Project Mischief 11 | the secret I ought to keepA man of bad nature thinks of everyone the same.
Hilary's Point Of View
Ang daming nangyari kahapon at dahil sa pagod ko, pagkatapos na pagkatapos ng dinner namin kasama si ate Macey na girlfriend ni Kuya na kapatid naman ni Nathaniel ay natulog na ako.
Hindi na kinaya ng katawan ko ang pagod.
The next day ay maaga akong nagising at naghanda na para pumasok sa eskwelahan.
Ngayon na iyong official start ng klase at math ang una kong subject. Amazing right? Its that I hate math but I get a hard time on understanding it but its fine. Sanay na si Math na nagpapahirap after all it yun ang trabaho niya.
Kasalukuyan akong naglalakad sa hallway at hinanap ang classroom ko. Hindi ako masyadong nahirapan dahil sa section Dace na pinuntahan ko na rin dati ang magiging room ko. Nagpahatid ako kay kuya since ginamit ni Hale yung kotse ko.
Naputol ako sa pag-iisip ko nang biglang may humarang sa akin.
Lumihis ako pero ganun din ang ginawa nila. Ilang ulit ko ginawa yun pero inulit lang din nila.
Inis akong tumingin sa kanila at nakita ang Queen Bee raw ng school na ito.
"Anong kailangan mo?" Malamig kong tanong ko sa kanya habang walang pinapakitang emosyon ang aking mukha.
"Straight to the point are we? Well as you wanted it. Ang kailangan ko sa'yo? Simple lang, layuan mo si Hale." Sabi niya. I laughed at her mentally.
I just stared blankly at her.
"Who are you to order me around? Are you my queen? Are you a highness? No, so why should I?"
Derecho kong sabi sa kanya at paalis na sana ako roon nang biglang hawakan sa braso at hinila pabalik ng alipores niya.
"Hindi pa kami tapos sa'yo, bitch." Sabi sa akin nong humila sa akin kaya naman napangisi ako.
I faced her and give her my blank face.
I looked at every each of them at mas napalawak ang aking ngisi.
"Its true then." Sabi ko bigla sa kanila.
"Anong pinagsasasabi mo jan?" Singhal sa akin nang isa pa niyang kasama.
"That you, you," isa -isa ko silang tinuro gamit ang hintuturo ko. "And you all of you. Your mental attitude determines the sort of friends you attract." Sabi ko.
"Pare-pareho kayo ng ugali, don't ask me what are those dahil ako mismong sinasabi lang nasusura na sa ugali niyo yun pa kayang tao." Dagdag ko pa at tuluyang nilayasan na sila.
Nakasalubong ko naman si Nate. Yun makakahingi na rin ako ng tulong.
"Nate!" Tawag ko sa kanya kaya naman ay napalingon siya sa gawi ko.
"Uy, Hilary." Sabi niya. Gamit pa rin ang voice machine na inimbento niya.
"Pwede humingi ng favor?" Tanong ko sa kanya.
"Yeah. Ano ba yun?"
Inilabas ko sa bag ko yung laptop ko at inabot sa kanya.
"May private information diyan at gusto ko sanang protektahan yun. Would you, prevent hackers to hack through it." Sabi ko.
He smiled and nodded saka niya kinuha yung laptop sa akin.
"Consider it done." Sabi niya kaya naman napangiti ako.
BINABASA MO ANG
Project Mischief
Mystery / ThrillerHilary Cervantes is a junior detective. She studies in Trinity High School in Herlucke. Multiple murder cases that appeared to be connected in each and every way but they can't figure it out, just yet. Meanwhile, a man that goes by the name of Blad...