Good Morning! Pag gising ko, tulog pa rin si Enrique nakayakap siya sakin.
Tinitignan ko yung singsing na bigay ni Enrique.Hindi pa rin ako makapaniwala na mangyayari yung mga nangyari kagabi, it's such a wonderful night.
Ngayong pag gising ko, feeling ko bago lahat. Sobrang masaya sa pakiramdam, yung ganun, di ko maexplain. Parang sasabog yung puso ko, ewan ko, kaba ba or excited.
Gusto nyo ba kung anong nangyari pagkatapos nang proposal habang nag didinner kami?
Flashback:
Kanina pa nila inaasar si Enrique dahil sa nangyari, si Alex nandun sa mga tito niya.
"O Pre! Kailan kasal?" napatingin naman ako kay Hans, siya kasi nag tanong.
"As soon as possible." seryosong sagot ni Enrique.
"Kailan nga Pre? As soon as possible ka pa jan."
"I want it on June." sagot ko naman. Napatingin lahat sila sakin.
"Why?" tanong sakin ni Enrique.
"Wala. Gusto ko lang. At tsaka si Alex, September na yung start nang class nila ngayon so may 4 months vacation sya. " Mukhang payag naman silang lahat. Si Enrique mukhang aangal pa pero ngumiti na lang siya.
"I'm the one who will decide kung saan gaganapin." sagot ni Enrique.
"O pre! San naman gusto mo?" Tanong ni Dylan.
"Church. Then yung venue I want it on hotel. " sagot niya. Hotel!? Mukhang sang ayon naman ulit yung mga kaibigan niya.
"Hotel yung venue? Bakit pa dun? Malaki lang magagastos natin dun. Pwede naman sa mga event center ha." sagot ko.
"I don't care." Seryosong sagot niya.
"It's for the guests na din. Mga business man and woman. Tapos yung mga workers niya sa company." Sabi ni Dylan.
"Ahhh. Okay. Wala naman akong magagawa eh." Sabay smile. Tumawa lang sila.
***********************
At the moment:Pag gising ko nakadama ako nang mabigat sa tiyan ko, kamay pala ni Enrique. Kaya napatingin ako sa kanya. Medyo madilim dito sa kwarto dahil sa curtains. Pero kitang kita ko yung mukha niya.
Hayyy.. ang gwapo naman nang mapapangasawa ko.
I trace his face with my finger hanggang mapunta sa lips nya. Nagulat ako nang dumilat sya. Kaya napalayo ko yung kamay ko.
"Oh! Gising ka na?" Sabi ko sa kanya.
"Yes. Kanina pa. Why are you touching my lips?" Tanong nya na habang hindi inaalis yung mata nya sa mata ko.
"Ang gwapo mo eh." Sabi ko sa kanya sabay smile.
Hinawakan niya ulit yung kamay ko at yung fingers ko tinouch nya sa lips at kiniss niya yun. Nag smile lang ako.
"I love you." Sabi niya, sabay hug sakin."I love you too."
He gave me a peck on my lips.
"Ligo na tayo." Sabi niya.
Tapos yun natapos kaming maligo.
Sinilip ko si Alex si room niya, tulog pa.Pag baba ko may nakita akong babae.
"Hi Mam. Ako nga po pala yung pinapunta nung Mommy ni Sir Enrique."
Pinapunta?
"Oh! Manang! You're here! Nice to see you!" Tumakbo pababa at niyakap si Manang.
BINABASA MO ANG
A Famous Guy on School is my Secret Boyfriend
Short StoryHi! I'm Lauren Choi, 18 yrs. old, ako ay isang normal na estudyante sa Lee University. At si Enrique Lee, 18 yrs. old, ang pamilya niya ang may- ari ng school na pinapasukan ko, parehas kaming 2nd year colleges at he's a famous guy on school dahil n...