CHAPTER 29

1.4K 49 3
                                    

Christian's

"Avery?" I said to myself at hindi talaga ako agad makagalaw. Bakit kinakausap ni Avery si Timothy?

Napansin nila yung presensya ko kaya agad na naglakad si Avery papalapit sakin. She has this bad stare kaya nagtaka ako.

"Do you have problem with him?" agad na tanong niya sakin.

"Huh?"

"I said, do you have problem with him? He's the student I'm sponsoring here in this school and I have the right to know if he have a social problem here. It seems like you were his problem."

"You're sponsoring him?"

"Yes. He's a very athletic student and I like his attitude. I do not sponsor him for financial. It's for helping him joining the Young Internation Basketball Federation in exchange of bringing my name."

Nagulat ako. She's not supporting him financially? Bago yun ha. Pabalik-balik ang tingin sa dalawa nang may halong pagtataka. Why do these kind of things keeps surprising me?

"So, do you have problem with him?"

"Uh, no---no. He was my little friend when he was just 5 since his deceased aunt was my childhood friend. It's been 6 years and this is the first time we're going to meet now that he grew up." I said at saka ko ningitian si Timothy pero sinimangutan lang niya ako.

"Are you referring to that Lez again?"

Napatingin ako kay Avery. "Yes." I paused. "Do you even have any idea that he's the son of Adrian Galvez of Rominita?"

Tiningnan niya ako ng nagtataka. "Yes but never met him once. All he knows is that I'm sponsoring his child." she proudly said at saka naman niya hinawakan yung ulo ni Timothy. "We'll go ahead. We still have a lot of things to talk about. So, goodbye."

Agad naman silang umalis dalawa sa harapan ko. Sinundan ko lang sila ng tingin hanggang sa may narealize ako. What the fvck is going on?


"This won't take long. Pinatawag ko na kaagad si Aylel sa room niya." nakangiting sabi sakin ng Principal.

Umupo ako sa couch at ilang saglit lang, may nakita akong pumasok na studyanteng babae sa loob. Nang makilala ko yung mukha niya, biglang nanlaki mata ko.

Siya yung babaeng binubully kanina.

"Oh, Aylel. Maupo ka." mahinhin na utos ng principal at bigla naman siyang umupo sa gitna. "He's Mr. Christian Largado from Emilia. He chose to sponsor a student like you since you are a well-academic student."

Hindi naman siya nakapagsalita at saka niya iningatan yung ulo niya. Tiningnan niya ako ng mata sa mata at bigla nalang nanlaki ang mata niya. Anong problema ng batang to'?

"Maybe, it's time for me to leave so that both of you could talk. I'll see you outside." the principal said at saka siya lumabas ng conference room.

Naiwan akong kasama ang batang to'. Nagtataka ko siyang tiningnan dahil may minuto na ang sama ng tingin niya sakin. Kanina, nakita ko siyang binubully. It seems like she's an outcast in here kahit napakaperfect ng academic grades niya. Should I convince her to transfer to other school? Besides, ako naman yung taga-sponsor niya fi---

"Hindi ako papayag na itatransfer mo ako sa ibang school."

Kunot-noo ko siyang tiningnan. "Huh?"

"Diba ayun yung plano mo? Ang palipatin ako sa ibang school?"

"Teka. How d--"

Napatigil ako sa pagsasalita nang makita kong inirapan niya ako. Sumandal siya sa inuupuan niya then she cross her arms. Pambihirang batang to'.

ENDLESS JOURNEY OF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon