Chapter 21 - Pageant

93 5 0
                                    

Tricia's POV

Today is the most awaited pageant in our school. Per section may mga representatives para sa pageant na to.

Dito natulog si Bea kasi si tito ko tin ang magaayos sakanya.

My uncle is a gay. Siya ang nagasikaso sa lahat ng gagamitin ko for the pageant. Siya ang stylist, make up artist, hair stylist, manager and PA ko.

Pagkatapos na pagkatapos naming ayusan, nagbihis na agad ako.

Festival Attire.

Yun ang mauuna. Mangagaling kasi kami sa main entrance. Yung likod ng Audi. Papunta sa stage. So bali makikita ka ng lahat ng tao.

Ati-atihan festival. Yun ang festival ko.

Yung suot ko is galing kay Ate Marian. Yung suot niya sa FHM runway nung 2010. Yep, Marian Rivera. Family friend kasi namin siya.

Its a red swimsuit like na puro red na bato bato, tapos tutu na red na above the knee tapos leggings na black na may gemstones na red and black. Nakaheels ako na 4 inches. Yung headress ko naman, is parang peacock na red and black lang.

I look like a queen.

Nakapila na kami sa likod ng biglang dumaan sa harap namin sila Melanie.

"Mukha kang palaka." bulong niya na narinig ko naman.

"Thank you." sigaw ko kasi papunta na sila sa cr.

Kada may dumadaan babatiin nila ako ang yung damit na suot ko.

"Ang ganda mo Tricia..." sabi nung mga classmates ko. "Goodluck!!" sabi nila.

"Thank you!"

Huminga ako ng malalim.

Nakalakd naman ako ng maayos, nagmadali kaming magpalit ng Beach wear.

I'm wearing a maxidress na navy blue, embroidered by different floral chuchi sa top. Halter siya kaya ang sexy tignan.

Hinahanap ko si Neil..

Gusto kong makita niya yung iniwan niya.

Gusto kong makita ni Melanie na mas maganda ako sakanya.

Magkatabi sila.

"Face infront. Look deadly pag dating mo sakanila.  Fierce Tricia. Fierce."

Tignan ko sila ng fierce. Bigla namang naglean si Melanie sa shoulders ni Neil.

"Palit na ng formal bilis bilis!" sabi ni Kuya Jerome. Ang aming stage director.

Nagmadali kaming magpalit ng gown.

Supt ko ngayon ang aking blue green serpentina lace gown na parang crop top at skirt pero magkasama lang siya.

This is my design.

Nasa backstage na kami ng biglang pumasok si Crishelle.

"Remove your necklace." sabi niya. Napahawak naman ako sa necklace ko. No, lucky charm ko to. "Minamalas ka diyan. Tanggalin mo at tignan mo, magagawa mo lahat." sabi ni Crishelle.

She removed my necklace.

At ako na.

Lakad...

360....

Lakad....

Pose....

Lakad....

Fierce.....

Lakad...

Pose....

Phew!!

NAGAWA KO!!! NAGAWA KO!!!

"Good job Tricia!" bulong ko sa sarili ko.

Natapos na ang pageant.

Wala man kong naiuwing prize or what, alam ko naman sa sarili ko na ginawa ko yung best ko.

Beauty is not only seen on how you look, it is seen beyond your personality, how you interact with people and how to be good to others. You don't need a trophy or a prize to show that you're deserving. Strive more and reach your dreams.

Hindi basehan ang kagandahan sa lahat ng bagay, minsan utak lang ang kailangan mo, pero kadalasan, puso. Dahil kapag may puso ka, maagawa mo lahat.

~

Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon