CHAPTER 17

1.3K 64 11
                                    

Christian's

"Christian."

Napatingin ako sa gilid ko at nakita kong tumabi sakin si Albea. Inabot niya sakin yung cellphone ko. "Pinababalik pala ni Tita. Kakaalis niya lang. May emergency daw siyang pupuntahan."

Hindi nalang ako nagsalita at kinuha ko nalang yung phone ko. Binuksan ko siya at mukhang wala naman nagbago.

"I will only have one promise to everyone here in this hall." Almira stated. "I'll promise that Rominita will not stop here and will become the largest wine company not just in this country but also in worldwide." she smiled. Nagbow siya sa harap at saka siya bumaba.

Maraming sumalubong sa kanya at cinongratulate siya. Tumayo nako at naramdaman ko ang kamay ni Albea.

"Saan ka?"

Tinabig ko ng konti ang kamay niya. "Gusto ko ng umuwi."

"Agad? We should give Almira our goodbyes."

Tumayo rin siya at saka kami lumapit kay Almira. Ningitian niya kami nang mapansin niya ang presensya namin.

"Congratulations!" agad kong sabi sa kanya at nagshake hands kami.

"Thank you. Don't worry. I'm not going to disappoint everyone."

"Good to hear." I quickly said at saka ako umalis sa harapan niya.

Kung tutuusin, hindi ko matanggap si Almira dito sa Rominita. Naalala ko na sinabi ni Tito Wayne sa last interview niya na napakahalaga ng Rominita sa kanya and he will passed down the company to her daughter, Lez. Nasaan ba yung babaeng yon?

Kinuha ko yung cellphone ko at saka dinial ang number ni Mien.

"Hello?"

"Mien. Alam mo ba kung nasaan si Lez?"

"Nope. May cellphone ka naman. Bakit di mo tawagan? Wag ka ngang tanga."

"I don't mind calling her."

"Pero you know, may 11 missed calls akong galing sa kanya kanina-nina lang."

"Tapos?"

"She don't usually make multiple calls. Pag kasi namiss mo yung tawag niya, hindi na siya tatawag. But it's very odd na ang dami kong missed calls mula sa kanya."

Napatigil ako sa paglalakad. "What are you trying to say?"

"She could be in danger kapag ganun."

"Look. If she's in danger, hindi ko alam kung paano ko siya hahanapin. Wala kasi siya dito sa inauguration ceremony ng kumpanya ni--"

"Why do you even care?"

"Anong klaseng tan--"

"Ikakasal ka na so bakit mo siya hinahanap? I just don't get you, Ian."

"Hindi niyo pa ak--"

"Oo nga naman, Ian."

Napatingin ako sa likod ko at nang malaman ko na si Albea pala, binaba ko yung tawag.

"Why do you even care for her kung ikakasal ka na?"

"Albea..."

"Akala ko ba... mamahalin mo ako? Pinagloloko mo ba ako, Ian?"

"Look. You are misunderstanding something."

Bigla niya ako niyakap. "Please, Ian. Huwag mo akong iwan. Wala na si Lez. Wala na yung Marie. Nakikita mo naman diba? Iniwan ka ulit niya. Ako nalang. Please."

ENDLESS JOURNEY OF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon