Shannon
Papasok na ko sa room ng hilahin ako ni Drew.
"What?" I asked.
"Si krizza kasi eh"
"Why?"
"Gusto ka daw ayain mag-mall. Okay lang ba sayo?" Ahm. Wala naman akong gagawin.
"Okay"
"Talaga? Promise?" Tss. Tong lalaking to mahal na mahal ang kapatid
"Oo nga"
"Sige, susundin kita dito mamayang 3:00. Hintayin mo ko" I nodded sabay pasok sa room
"Uy! May date sila" Ann
"Tss" Date your ass------------------------------------------------------------------------------------
Paglabas ko ng room hindi si Drew ang Nakita ko kundi si Evan. Nagpalinga-linga ako. Lecheng yun! Susundin daw ako.
"Looking for someone?" Tanong ni Evan
"Tss. No" siya yata ang nakalimot. Sumama na ko Kay Evan. Remember may tutorial ako. Nung maglalakad na kami biglang dating ni Drew. Tss. Late lang pala. I smiled at the thought. What the?! Ano daw?!
"Tss. May tutorial nga pala kayo, sorry. Sige, Alis na ko" anyare dun? Naglakad na siya palayo. Haist! Ang lalaking yun minsan talaga tanga.
"Next time na lang" sabi ko Kay Evan. Tumango siya at umalis na. Nagtatakbo ako para mahabol si Drew. Sus! Ang bagal maglakad. Naabutan ko siya sa building ng third year, nakatungo. 3:26 na. Baka naghihintay na si krizza sa Mall. Well, of course may driver at yaya si krizza kaya di na siya kailangang sunduin ni Drew.
"Tss. Tara na nga" kinuha ko ang kamay niya at nagtatakbo sa parking lot ng school. Pinakuha ko Kay Mr. Lee ang kotse ko, dito ako Kay Drew sasabay.
"Akala ko---"
"Shut up. Just drive" sabi ko sabay sakay sa kotse niya.Ngiting-aso si Drew habang nasa byahe kami. Anong nangyayari sa kanya. Mukhang kinulam. Tss. Whatever. Nagsound-trip na lang ako.
"What's with the smile kuya?" Tanong ni krizza pagkadating namin dun. Tumingin sakin si krizza "Ate shan, you're here!" Tuwang-tuwang sabi niya
"Of course krizza" sabi ko
"Psst. Kuya!" Tawag niya sa kuya niyang mukhang pinasok na ng hangin ang utak.
"What?" Inosenteng tanong ni Drew
"You're creepy" sabi ni krizza sabay hatak sa sakin
"Let's go Ate. I'm going to buy an ice cream"
"Is that your favorite?" I asked. She nodded. Ibinili ko siya. Sunod lang ng sunod si Drew na nakangiti pa din. Nasaniban na ata to.
"Come ate I want to go there" Turo ni krizza sa timezone. I nodded tapos hinila niya ulit ako. Nag-stop kami sa counter para bumili ng tokens. Nag-start ng maglaro si krizza. Tiningnan ko si Drew, nakatingin siya sa taas at nakangiti na parang tanga. Kanina pa to ah. Di ba siya nangangalay ngumiti? Kinuha na ata nung sumanib ang kaluluwa ni Drew kaya nakatingin ang mata ng pekeng Drew sa taas. Nag-joke ba 'ko? Tss. Subukan niyong tumawa bubugbugin ko kayo. Binatukan ko si Drew. Sorry, wala munang leader leader ngayon.
"Ouch! Bakit ba?" Ang Arte. Ouch talaga. Powta! Pwede namang aray ah.
"Kanina ka pa natatanga" cold Kong sabi sa kanya
"Grabe ka"
"Kuya! Tara ng manuod ng sine" biglang sulpot ni krizza.
"Ok sige" sabi ni Drew. Hinila kami ni krizza. Nauna kami sa loob dahil bumibili pa ng drinks at popcorn si Drew. Nag-simula na ang palabas. Nasa kalahati na kami ng pinapanood namin which is This Time ng JaDine tulog na agad si krizza. Favorite daw kasi ni krizza ang JaDine eh. Favorite tapos tinulugan. Tss. Baka napagod lang.
Buhat-buhat ni Drew si krizza papuntang kotse nila. Ibinigay na niya si krizza sa yaya niya tapos umalis na sila.
"So ihahatid na kita?" Tanong ni Drew pagkasakay namin sa kotse niya. Tiningnan ko ang oras. 6:00 pa lang 6:30 ako umuuwi sa bahay.
"Dalhin mo 'ko sa school" sabi ko. Tumatambay ako sa likod ng school pag bored ako. Matagal na din akong di nakakapunta dun. Simula ng naging gangster ako ang Arena na, Race ground at bar ang natatambayan ko.
"Huh? May naiwan ka? Sarado na yun bukas na lang"
"Tss. Gusto ko dun" sabi ko. Umiling na lang siya at pinatakbo ang sasakyan.Diretso ako sa haven ko. May isang puno dito na tinatawag Kong Shan Property. Walang pumupuntang estudyante dito dahil delikado. Pakialam ko? Sumandal ako sa puno.
"Ayos to ah. Napaka-peaceful ng dating" nagulat ako ng mag-salita si Drew. Tangna! Di pa pala to umuuwi. Ngayon may nakakaalam na ng lugar na 'to bukod sakin. Selfish? Oo. Hinayaan ko na lang siya. 7:00 na nung umuwi ako. Inihatid ako ni Drew pero di ko na siya pinapasok. Alam niyo namang... Haist! Never mind.
BINABASA MO ANG
What If I Change?(completed)
Teen FictionProblems. It's my everyday. Hell. It's my life. Death. It's my goal. Love. It's my weakness. Fight. It's my strength. Friends. I care. Family. Nothing. Enemy. Hobby. Suffer. Pain. Hurt. Endure. Feel. Agony. Anguish. Misery. Woe. Torture. They're my...