Chapter 2 - Good Days

235 4 0
                                    

Tricia's POV

Sobrang daming araw na ang nakalipas. We even celebrated our 1 year and 1 month last week.

October na ngayon, at napapalapit na ang hell week namin.

Ngayon, pa chill chill lang kami, puro lessons ganern. U know, time is gold. HAHAHAHAAHAH

Kasama ko ngayon sila Angela at Bea, yung bestfriend ko naman pakalat kalat. Ewan ko ba? May date ata sila nung boyfriend niya, si Carlo.

"Kamusta naman ang araw mo Tricia?" tanong sakin ni Angela.

"As usual busy yan. Ano bang bago? HAHAHAHA"

"Langya ka Bea! Syempre secretary! Maraming susulatin!" sagot ko.

May nambubully kasi sakin. Actually di naman sobra. Mga asar asar lang ganun, irap, parinig like that. Bestfriend yun ni Neil. Kabanda pa nga e.

"Buti nakakakilos ka na ng maayos?" sabi sakin ni Bea.

Yep. Di kasi ako ganung makagalaw, kasi parehas kaming officers at mahirap yun. Masungit kasi.

"Yeh. Kaya pa naman Bey"

"Sabihin mo lang ha? Resbak kami" sabi ni Bea.

Gahd I'm so lucky.

"Uy sige una na ako Bea ha? Magcocommute nalang ako"

"Ingat Tricia!"

Then we waved goodbyes.

Namimiss ko na si Neil. Antagal na kasi naming bsy pareho e. Next week PeTa week na. Puro projects na kami. Next next week Academic week, after nun PT na namin.

S T R E S S E D

Yung kanina, nagopen forum kasi kami sa classroom, someone stand up for me, para sabihin yung nararamdaman ko, kasi hindi ko talaga kaya magsalita.

*flashback*

Kasalukuyan kaming nagoopen forum, gawa nga ng issue na nabubully ako ng mga kaibigan ni Neil. Pinapalayo lahat sakin even him.

".....Hindi porket girlfriend ko si Tricia, siya ang kakampihan ko."

Nagulat ang mga classmates namin kasi umamin siya na kami nga ulit. He's so brave. Kaya niya akong ipagtanggol kahit kanino.

God I'm saved by your angel.

"Hindi po kasi kaya ni Tricia. Kaya ako nalang po ang magsasalita para sakanya....."

Tuloy tuloy niya lang kinukwento yung mga nangyayari, ako naiinis na ko, kasi ayoko ng away. Pero tama naman siya, para matapos na.

Kaya lang, naiyak ako.

I ran towards the cr at dun bumuhos ng iyak.

Wala akong malapitan since wala akong mga kaklase na kaibigan ko. So inexcuse ko si Clarisse.

"Ms? May I exc----"

"Bat ka umiiyak Tricia? Ang ganda ganda mo tas umiiyak ka."

I just smile, until Clarisse went out.

"Tricia, tigil na please. Tigil na."

Hinahagod niya yung likod ko hanggang sa sabihin niya na..

"Ano? tatawagin ko na si Neil, saglit lang."

No. Hindi. Ayokong madamay siya.

"Si Crishelle please.. pa-excuse si Crishelle"

Tuloy tuloy lang yung pag iyak ko. Hanggang sa dumating na yung bestfriend ko.

She hugged me. My weakness.

I burst into tears. Hindi na ako makahinga pero wala, kailangan ko ilabas to.

*end of flashback*

Syempre.. day well spent naman. Good days has come. Natapos lahat. Another page naman.

~

Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon