CHAPTER 3: To LIVE or LEAVE?

490 30 2
                                    

I sighed, “OK, then, I’ll go ahead.

Palabas na 'ko nang magsalita pa siya.

Does that mean, nagba-back out ka na sa kasal natin?

Nilingon ko siya.
Disappointed ka ba?"

O-of course not! 'Wag na sana tayong magkita uli!” sigaw pa niya.

"Good, the feeling is mutual," at tuluy-tuloy na 'kong lumabas sa room na 'yon.

Sakit sa utak. Ibang klaseng babae 'yon, dinaig pa si cell kung manghigop ng enerhiya tsk.

Pababa na 'ko ng hagdan nang makita ko si Mama at ang chairman sa baba.

Is everything fine now, son?” nakangiting salubong sa 'kin ng Nanay ko.

_____________

*CHAMPAGNE's POV*

Bumaba din ako kasunod niya.

Nagkatinginan kami.

Parang may invisible na kidlat sa pagitan namin.
Pero siya ang unang sumuko at naglayo ng tingin.

Naman! 'Di niya keri death glare ko. Waha!

“I thought I came here to meet my future wife. Well, let me clear things here. I won’t give a damn on that little kid,” sabi niya na nakatingin kila Lolo.

Nabanas na naman ako. Sinuntok ko nga.
PAK!

Sh*t!”

'Di niya 'yon inaasahan.
Sasampalin ko pa sana siya para mas dama pero nahawakan niya ang kamay ko.

Easy, nag-e-enjoy ka na yata sa pananakit sa 'kin ah?”
Binitawan niya ang kamay ko saka walang lingon na umalis ng mansyon.

AAAAAAAAAAAAH! I HATE HIM SO MUCH!! Is this what you want, Lolo?” sigaw ko to the highest level.

You’re perfect together,” nakangiti pang sabi ni Lolo.

Is he even OK? Kalokang Lolo 'to.

Gamot po, gusto n'yo?

Padabog akong umakyat ng hagdan.
Ang agang nasira ng mood ko!

###########

*WHISKEY's POV*

*SA BAR*

Hawak hawak ko 'yong gilid ng labi ko na nasapak.
Pantay pa ba panga ko?

Ang liit lang pero parang nag-gym kung sumuntok. Kung 'di lang 'yon babae, sinikmuraan ko na 'yon eh.

'Di ko pa rin makalimutan ang nangyari sa unang pagkikita namin ng future wife-kuno ko daw. Ano nga pangalan nu'ng d'wendeng 'yon?

Ngayon lang ata ako nainis at sobrang nasagad ang pasensya. 'Di ko din inaasahang magagawa kong magbitiw ng mga gano'ng salita sa isang babae.

I actually find her very pretty, kaso sagwa nga ng ugali. T’wing pakiramdam ko magi-guilty ako, bigla ko namang maaalala 'yong pagsapak niya sa'kin.

Tsk 'di naman babae 'yon eh.

Sa kakaisip ko, 'di ko namalayang may babae na palang lumapit at nakiupo sa table ko, oo sa mismong table siya umupo.

Vladguns: GUNZ ( Engaged With My Basher )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon