Tricia's POV
Same day...
January 24, 7:35 pm
Tricia Elizalde: how r u na?
Neil Reyes: Blessed and happy.
Tricia Elizalde: good for u.
Neil Reyes: i hope you are too.
Tricia Elizalde: Be happy Neil.
"ANONG BE HAPPY? TANGA KA BA?!" sigaw ni Bea sakin over the phone. "Eh bakit? Diba dapat ganun naman? 'Maging masaya ka na' parang letting go lanng diba? Anong mali?" sabi ko kay Bea.
"Parang sinabi mo na rin sa bulag na 'tignan mo to'; sa bungi na ngumiti sila, sa pipi na magsalita sila." sabi ni Bea.
"Gusto ko lang naman eh yung maging masaya na siya. Kahit sa piling ng iba okay lang. Basta masaya siya, masaya na rin ako."
"Kung masaya ka dahil masaya na siya, walang duda, minamahal mo nga siya ng tunay. Wala na akong masasabi kundi kahit na mahal mo siya, I still idolize you kasi ang tapang mo para pakawalan siya dahil hindi lahat tinatanggap ang pagkawala ng iniibig na minsang nagpaluha sa saya at minsang nagbigay ng ginhawa sa mga bagay na nadarama." litanya niya.
"Beh ang lalim! WAIT DI KO PA MADIGEST!" tumawa ako ng bahagya. "Pero pwera biro, be happy is so cliche." sabi na naman niya. "I'll call you again later! Gagawa lang ako ng formal theme." sabi ko sabay baba ng phone.
" @cruzmelanie : Ilang closure pa ba ang kailangan mo? "
INAANO KA NA NAMAN BA? punyeta nananahimik na kami ah.
*kring kring kring*
Angela calling...
"Ano?" sabi ko sakanya. "Ay grabe Hello ha? Gandang bungad naman. Ganyan na ba bumati ang mga panget sa maganda?" sabi niya naman.
"Ay Hello po, Good evening, How may I help you?" sabi ko pa sakanya na parang nasa call center.
"Nabasa mo tweet? HAHAHA" sabi niya sabay awa ng sobrang lakas. Nilayo ko yung phone saglit sa tenga ko.
"Oo naman. Anong gagawin ko?" tanong ko sakanya. Tama naman diba? Anong gagawin ko sa tweet niya.
"Do the magic.. do the magic.." sabi niya sakin while immitating Anna's voice.
Magic?
Gusto niyang awayin ko si Melanie. Gusto niya na agawin ko si Neil.
I want to. Something's forcing me to. But no.
"Hell no! let them be happy dude." I smiled. Sobrang bait mo na naman Tricia. "Hayaan mo na silang maging masaya. Hayaan mong destiny na ang gumawa ng magic." I giggled.
"Hays. Ang bait mo na naman..." sabi niya sabay bumuntong hininga.
"Marunong akong magpahalaga ng pagkakaibigan. Kaya hindi ako gagawa ng kahit na anong rason para mawala sila. Kung san sila masaya, GO!" sabi ko sabay ngiti.
"I need to finish my assignment Gela! Bye!" nagpaalam na ako at tinuloy ang assignments ko.
Yes, I'll try to move on and slowly let him go.
~
BINABASA MO ANG
Letting Go
RandomLetting go means to come to the realization that some people are a part of your history, but not a part of your destiny.