Gangmates

77 1 0
                                    

Shannon

"Drew, bakit mo kami pinatawag?" That's Isa. Not one, but it's her codename. It's her nickname. From Isabelle Guzman, her true name. She fights very well. Wag mo 'yang bibiruin. Wag kang magsasalita ng masama tungkol sa kaibigan niya. Hindi ka niyan uurungan.
"I have something to tell you guys" it's Drew Sarmiento. Our leader. Four is his codename. Nagtatag sa grupo. He literally care for his gang-mates. Hindi niya kami hinahayaang mapahamak. Seryoso sa buhay.
"Spill" Ellise Mendaro. Also known as Six. Chicks sa grupo. Sexy at maganda. Ingat lang, kaya ka niyang linlangin gamit ang mata. Wag kang titingin kundi patay ka.
"Sobrang importante ba? May date pa 'ko eh" Mach Elisondo. We call him three. Chickboy. Playboy. Malandi. Bolero. Wag kang bibigay. Di yan seryoso sa buhay. Bomb lover and bomb diffuser.
"Tss. Ingay mo" Evan Harris. Nakalunok ng wikipedia. Nagbe-breakfast ng libro. Sobrang talino lalo na sa pakikipag-laban. Five. Computer man.
Ako si two. Simple lang lumaban. Hindi nandadaya. Impatient at cold. Hindi marunong matakot. I guess, kumpleto na. Andito kami sa meeting place namin.

D-Drew Sarmiento. Four. Leader.
E-Ellise Mendaro. Six. Member.
M-Mach Elisondo. Three. Member.
I-Isabelle Guzman. One. Member.
S-Shannon Fortaleza. Two. Member.
E-Evan Harris. Five. Member.

Even our name forms the word DEMISE. Which also means... An end of life. We are six in the gang. 3 girls, 3 boys. We prefer to be called by numbers. Para walang hassle. Tsk. Sunday ngayon. Hell of boredom na naman bukas. Monday, may pasok. Oo naman, napasok kami. We're also schoolmates, di ko sila kaklase. Medyo nagulat nga ako eh. Kaya pala di kami madalas magkita sa school bukod sa malaki yung university lagi silang nagcu-cutting o kaya absent. Minsan sumasama ako pag tinatamad na sa pag-upo sa room minsan hindi. Mas gusto ko pa matulog. Every Saturday may laban kami, it's either bugbugan o car racing.

"What?!/ano?!/huh?!/tss" sabay-sabay na reaksiyon ng apat sa sinabe ni Four. Ano daw? Di ako nakinig eh.
"Ah, Anong meron?" Pa-inosente kong tanong. Nabaling ang atensyon sakin. Oh?
"Tsk. Sabi ko wala munang Laban. Walang bar. Walang inom. Walang party. Walang race car." Dire-diretsong sabi ni Four sakin. Huh?! Okay. Di na lang ako umimik.
"Bakit?" Biglang tanong ni one
"Oo nga, waeyo?" Tss. Si six.
"Ayan ka na naman sa alien language mo eh" biglang sabat ni three.
"Pake mo? Korean yun di alien. Hmp! Di mo lang maiintindihan eh" six
"Tss" three
"Kasi malapit na ang finals. Kailangan nating pumasa sa exam so focus muna tayo dun" seryosong sabi ni Four
"BwAhahahahahaha" mauutas katatawa yung tatlo. Si six. Si one at si three. Kaming tatlo nakatingin lang sa kanila.
"Seryoso ako" Drew said firmly. Bigla naman silang tumigil.
"Ay! Akala ko joke" six
"Tss." Five
"Seriously?! Nasan ang tunay na Four. Ilabas mo nga" three
"Nauntog ka?" Tanong ni one. Ganyan ang reaksiyon ng mga yan kasi first time sinabe ni Four na mag-focus sa pag-aaral. Seriously, gangster mag-aaral? What the heck? Kelan pa? Kami lang ata ang ganyang gang eh. Kaya ibang klase din ang napuntahan kong gang eh. Mali ata ako ng nasalihan. Leche! May mga natitira pang bait sa mga 'to. Sakin wala na. Last year na namin sa highschool. Pagkatapos ng finals graduation na. Biruin niyo nakaabot pa kami sa ganitong lagay.

"It's your choice. Kung ayaw niyo, di wag" sabay alis ni Four. Naiwan kami dito. Nga-nga.
"Shit! Yung date ko" sabay takbo ni three.
"Ah, uwi nako" one
"Mall lang ako, bye" six

Kami na lang naiwan ni five. Tiningnan niya 'ko.
"Pa-tutor" cold Kong sabi. Nagkibit-balikat lang siya at umalis na. Umalis na din ako, ano pang gagawin ko dito? Ta-tumbling? Tsk. Lakas ng hatak ni Four. His voice has always been full of authority. Tsk. Kaya nga naging leader. Ano pang sense kung hindi namin siya susundin?

What If I Change?(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon