Christian's
Natuloy ang party and everyone act as if they weren't shocked. May mga nag-greet kay Ray at may nagcongratulate naman kay Avery. Actually, hindi ako sanay na matawag siyang Avery. Mas gagaan ang pakiramdam ko kung tatawagin ko siyang 'Lez' o di kaya 'Marie'. Kahit isang beses man lang.
Napatingin ako sa table nila Rj at mukhang nagkakagulo sila doon. Tumayo ako at naglakad papalapit sa table nila.
"I just want to confirm something!" galit na sabi ni Emi.
"Anong nangyayari dito?" tanong ko agad.
"Gusto kasi nilang kausapin si Lez, I mean, si Avery." -Rj.
"Bakit niyo naman kakausapin?" -Ako.
"Shut up, bastard! If I know, gusto mo rin siyang kausapin at yakapin." -Kei.
"Tama na. Hindi niyo rin naman siya makakausap. She's on a higher level than us." sabi ko sa kanila.
"I dont care." makulit na sabi ni Emi.
"Look! Lalabas siya. It's our chance!" nagmamadaling sabi ni Kei at saka siya tumayo at umalis.
Sinundan kung saan yung tinuturo at nakita nalang namin na mabilis niyang sinusundan si Avery. Hinabol namin si Kei but we didn't had a chance. Pagkalabas namin, wala si Avery. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip namin pero nagawa pa naming hanapin siya.
Nakarating kami sa parking lot at doon namin siya nakita. Pinanood lang namin siya. Nakita naming may kinuha siya sa sasakyan niya at may ininom na kung ano. Dahan-dahan namin siyang nilapitan at nauna si Kei nakarating sa likod niya.
"Donepezil?" gulat na sabi ni Kei. Nagsilapitan kami sa kanya at nagulat si Avery.
"What are you doing here? Do you even know the means of privacy?" kunot-noo na sabi ni Avery. "Stay away!" sunod pa niyang sabi.
Nakaramdam ako ng iba sa kanya. Hindi ganito si Lez. Hindi siya ganito.
"Huwag ka ng magpanggap. Alam kong ikaw si Lezlhiana Montes. Diba? Nakaligtas ka sa aksidente na yun diba?" pilit na sabi ni Kei.
"Speak in English!" halos pagalit na niyang sabi.
"Please stop pretending! You are Lezlhiana Montes!!" pilit nanaman ni Kei at hinawakan niya pa yung braso ni Avery.
Tinabig ni Avery yun ng malakas. "I'm not Lezlhiana!" she yelled at may pinindot siya sa kotse niya.
Inikot niya ang paningin niya hanggang sa nagtama ang mata namin. Mas lalo niyang kinunot ang noo niya. "You'll regret that you're not stopping your friend from claiming that I'm Lezlhiana. Get out!" she yelled again.
"Avery!"
Napalingon kami sa nagsalitang yun at nakita namin si Eljon na tumatakbo papunta sa tabi ni Avery. Agad naman siyang niyakap ni Avery at nagtago sa likod niya which broke my heart. Feeling ko tuloy si Lez ang yumayakap sa kanya.
"Anong nangyayari? What did you do to her?" galit na sabi ni Eljon.
"We just want to confirm kung siya ba si L--"
"Si Lezlhiana? Hindi siya si Lez." He quickly answered.
"What about si Ray Stillson?" sabi ko na ikinalingon niya agad sakin. "He really looks exactly like Wayne Montes. The former president of Rominita who died 13 years ago."
"Seriously, pati ba naman si lolo? If I were you, I will drop this kind of accusations. Lumaki ako sa tabi ni lolo for 33 years at sa loob ng taon na yun, nakatira kami sa New York. Wag niyo nga akong pinagloloko. Apo niya ang kausap niyo." He said at may halong galit sa boses niya.
BINABASA MO ANG
ENDLESS JOURNEY OF LOVE
RomanceAfter 18 years of not having a chance to love each other, they finally meet again and encounter some hardship and obstacles blocking between them. Would they be able to find a hole to touch each other? Or they might end up creating another years to...