Project Mischief 1 | Suspect Revealed

7.6K 150 21
                                    




The night is wary. The stars are nowhere to be found because dark clouds conquered the sky. Nakatingin lamang ako sa labas ng aking bintana. Pinagmamasdan ang hamog na namumuo sa aking bintana. It was nostalgic. Hinigpitan ko ang hawak ko sa librong binabasa ko.

Kasalukuyang ginaganap ang party kung saan imbitado lahat ng mga mayayamang mamamayan ng Herlucke. Mga elites. Elites are the group of people that are superior to the rest in terms of abilities and power.

Malaki ang bayan ng Herlucke kung ito ay ikukumpara sa mga bayan na kalapit nito. You can almost consider it as a city. Kumpleto ito. Mayroong mga mall at iba pang malalaking establishments.

Nasa kanang kamay ko ang pineapple juice na ibinigay ng waiter kanina. There are alchohol in this party but I am not allowed to drink since I'm still under age.

Nang may napansin akong isang lalakeng mag-isa sa may garden. Walang tao sa paligid nito at ang ginagawa niya ay nakasandal sa railings kung saan cliff na ang katapat mo.

I don't know what came over me and I approached the man. He seemed to be in deep thoughts and it made me curious.

"Hello, ako nga pala si Hilary." Sabi ko rito at inabot ang kamay ko kaya naman napatingin siya sa akin. Tinignan na lamang niya ang kamay ko at hindi yun tinanggap.

Me getting the clue na ayaw niyang makipagkamay sa akin is already enough kaya naman binaba ko na lang yun.

I looked at him once again and in his hands. I saw a glass with liqiuor. I think he is my age or a year ahead, nevertheless he isn't allowed to drink but I decided to leave him alone. I was never meant to care. I don't even know this guy.

I guess it is quite common to have a person that is in a party that does not want to be in a party. I turned around and was about to take a step back to my seat when he spoke.

"Jace, Jace Carter." He said. Napalingon ako sa kanya pero hindi siya nakatingin sa akin kung hindi sa malawak na dalampasigang nasa ibaba ng cliff na kinatatayuan namin.

"Nice try Jace Carter. so how are you related to John Carter of Mars?" I said sarcastically. I knew it's not his real name.

He laughed. But that laugh immediately stopped when we heard a ear piercing scream. I dropped the glass of juice I was holding and ran to where the scream is coming from.

Naramdaman kong sumunod din sa pagtakbo ko si Jace. He is like a John Doe with a fake name.

Pagkarating namin sa pinagmulan ng sigaw ay isang bangkay ang bumulaga sa amin at nandoon na agad si Inspector Escobar. Na-timing-an na nandito siya at ngayon nangyari ang karumal-dumal na krimen na ito.

"Inspector anong nangyari dito?" Agad kong tanong.

"May nadinig kaming sigaw and I'm sure you heard it too. Papunta na rito ang back up kaya wag ka ng mag-alala." Sabi nito.

"Maaari ko bang malaman kung sino ang sumigaw causing us na maalerto sa nangyari? And who is the victim?" I asked Inspector Escobar.

Nandoon na rin sa lugar na iyon ang aking ama at tahimik na nag-oobserba katulad ni Jace na ngayon ay nasa likod ko at pinagmamasdan ang biktima.

May laslas ito sa leeg at ilang mga saksak sa kanyang katawan. Meron rin itong dugo sa ulo at posibleng ibinagok ito kaya tuluyang namatay. Blood was splattered all over the place at iniiwasan naming tapakan iyon. Gross. I know. But these kind of scenario isn't that new to me.

"The victims name is Jess Garcia. At ang sumigaw ay si Dina Angeles. Isa sa mga kaibigan niya. Kasama niya ang tatlong iyon. Sina Elijah Quizon, Bea Mealon, at Trina Rodrigo." Sabi nito at tinuro ng isa-isa ang mga taong umiiyak sa sulok. If my instinct was right, isa sa mga taong iyon ang pumatay sa kanya.

Project Mischief Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon