CHAPTER 14
Buti weekends na. Pahinga din pag minsan. Kadalasan pag weekend, asa kwarto lang ako. Kung hindi nanunuod ng movie, naggigitara ako. Kaso asan yung gitara ko?
Asa kanya nga pala.
DING.DONG.
Lumabas ako ng terrace ng kwarto para masilip kung sino.
Pagbukas ni Ate Carol, si Sena. Nung nakita niya ako sa taas, kumaway siya. Kumaway din ako at bumaba na.
"Hi, Mika."
"Hello, napadaan ka?"
"Well, gusto lang kitang kumustahin. Titingnan kung inaalagaan ka ng ayos ni Nikko."
"Sena, hindi naman niya ako kailangang alagaan."
"Ay naku, Mika. Magtiwala ka. Dapat ka niyang alagaan."
"Bakit ba?"
"Basta. So much for that. Gusto ko sanang humingi ng favor."
"Ok. Ano ba yan?"
"Say yes muna."
"Ha? Ang hirap naman ata."
"Sige na. Kayang kaya mo to, promise. Madali lang."
"Hmmm.. Kei."
"Simple lang naman. Bantayan mo muna si Nikko ha. Act as her bestfriend muna. Pinagbilin din kita sa kanya. KAyo muna magbestfriend ha."
"Sena, hindi naman yan simple eh. Palagi akong inaaway niyang boyfriend mo."
Natawa siya.
"Pinagbilin na nga kita sa kanya. Sabi ko, pag inaway ka niya, may kasalanan siya sakin. Basta bantayan mo muna. Walang ibang girls dapat ah."
Napalunok naman ako dun. Ang hirap naman.
"Ahmmm.."
"Sige na, Mika. Sayo lang ako may tiwala eh."
Wahhhhh,,,... Wag namang ganyan.
"Medyo ayaw niya akong kausapin ngayon kasi sinabi ko kanina na uuwi muna kami ni Mama sa Canada to be with my dad. Medyo ayaw niya yung idea eh."
"Siyempre ayaw ka niyang mawala. Girlfriend ka niya."
"Hay naku, whatever you say. Basta ikaw muna bahala."
"Ahhh.. PWede bang tumanggi?"
"Hindi."
"Ha?? Eh di sige."
"Yey!!! Yun lang naman pinunta ko dito. Hehe."
"Ganun?"
"Yup. And hindi din ako aalis hangga't hindi ka pumapayag. I'll get your phone number to check up on you. ok?"
Tumango na lang ako.
Hindi din naman siya nagtagal at umalis din. Ang bubbly niya talaga. I admire her so much.
Hindi ko naman napapansing lumalabas si Nikko.
Nagmovie marathon na lang ako. Balak kong panuorin yung tatlong Cinderella Story. :D
BINABASA MO ANG
Heartbeat <3
Teen FictionHi, wattpad readers!! First story ko to ever kasi I was encouraged by my BFFs to write a story here on wattpad since mahilig akong magsulat at magbasa as well. So here I am, giving you a different story I guess. Heartbeat is about two seniors deeply...