Project Mischief 8 | The Heart

2.5K 77 13
                                    




Okay eto na. Papasok na dito si Hale!
Mah good ness lalamig na naman ang summer niyo!!!

Lalamig nga ba o mas lalong iinit?

Baka mag evaporate? Both kasi e hehe joke lang.

Sige eto na.

Enjoy the Chapter!

Hilary's Point Of View

"I heard my name who is looking for me?" Tanong ng isang malamig na boses na nanggagaling sa kabubukas lang na pinto kaya naman napalingon ako doon.

Pucha.

Anong meron sa club na ito at nagpapaulan ng gwapo? Did I say gwapo? My goodness people, kabaliktaran ng physical appearance niya ang boses niya. Meaning H-O-T!

Pero bago pa niya ako mapansing nakatitig sa kanya I regained my composure.

"Ako, kasi nabanggit ka ni Edward kanina." Sabi ko at nag-smile kaya naman napatingin siya sa akin. Tinignan niya lang ako at tumango.

What?

That's it?

Pagkatapos kong magpa-cute sa kanya?

Wa epek?

My goodness wala pang tumatanggi sa kamandag ko!

Oh my G! Don't tell me he's gay?

Naglakad na si Hale papunta sa center seat.

"Hi, Hilary." Bati naman sa akin ni Ria at nginitian ako ng pagkalaki-laki. Nginitian ko na lang din siya pabalik.

So part pala siya ng club na ito.

I should've known nandoon siya sa girls comfort room noong mahanap ko yung papel doon.

Siya siguro ang naglagay dun no?

Malamang Hilary. Sino pa ba?

Tapos siya rin ang tumawag sa akin para i-inform ako na kasali na ako sa Hidden Chronicles Club.

Paulit-ulit?

Hanggang ngayon ay hindi pa rin mag-sink in sa utak ko.

My goodness nakapasok na ako at lahat lahat sa club room di pa rin magsink in no?

Amazing!

Napatingin naman ako kay Hale na busy sa laptop niya.

May sumipa naman bigla sa paa ko kaya naman tinignan ko yun.

Si Edward, tinaasan ko naman siya ng kilay.

He mouthed, 'type mo?' Sa kin kaya naman napakunot noo ako.

Inginuso naman niya si Hale na ngayon ay concentrated na concentrated sa pagkalikot sa laptop niya.

Sinamaan ko naman siya ng tingin at umiling.

What made him think that?

Dahil ba tinignan ko siya. Batukan kaya kitang Edward ka.

Lumipas ang oras at dumating na ang dalawa pang kasapi ng HCC.

So bale lima lang sila bago ako dumating at nakasali sa group.

"Guys, I want you to meet. Hilary Cervantes, the new member of our team." Pagpapakilala sa akin ni Ria.

Wow. I'm now officially part of their club.

"So you already meet Edward, me and Hale. Ipapakilala ko naman sa'yo ang dalawa pang members ng club na ito. Siya si Nathaniel," sabi ni Ria sabay turo dun sa lalaking nakasalamin at nakaharap sa laptop niya.

"Nagagalak akong makilala ka, Hilary." Sabi niya pero nagulat ako ng hindi niya ibinuka man lang ang kanyang labi.

"He is a computer genius. Yep, he invented that himself. I don't know what's up with him but hindi ko pa siya naririnig magsalita gamit ang sarili niyang boses." Sabi sa akin ni Ria.

"Still here guys." Sabi ni Nathaniel gamit yung voice machine. Geez kailangan ko na sigurong masanay na ganyan siya magsalita.

"Whatever." Sabi ni Ria sabay irap. "Anyways, she is Yuki Gonzalo." Sabi niya at tinuro naman ang babaeng mukhang gangster. Seriously guys. Mukha talaga siyang gangster. Yung buhok niya ay may color black pero may highlights na dark pink. May piercing din siya sa labi niya. Yung parang kay luke hemmings. Basta yun.

"Nice meeting you, Hil." Sabi niya. Nginitian ko na lang siya.

"So ako na muna ang mag-b-brief sa'yo about sa rules and regulations ng club na ito." Sabi niya habang busy yung iba sa kani-kanilang gadgets. Wow. Haha.

"Una, ang kailangan mong tatandaan is trust. Hindi mabubuo ang grupong ito without the trust of each one of us. Mahalaga ang pagtitiwala para sa mas matibay pang samahan." Tama nga naman siya. Without trust, there is no commitment.

"Pangalawa, cooperation. Kapag binigyan tayo ng tasks, hindi lang isa ang gagalaw dapat tayo may kanya-kanyang role na ginagampanan. That is why we are called a team right?" Sabi niya at tumango ako.

"Pangatlo, honesty and loyalty. Magkasama yang dalawa dahil medyo may pagkakapareho naman na yan. Sa grupong ito mahalaga ang honesty. Kasama na ng pagiging honest mo, malalaman namin na loyal ka sa grupo."

"Pang-apat. Friendship. Friendship is a part of the bond na binubuo natin dito. Hindi tayo isang grupo na porque nadivide na ang mga trabaho ay dun na lang kayo. Nag-i-spend din kami ng time with each other sa labas ng campus."

"Lastly, bravery and intelligence. S grupong ito kailangan mo ng tapang at talino. Hindi ordinaryong grupo ang sinalihan mo Hilary. Sana alam mo yun bago ka pa man nag-join dito. Because if ever na magbago ang isip mo. We can't let you go. You've seen our faces." Sabi niya.

"I'm not a scaredy cat don't worry." Pag-a-assure ko naman sa kanya.

"I know. Pero sa linya ng propesyon na nakalagak sa atin ngayon, you might be." Sabi niya na naging dahilan ng pagkakunot ng noo ko.

"What do you mean?"

"We are undercover agents Hilary, and we are recruiting new and fresh agents out here in the field. And you are the one we need." She paused.

"We've seen your deduction skills and you mind set in logical reasoning. You can be the key in solving many crimes. That's our real job here, Hilary."

"Hindi naman sa sinasabi kong wala kaming kanya-kanyang kakayahan pero may kulang talaga sa grupong ito so we have to find, no, we need a new member and that is you. You are exactly what we needed." Sabi niya.

"Okay, I get it. Pero ano ang gagawin kong part dito sa group na ito?" Tanong ko sa kanya. Truly, hindi ko alam kung ano ba talagang pwede kong magawa para sa club na ito.

"You will be the heart of this group. Hilary." Sabat naman ni Edward.

"Yes." Ria.

"Hale is the brain of the group. You are the heart. Edward is the eyes and ears. Yuki is the muscle. And I, I'm the voice of the group."

"So as you can see in this group parang human body, pero a human body cannot function properly without the heart. We found that in you. We found passion and dedication. You resemble that."

That seems a lot to take in but I have one last question.

"What organization am I in?"

Okay haha. Update ngayon yan 😉

Mamaya ng gabi na lang ulit kung makayanan. Basta wag umasa. Ayoko maging paasa. ✌️ hehe

Project Mischief Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon