It's Enrique's birthday today. May plano kaming surprise sakanya. Maaga pumasok si Enrique ngayon sa company dahil marami daw siyang gagawin.
Ginising ko si Alex at Launde. Pumunta muna ako sa room ni Alex.
"Alex, wake up." nag inat naman siya ng katawan
"Why Mom?" tanong ni Alex.
"It's your Dad's birthday."
"Oh. I'm sorry Mom. What are we going to do?" Umupo naman siya agad.
"We are going to surprise him baby."
Inayos ko naman yung buhok niya na medyo natatakpan yung mata niya."Where's Dad?"
"He's already working."
"This morning?"
"Alex, it's already 9 am."
"Oh." Nagsmile naman siya.
"Now, get up. Brush your teeth and take a bath. Aalis na tayo. I will wake up Launde."
"Okay, Mom."
Tumayo naman siya agad. Sinundan ko siya ng tingin. Malapit na at maabutan na niya ang height ko and note he's only 13 years old. Manang mana talaga sa tatay niya. Ang bilis ng panahon.
Pumunta naman ako sa room ni Launde, pero nakita kong wala siya.
"Launde baby."
Ha? San naman kaya nagpunta yun? Wala din sa CR.Lumabas ulit ako.
"Launde, where are you?"
"Mom, I'm here!"
Sumilip naman ako sa may baba sa sala, nandun siya.May hawak na agad siyang gadget, an Ipad. Parang may dinodrawing sya.Pagbaba ko. Nakasmile na siya agad.
"Launde, it's bad for your eyes."
"Mom! Here! Look!" Binigay niya yung Ipad sakin. Tinignan ko naman agad.
May nakalagay na"I love you, Mom, Dad and Kuya."
at may drawing na family dun."I love you too, baby." Niyakap ko naman siya agad.
"But did you already brush your teeth?"
Nagsmile ulit siya nang malaki at alam ko na ang ibig sabihin nun."Okay now, brush your teeth and take a bath, your Kuya is already taking a bath, we're going to your Dad. It's your Dad's birthday."
"Okay Mom." Kiniss niya ako at tumakbo na agad sa room niya.
Sumunod naman ako para ihanda ang damit niya nang pumasok si Alex.
"Mom. Is this okay?"
Napatingin ako sa kanya."Oh. Who's this handsome boy?" Lumapit ako sa kanya. Hinawakan ko siya sa pisngi.
Ngumiti lang siya.
BINABASA MO ANG
A Famous Guy on School is my Secret Boyfriend
Short StoryHi! I'm Lauren Choi, 18 yrs. old, ako ay isang normal na estudyante sa Lee University. At si Enrique Lee, 18 yrs. old, ang pamilya niya ang may- ari ng school na pinapasukan ko, parehas kaming 2nd year colleges at he's a famous guy on school dahil n...