Tricia's POV
February 5, 2016; 4:15 pm
Today is Lyndon's birthday, nandito kamisa village nila, exclusive for elites lang.
"Mag-swimming ba kayo?" tanong samin ni Lyndon.
"Uhm hindi eh. Wala kaming dalang damit." sabi ni Angela. Actually sabit lang kami dito ni Angela. Puro kasi sila magkakaklase. Kami lang ni Angela ang iiba.
"Halika kuha nalang tayo sa bahay. Malapit lang naman yun dito." sabay hinatay kami ni Jianne palabas.
"Mabait ba si Lyndon?" I asked Jianne. Halata namang ngulat si Bea kasi napatigil siya sa paglalakad.
"So interesado ka na sa mga lalaki ngayon? Paano na si Neil?" tanong sakin ni Bea.
"Tinanong ko lang! HAHAHA." issue kasi tong si Bea eh. Tinanong lang interesado agad?
"HAHAHAHAHA kasi naman!"
Pinapili na kami ni Jianne ng swimsuits. Puro two piece.
Pero lalagyan naman ng shorts.
Dumiretso na kami sa may poolside at nagpalit ng pangswimming. Nakatshirt akong gray at shorts. Naka swimsuit ako sa loob.
"Tara sabay na tayo." sabi ni Lyndon sabay hawak sa kamay ko, tapo bigla siyang tumalon.
"WALANGYA KA DI AKO READY!" sabi ko sakanya sabay hampas sa balikad niya.
"Aray ko naman! Pero okay lang, wag mo lang hampasin yung maganda kong mukha." sabi niya sakin with full of confidence.
"Oy ikaw ninja moves ka ha!"
"Hoy bestfriend ko yan!"
"Aba aba! Mukhang may langgam, ARAY!"Hindi ko namalayan na malayo kami sa tao.
"Uy!!! Peram ng tshirt please. Gusto kong magswimming!" sabi ni Leina.
"Here you can borrow my shirt." sabi ko sabay tanggal ng tshirt.
So bale naka swimsuit na ko.
"Here, use my shirt." pinahiram niya sakin yung shirt niya.
Ugh ang bango.
6:10 pm
"Uhm uwi na ako ng 7:00 ha?" sabi ko kay Lyndon.
Madami dami narin kaming nagawa. Like, pinasan ko siya sa balikad ko. Pinasan niya ako sa likod niya, nagswimming kaming sabay.
"8:30!!!!"
"No! 7:00"
"8:25!!!"
"7:00!!!"
"Birthday ko naman eh! Wala kang kasabay pag 7 ka." sabi niya. "Bea! Ano oras kayo uuwi?" sigaw niya kay Bea. Nasa kabilang side kasi siya kasama si Louis. "Mga 8:30" sabi ni Bea.
Hinatak niya ako papunta kila Bea.
Madilim na kaya puro spotlight ng pool nalang ang makikita.
I looked up para tignan kung may moon.
"OMG!!! look tignan mo yung moon!" ugh. Ang gandaaaa.
"Hi moon." sabi ko.
"Moon? Sinong moon? Huh? Bakit hi? May powers ka ba? Naririnig mo ba yung moon? Nagsasalita ba?" napasapo ako sa noo ko ng sabihin sakin to ni Lyndon.
"Si Neil ang moon niya, kinakausap niya yung buwan kasi hindi niya magawang kausapin personal kasi may mga palakang epal." sabi ni Bea. "Kaya normal yan kay Tricia. Biglang magsasalita habang nakatingin sa buwan." tuloy niya.
"Bakit moon? Marami bang craters sa mukha? Kasi madilim?" tuloy tuloy na tanong ni Lyndon.
"Buwan, kasi mas matagal siyang nagsestay sa araw. Tska, yung moon yung nandyan sa darkest days ng buhay mo, although nandyan parin naman yung sun, kaya lang hindi siya present. Naging guide kasi ni Tricia si Neil, kaya yun, kaya naging Moon." sabi ni Bea.
"Ang galing!!" sabi ni Lyndon at pumalakpak. WTF.
Nauna ng umuwi si Crishelle at Angela.
Umahon muna ako saglit at umupo sa gilid ng pool. Holding my necklace.
"Blindman? Hindi naman bawal ang magkagusto sa iba diba?"
Pinunasan ko agad yung mata ko.
"Sabi na may powers ka eh! Una buwan ngayon necklace? Ano, mamaya tubig na kausap mo!" Napanganga ako sa sinabi niya.
"Mamaya tubig na yung kausap ko, ipapalamon kita." sabi ko.
"Walangya ka----Uy... tignan mo si Bea at Louis HAHAHAHA." hindj niya ako natuloy hampasin kasi nakita niya si Louis na nakaakbaykay Bea.
"HO-CAGE KA LOUIS HA! HOCAGE!" what?
"HAHAHAHAHAHAHAHAHA PUNETANG HOCAGE HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." tawa kami ng tawa ni Bea hanggang sa itulak ako ni Lyndon sa pool.
"Hocage HAHAHAHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAAH." tuloy tuloy parin si Bea sa pagtawa.
Hocage pa HAHAHAHAHA.
Ho-ka-ge kasi yun. Uhm parang ninja ganern.
Hindi ako pinapansin ni Lyndon.
"Hala ka Tricia!!! BIRTHDAY PA NAMAN NUN!" sabi sakin ni Bea.
Nagpunta ako sa kabilang side ng pool. Kaming apat nalang kasi ang nandito.
"Sorry na--- HAHAHAHAHA." tinignan naman niya ako ng masama.
"Sorry na please!!!! Happy Birthday!"
"Argh! Ang cute!" sabi niya sabay pisil sa cheeks ko.
Dafuq?
"Hahaha okay lang. Thank you!" sabi niya.
Umahon na kami at nagpalit ng damit.
Pauwi na rin naman kasi kami.
"Thank you po!!! Lyndon! Happy birthday!" sabi ko sa parents niya and sakanya.
"Hoy Bea! Ingatan niyo to ah!" sabi niya kay Bea. Nagsalute naman si Louis.
"Ingat ka ha? Chat mo ko pag uwi mo." sabi niya sabay halik sa noo ko.
Noo?
Oh no.
I just smiled. Pero sa loob nabobother na ko.
Bakit?
"Anong nafefeel mo?" tanong sakin ni Bea out of nowhere.
I felt my butterflies.
Nabuhay sila.
"I think crush ko siya."
~
BINABASA MO ANG
Letting Go
AléatoireLetting go means to come to the realization that some people are a part of your history, but not a part of your destiny.