Tricia's POV
Frolics namin ngayon, grabe! nakakapagod yung pageant kahapon.
"Suot mo parin?" sabi ni Crishelle.
"Isosoli ko na." sabi ko nam sakanya. Halata namang nagulat siya. "Ikaw ang magsosoli. Pag hindi na niya kasama yung mga bestie ko." Tumawa siya sa sinabi ko.
Umupo kami sa likod nila Lyndon.
Yung crush ko. Pero medyo nalang eh.
"Dati rati sabay pa nating pinangarap ang lahat, umaawit pa sa hangin amoy araw ang balat..."
Woah. Bat ganito?
"Diba't ikaw na yung reyna, at ako ang yong hari, ikaw yung prinsesang sagip ko palagi..."
I sang at the top of my lungs.
"Ikaw ang aking prinsesa..." kanta ni Lyndon habang nakatingin sakin.
WTF.
Oh my goooood the next song!!!!
".... For how many times I told you, I love you for this is all I know..." pag kanta ko.
"I love you too." sabi ni Lyndon. I raised one eyebrow. "Joke lang! Eto naman di mabiro!" sabi niya.
Natapos ang faculty concert.
"Crishelle!!! Soli mooooo!!" sabi ko.
"Ikaw naaaa!!!! Mamaya lapain ako ni Melanie!" sabi niya.
Tumawa naman ako.
"Subukan niya!" pagbabanta ko.
Naglakad lakad na kami papunta sa exit.
Si Crishelle hawak na yung necklace at hindi ni alam pano niya isosoli.
"Neil..." sabi ni Crishelle.
Tumakbk ako palabas.
Ayoko nga. Mamaya ibalik pa sakin e.
"WALANGYA KA BAT MO KO INIWAN!!!" sabi ni Crishelle habang tumakbo papunta sa gawi ko.
"Langya ka!" sabi niya sabay hampas sa balikat ko.
Tumawa tawa pa ko.
"Nasoli mo?" tanong ko sakanya.
"Oo."
"Okay thank youuuuu." sabi ko sakanya.
"Akala niya makikipag apir ako. Bigla kong bingsak yung necklace sa kamay niya. Tinigan muna niya yung necklace eh. Bago niya pa ko matignan tumakbo na ko. Baka kasi habulin pa ko at isoli." pag kwento niya sa mga nangyari.
Malaya ka na Tricia.
Well, medyo lang.
Naisoli mo na ang pagmamahal niya.
Tumambay kami sa avida after.
"Antagal ko na palang hindi nakapunta dito..." sabi ko sabay higa dun sa sofa bed.
Pumikit ako saglit.
*flashback*
January 29.
Nakatanaw ako sa bintana. Kitang kita ko yung swimming pool.
Club day ngayon at dito kami tumatambay sa Avida palagi.
Nagpicture kami kanina. Oo, kami ni Neil.
Naaalala niyo yung request ni Crishelle na birthday gift? Ang magpicture kami?
Ayun, kanina ginawa.
Sorbrang laki ng space. Haha. Walng kwenta. Joke.
"Wala nang dating pagtingin, sawa na ba saking lambing, ginawa ko naman ang lahat, bakit bigla nalang nangiwan...."
Bakit ganun yung kanta?
"Di na alam ang gagawin, upang ika'y magbalik sakin, ginawa ko naman ang lahat, bakit bigla nalang naghanap..."
Naiiyak na ko. Ayokong marinig yan kasi kanta niya sakin to nung naghiwalay kami kasi ayaw ng adviser niya sakin.
Sumali sila sa contest at kinanta niya to kasama yung partner niyang nalilink din sakanya. Ang isa pang bestfriend ni Melanie, si Andrea.
"Hindi magbabago, pagmamahl sayo, sana'y pakinggan mo, ang awit ng pusong ito...."
Kailan ka ba babalik?
Babalik ka pa ba?
"Tulad ng mundong hindi tumitigil sa pagikot pagikot pagibig di mapapagod, tulat ng ilog na hindi tumitigil sa pagagos pagibig di matatapos..."
Ikaw parin. Isang buwan at tatlong na ang nakalipas mula nung hindi ayo nagkausap.
Kamusta ka na?
Hindi ko namalayang umiiyak na ko.
Hirap na hirap na akong huminga.
"Shhhh tama na. Tatawanan mo nalang yan sa susunod pangako ko yan sayo." sabi ni Crishelle.
*end of flashback*
Ang pangit pala ng huling memory ko dito.
HAHAHAHAHA. Anebeyen.
"Kahit minahal ko siya noon, ang noon ay mananatili nalang sa noon."
~
BINABASA MO ANG
Letting Go
RandomLetting go means to come to the realization that some people are a part of your history, but not a part of your destiny.