
"Love, sige na! Ingat ka! I love you"
Hinalikan na niya ako sa noo, then we waved goodbyes na.
"Bes, sige na, pwede ka ng tumili. HAHAHA"
"Kyaaaaahhhh!!!! Kiliiiiiig!!! jusko kota na ko!!!"
Sigaw ko.
Siya naman nagtakip ng tenga HAHAHAHAHAHA.
Sorry na!!
Nakauwi naman ako sa bahay ng buhay. Mga 5 pm nakauwi na rin si Neil.
Siyempre pinagpahinga ko muna.
Wala akong nabigay na regalo. Hays di bale, gagawan ko nalang ng mahabang message.
"Mahal, HAPPY ANNIVERSARY! tagal na natin, thank dun sa kanina ha? Thank you for everything, for letting me feel na di ako magisa, Thank you sa lahat-lahat. Sobrang swerte ko sayo. Sorry if masungit ako sayo, or minsan inaatake ako ng pagkaselosa ko. Akin ka lang ha? Wag mo akong iiwan please. I love you, Blindman. Mahal na mahal kita pangs!! Happy 28!! 12 down forever to go."
Pwede na siguro to. Hihi.
Nagusap lang kami ng kung ano ano. Mga nangyari samin sa ngayon. Ganun lang naman kami lagi.
"Babe, tulog ka na. Gabi na. see you tomorrow, I love youuuuu!" text niya sakin.
Ugh okay kilig ulit.
"Sleep ka na rin. I love you baby!"
Ofc, our day was well spent. Sobrang kilig and all.
Sana ganito lang kami palagi.
~
BINABASA MO ANG
Letting Go
RandomLetting go means to come to the realization that some people are a part of your history, but not a part of your destiny.