CHAPTER 32

Christian's

"How's she?" Avery asked nang makasalubong ko siya sa may hallway.

"She's still not waking up." I answered.

"I hope she will." she said at saka niya ako binigyan ng isang ngiti na di mo malaman kung may halong lungkot.

I just gave her a slight smile at saka siya nilagpasan. Naaappreciate ko ang concern niya pero mas iaappreciate ko kung mas iintindihin niya ang paggiba ng bahay namin ni Lez habang mabait pako. Nako.

Pumasok nako sa loob ng office ko at ginawa ko na ang mga dapat gawin. As usual, ichecheck ang mga e-mails, pirma dito at pirma doon and lastly, nagbibigay sila ng updates tungkol sa bagong branch.

Narinig kong may kumatok sa pinto at nakita kong pumasok agad si Avery. Ano nanaman ba kailangan niya? Naglakad siya papalapit sakin at saka siya may inabot na sketchbook.

"Ms. Yani drew all of that designs and she handed it to me before she was attacked by her cancer. I am planning to launch those designs with the new branch if you're going to approve it." she said in a calm voice.

Binagsak ko ng mahina yung sketchbook na ikinakunot ng noo niya. I look at her with my cold face at saka sumandal. "Why? Why are you bringing up Yani's designs with your plan of demolishing my house?"

"Like what I've said, it's for--"

"For business, right?" I cut her off. "Why are you bringing up Yani's designs with your plan of demolishing my house? Are you trying to show off that you can do anything to this company just because that you're the major holder? Are you trying to take credits of the designs just because that my sister is now in a coma? Are you try---"

"I am trying to push you to the great path that can lead you to the answers of your unanswered questions. I came here to ask your approvement and if you're not going to approve it, you can just say NO. Don't even bother explaining your personal side because I don't even care about it." she paused then she turn her eyes to the sketchbook. "You can just keep it... as your last memory."

Mabilis niya akong tinalikuran at naglakad palabas. Napakunot at napaisip ako bigla sa sinabi niya. Last Memory?

From a long distance, nakita kong kausap ni mama yung doctor. Nang makalapit ako doon, umalis na yung doctor at kitang-kita ko sa mukha ni mama ang kalungkutan niya.

"What did he say?"

"I asked him kung magigising na ba siya and he answered na mukhang matatagalan pa because the surgery brought a great shock to her kaya hindi daw madaling marecover ang consciousness niya." she said in a low voice.

I tap her shoulder as a comfort at saka kami pumasok sa loob. Pagpasok namin, naging malungkot agad ako. So this is how it feels kapag may kamaganak kang nakahiga sa isang hospital bed? I don't want to find out kung paano siya nagkaroon ng cancer. All I want to see is that finally, she open her eyes one of these following days.. weeks? months? years?

Lumipas ang dalawang buwan at wala pa ring nagbago kay Ate Yani. Wala ring nagbago sa pangaraw-araw na gawain ko. Busy pa rin sa kumpanya at dumating yung araw na binisita ko yung kung saan gagawin yung bagong branch. After looking at that place, ayoko ng bumalik pa. She really fully demolished the house that Lez and I shared. But what choice do I have? May mga bagay talaga na kailangan mo nang ilet-go kung ang gawain lang naman ng bagay na yun ay ipapaalala ang nakaraan mo. I let out a deep sigh.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko at saka lumabas ng opisina ko. "Tell them that I'm on leave." sabi ko sa secretary ko as I step outside.

"Yes, sir." she quickly answered.