Christian's
Nagising ako bigla sa ingay na di ko alam kung saan nanggagaling. Nang idilat ko ang mata ko, narealize ko na lang na may umiiyak. Napabangon ako ng pilit. Pinakinggan ko kung saan nanggagaling yung ingay at ayun pala. Umiiyak si Sky.
Tumayo ako at saka naglakad papalapit sa kanya. Walang tigil yung iyak niya at ang sakit lang sa tenga. Dahan-dahan ko siyang binuhat at saka sinandal ang ulo niya sa balikat ko. As I tap his back, pahina ng pahina ang iyak niya hanggang sa mawala. Naramdaman ko bigla na sumiksik si Sky sa leeg ko.
I sigh. Why did I end up taking care a baby with Albea? Bakit ganun? Ang sama sama sakin ng nasa itaas. Matagal ko ng isinumpa sa kanya kung sino ang karapat-dapat sakin. But then, maybe you should expect the unexpected. Maybe, it's time for me to accept the fact na ito na talaga.
"Bagay sayo."
Napalingon ako sa nagsalitang yon at nakita ko siyang nakangiti. Napansin kong may dala siyang gatas at nilapag niya yun sa side table.
Kinuha niya sakin si Sky na ikinaiyak ulit niya. She has no choice but to give it back to me again. I just shrug my shoulders at saka ko ulit tinap ang likod ni Sky at mabilis siyang nakabalik sa tulog niya.
"Sky must be feeling comfortable to you." she said.
"Siguro. I'm still not yet ready to be a father-material to him." sabi ko at iniwas ko ang tingin ko.
"You should practice starting right now. It will be your lifetime duty." she said and did a force smile. I know that.
I just gave her a smile back at saka ko nalang tinuloy ang pagtap ng likod ni Sky.
"I'll be coming with you later to the Welcome Party."
Kumunot agad ang noo ko. "Sinong magbabantay kay Sky?"
"Si Ate Yani. She already volunteered herself."
"Ah."
"Ikaw na muna bahala kay Sky. May aasikasuhin lang ako sa baba and later, magbihis ka na. It's already 1:00."
Nanlaki ang mata ko. "Matagal ang tulog ko?"
"Oo. Next time, don't be drunk." she said at agad niya akong tinalikuran. Dumiretso na siya palabas at ako naman ay naiwang nakatunganga.
Ang haba naman ng tulog ko kagabi. Hindi ko makalimutan yung ganun a.
.
.
.Several hours later
"Ate Yani, nakalista na lahat ng possible na kailangan ni Sky. Ikaw na pong bahala sa kanya."
"Don't worry about it. Expert ako sa ganyan. So, enjoy the party." sabi ni Ate Yani nang may ngiti na abot hanggang tenga.
"Nasaan si mama?" tanong ko. Ang tagal naman nun. We are almost late at baka hindi pa naman maabutan ang public appearance ni Ray.
"I'm over here."
Napatingin kami sa may hagdanan. Hindi ko nalang siya pinansin at nauna nakong lumabas. Sumakay nako sa passenger seat at umupo naman silang dalawa sa may backseat.
Inabot kami ng halos 30 minutes bago makarating sa venue. Nauna akong bumaba at sumunod na bumaba si Albea na inabutan ko pa ng kamay. I admit, she looks so gorgeous in her cocktail dress right now.
Sinuot na muna namin ang mask namin at nauna si mama pumasok. Sumunod kaming dalawa. Pagkapasok namin, nakasalubong agad namin sila Almira.
"Good evening." bati niya samin.
BINABASA MO ANG
ENDLESS JOURNEY OF LOVE
RomanceAfter 18 years of not having a chance to love each other, they finally meet again and encounter some hardship and obstacles blocking between them. Would they be able to find a hole to touch each other? Or they might end up creating another years to...