Chapter 27
I went back to my classroom and hinintay mag-time.
Masama ba ako?
Mali ba yung ginagawa ko?
Ano bang dapat gawin?
He's hurt.
I am hurt.
When he's crying, my heart was torn into shattered pieces.
Ano bang dapat gawin?
Ano?
Ugggghhhh! I hate this.
Nung nagring na yung bell, students went back to their rooms. Nakatungo lang ako. Ayokong makita ang mga nanunumbat nilang mukha. Walang umupo sa tabi ko. Ibig sabihin, hindi siya pumasok. The day went on and hindi ko na siya nakita pa.
That's better.
I guess.
Sinabayan ako nina Hannah and Mia pauwi. Andito kami ngayun sa verranda, nagsa- sight seeing sa abandoned house na katapat namin which is Nikko's.
"I hate you."
Hannah said. I looked at her with questioning eyes.
"Hindi mo siya kailangang sigawan or something. Because I hated it when somebody's yelling at someone."
"Yeah, and you didn't do it just once," sabi naman ni Mia.
That's it.
I'm the bad person here.
"I'm sorry."
Pareho silang napatawa.
"What?"
"Sa tingin mo kami ang may kailangan ng sorry mo?" Hannah said sarcastically.
"Alam niyo namang---"
"Yes. Alam namin yang sitwasyon niyo. But can't you see? He's fighting! Hindi ko din alam kung pano niyo malalampasan yan. Pero I believe in Nikko. I believe him when he says, malalampasan niyo yan." Mia raised her voice on me.
"Ikaw lang naman ang walang tiwala kahit kanino, kahit sa sarili mo," sabi pa ni Hannah.
Napabuntong hininga si Mia and hugged me.
"Alam mo friend, ang love parang sugal. Hindi ka mananalo, kung hindi ka pupusta. At una sa lahat, hindi ka makakapusta kung wala kang bilib sa sarili mo."
Niyakap din ako ni Hannnah.
"At kung ako ang pupusta, sa inyo ni Nikko ko ipupusta ang natitirang alas ko."
"Hindi ko alam ang gagawin ko."
"Alam mo yan. You just need time to think and decide."
"Thank you for being here beside me ha."
"Hey, what are friends for, right?"
"Yeah."
"So, gogora na kami to give you lone time to think."
Umalis na sila and leave me sa may veranda. Kumaway lang ako sa kanila when I saw them sa baba. What to do ba?
Naman eh. Ayoko ng ganito.
Deep breaths...
OK. I'll talk to him tomorrow.
BINABASA MO ANG
Heartbeat <3
Teen FictionHi, wattpad readers!! First story ko to ever kasi I was encouraged by my BFFs to write a story here on wattpad since mahilig akong magsulat at magbasa as well. So here I am, giving you a different story I guess. Heartbeat is about two seniors deeply...