Hi. So long since last update.
Here is chapter 21! Hope you like it.
•
Christian's Point Of View
Halos mag-i-isang buwan na rin simula nang mangyari yung pinakahuling krimen kung saan pinatay ang suspect ng hindi pa kilalang sniper nang oras na mabuko ang plano nito. May iniwang sulat iyong killer.
Welcome to my artistic crimes. There's much more to come.
—B
Patuloy pa naming pinagha-hanap iyong taong bumaril.
Nandito ako ngayon sa HQ (headquarters) ng X Organization na isa sa mga sanga ng CIA.
Ang X Organization ay isang secret service at tanging mga ispesyal lang na assignments ang pinapagawa sa amin. At ang kasalukuyang assignment namin ay ang paghahanap ng mastermind.
I was still lost in my trance when my phone rang.
So I answered it.
"Hello?"
"Seriously babe? You should really look at the caller ID before answering what if killer pala ako? My gad."
Sabi ng pinakamagandang nilalang na nakita ko sa buong buhay ko. Well except for my mom and Hilary of course.
"Sorry babe, I forgot. So?"
"So? So what?"
"So. Do you want to have dinner with me? You know what? Forget that question you are going dinner with me either way. See in a bit. I love you, so much." Sabi ko and ended the call.
I didn't wait for her to reply so I immediately grabbed my car keys at lumabas na ng HQ at pinaharurot ang kotse ko papunta sa bahay nila Macey.
Ako. Isang Christian Jorell Cervantes, beinte-kwatro anyos. Isang Central Intelligence Agency field agent at namumuno sa isang sangay ng CIA na tinatawag naming X organization ay in love na in love sa babaeng nagngangalang Macey Martinez na kapatid ni Nathaniel Martinez na kaibigan ng kapatid kong si Hilary Cervantes.
Sa wakas, pagkatapos ng medyo may pagkahaba-habang biyahe papunta sa bahay nila Macey ay narating ko rin ito.
Pinindot ko ang doorbell ng dalawang beses at pumasok na, well its my hobby. Kapag pumupunta ako dito lagi kong pinipindot ng dalawang beses ang doorbell nila Macey kaya alam naman agad nila na ako na yung darating.
Nadinig ko naman ang sigaw ni Nate.
"Ate! Andyan na si Kuya Chris!" Kung nagtataka kayo kung bakit sumisigaw siya well hindi kasi siya nagsasalita sa school at ginagamit niya yung inimbento niyang voice machine. Sa bahay lang nila niya nagagamit ang boses niya and only me, Macey, his parents and Yuki since girlfriend niya naman ang nakakaalam. He thinks its cool kasi na voice machine ang gamit kapag nagsasalita.
"Hi babe!" Sabi ni Macey nang makalabas siya sa kwarto niya. Itong bahay kasi nila Macey hindi siya two storey. Parang bungalow type siye pero sobrang luwang. Wala naman ngayon dito ang parents ni Mace kasi nasa vacation sila sa England at iniwan ang dalawang magkapatid na ito.
"Nate, alis muna ako! Lock the doors and windows!"
"Yeah! Whatever! I'm not a kid anymore!" Sabi lang ni Nate at umiling naman si Mace. Sanay na siya sa kapatid niyang yan. Lagi niya kasing bi-nebaby kaya ganyan.
"Let's go." Aya ko sa kanya kaya naman ipinulupot niya ang kamay niya sa braso ko at lumabas na kami ng bahay. Siguradong pag-alis na pag-alis ng kotse papatayin ni Nate lahat ng ilaw saka magla-laptop buong magdamag sa living room nila.
When we reached where my car was parked I opened the door for her and she stepped in saying thank you in her way.
*
Kaninang nasa sasakyan we argued if where are we going to have dinner. And that is how we end up here in McDonalds. At ang inorder ba naman ay isang katutak na fries, sundae, mcfloat, fried chicken, at spaghetti.
"Puro fries naman na kinakain mo? Mamaya magmukha kang patatas!" Asar ko sa kanya. Binato naman niya sa akin yung isang fries kaya nalaglag sa sahig.
Yung mukha niyang asar na asar ay napalitan ng pang-emo.
"Eeeh. Yung fries ko." Maktol niya habang tinuturo yung nalaglag na fries.
"Bat kasi tinapon mo sa akin?" Pang-aasar ko pa lalo para umiyak haha.
"Christian! Yung fries ko nga kasi! Ihh. Ilayo mo na yan dito! Ayoko ng makita. Magluluksa lang ako." Sabi niya at kunwari pang nag-look away.
Tinawanan ko lang siya but did actially what she says. Baka mamaya tuluyan yang umiyak at mag-arrange ng funeral para sa namatay este nahulog niyang fries.
Pagkatapos kong gawin yun ay may another batch na naman ng fries ang nasa table. I looked at her with disbelief.
"Seriously Mace? Naglilihi ka ba? Are you pregnant?" Tanong ko sa kanya kaya naman bigla siyang nabilaukan.
I immediately handed her water, na nainuman ko na kanina.
"C-chris? Paano kung buntis nga ako?" Nauutal niyang tanong, kinakagat niya pa yung labi niya. Damn this girl.
"Please tell me you're not joking. Because I would be really really happy." Nakapikit kong dasal. Sana totoong buntis siya.
"I am not, joking." Sabi niya kaya naman agad akong napamulat sa sinabi niya at napangiti ng pagkalapad-lapad.
I immediately went to her to hug her tight. Whispering 'Iloveyou's and sweet notings to her.
I broke the hug at kinuha ang jewelry box na matagal ko na ring itinatago. I looked at her with so much love and I can see that she did not expect any of this.
"Macey Martinez, its been seven years since I bought this ring and from that time I am thinking of you. I know that we will be together until the end. No matter what happens. No matter what the consequences. Its been seven years and I guess, no, I know its now safe to say. Will you spend the rest of your life with me?" And so there I ended my speech as I opened the jewelry box revealing a diamon ring with gold tiny details on it. Macey does not like extravagant things she's so simple and pure and that made me love her more.
"Christian Jorell Cervantes. Ikaw ang pinakanakakainis. Nakakaasar. Pinakamaloko. Babaero. At pasaway sa barkada natin nung high school. But that day when you asked me to be your girlfriend I know from the very start I am destined to be yours. Its been seven years since that day, the day I took risks on loving you kahit hindi ko alam ang kahihinatnan. At sinong mag-a-akala na nandito tayo ngayon. Sa loob ng McDonalds at nagpro-propose ka sa akin. With a baby a head, malamang papakasalan kita!" Mahabang sabi niya sa akin at hinampas pa ako. Whooo! Akala ko naman. Kinabahan ako doon sa sinabi niya noong una akala ko lalaitin niya talaga ako ng tuluyan at makikipagbreak siya sa akin!
Praning na pero this is my first time to do this walang experience to!
"Good! Because I'm not taking no for an answer." Sabi ko and slipped the ring on her finger and stood up.
I grabbed her nape and kissed her. A kiss kung saan binubuhos ko ang bawat emosyong nararamdaman ko.
When we parted our lips nakarinig na lang kami ng palakpakan coming from the people in McDonalds. They are watching us.
Pero wala na akong pakielam. All I know is that I have Macey Martinez and soon to be Cervantes with a baby on her tummy. I couldn't be more happier than ever.
*
Okay ang cheesy! Kakapanood ko lang naman po kasi ng Para Sa Hopeless Romantic! Don't blame me! Blame JaDine!
Actually I'm not a fan of JaDine but I don't hate them also. I just don't do gans thingy na. Graduate na ako jan. Kay Luke lang ako. Kay Michael din pala. Damn kay Ashton na lang. Aish gusto ko din kasi kay Calum. But whatever! Akin silang lahat.
Sana naman nagenjoy kayo 😹✌️
BINABASA MO ANG
Project Mischief
Mystery / ThrillerHilary Cervantes is a junior detective. She studies in Trinity High School in Herlucke. Multiple murder cases that appeared to be connected in each and every way but they can't figure it out, just yet. Meanwhile, a man that goes by the name of Blad...