Ann

32 0 0
                                    

Shannon

I was walking at the school's hallway when someone pulled my hair and scream.....
"SLUT! FLIRT! WHORE! MOTHERFUCKER! MANG-AAGAW! MALANDI! KIRIDA!" Patuloy lang siya sa paghila sa buhok ko. Wapakels. Ano bang ginawa ko?
"Hoy! Babaeng higad! Tigilan mo nga ang kaibigan ko!" dumating si Ellise at Isa at inawat yung babae. Balak ata akong kalbuhin nun. Langya! Insecure sa buhok ko?
"Yang Puta niyong kaibigan inagaw ang boyfriend ko" sabi nung girl. Parang kilala ko to ah. I see, siya yung girl sa Mall Kahapon na inaway si krizza. Sino daw ang inagaw ko? Boyfriend niya? Si ano ba yun? Si khen? Diba sabi kaibigan lang siya? Nakakalito naman.
"Ah talaga. May proof ka?!" Sigaw ni Isa
"Hindi mang-aagaw ang kaibigan ko ha! Baka ikaw ang iniwan" si Ellise. Tsk. Nonsense namang makipag-sagutan sa babaeng to. Bakit ba ako pinagta-tanggol ng dalawang to? Kaya ko naman ang sarili ko. Lumakad na ko palayo. Maaga ata ako ngayon. Di na ko late sa first class ko. Hinayaan ko na lang si Isa at Ellise dun. Mahilig naman sa away yung dalawang yun.
Blag! Binuksan ko yung pinto sa room. Wala pa si Mrs. Balyen. Sobrang aga ko yata. Diretso ako sa upuan ko. Sabay palsak ng earphone ko sa tenga. Matutulog muna ako. Naalala ko na naman yung babae kanina. Hmm. New Enemy? New Hobby. BTW, wala akong seatmate. Ayoko eh.
Maya-maya niyugyog ako ni Ann, kaklase ko. Nasa unahan ko lang siya. Sobrang kulit nito. Sarap bigwasan. I gazed at her coldly.
"Ah ano. P-pinapa-g-gising k-ka n-ni M-ma'am" utal-utal niyang sabi. I tss-ed bago tumingin sa harapan.
Tss. Music na pala. Teka, di naman ako nakatulog. Wag mong sabihing late ako ng 1 oras kaya di ko na naabutan si Mrs. Balyen. Tangna! Sira ata ang alarm clock na yun. Akala ko maaga pa. Tss. Whatever.
"Class, next friday will be your presentation, huh. Don't forget. That's all for today" sabay labas ni Ms. Mendoza. Ano na namang pumasok sa kukote ng matandang dalaga na yun? Anong presentation? Lumabas na ko sa room. Break na namin eh. Inabangan ko si Ann. Hinila ko ang braso niya pagkalabas niya ng room.
"B-bakit?" Anong niya.
"Why are you stammering? Don't worry I don't eat people. I just want to ask you something" nag-sigh siya tapos ngumiti
"Ang cold mo kasing mag-salita at tumingin eh. Ano ba yun?" Tss. Daldal. Pasalamat ka meron akong kailangang itanong sayo. Dumadaldal ata ako. Di ko Dapat kinakausap to. Humahaba tuloy mga sinasabe ko.
"Regarding to the presentation. What is it?" I asked
"Ah yun ba. Bale hahanap ka ng partner mo sa presentation. Kayo ng partner mo ay magpe-ferform ng isang kanta. Kaya dalawa kayo kasi yung isa ang bahala sa tugtog, something like maggi-gitara, magke-keyboard, drums oh kahit ano. Tapos syempre yung isa siya yung kakanta. Sa Next Friday ang presentation, sa music room" okay, di hassle kasi complete naman sa instrument ang music room. I can play piano. Ang problema, sinong partner ko? I can sing but I don't want to.
"Marunong ka bang kumanta?" Tanong ko Kay Ann na di mabura ang ngiti.
"Yes. Singer ang Mama ko. Magaling tumugtog ng instruments ang Papa ko. Sa banda sila nagka-kilala. Mula ako sa pamilya ng Musician. Yung Lola ko singer din kaso yung lolo ko Patay na nung nagkamalay ako sa mundo. Ay buti ipinaalala mo, itatanong ko pala Kay Lola ang lolo ko" what the Fvck?! Napakadaldal. Nakakairita. Isa lang ang tanong andami ng sagot. "Ay! Yung kuya ko pala, laging may gig yun sa bar. Ang galing din n---------" I gave her my deathly glare
"I don't fvckin care about your fvcking family so don't fvckin tell your fvcking story. One more fvcking word and I'll ripped your fvckin noisy, loud, annoying mouth" ayoko sa lahat maiingay. Napalunok siya at tumango.
"You'll be my partner, get it?" I said bago tuluyang umalis. I even heard her gasped and said..
"Nakakatakot talaga siya. Haist. Ang daldal mo kasi eh. Yes, partner ko siya. Hihi" napailing na lang ako. Ang kulit talaga. Yung Matandang dalagang yun peste! Kailangan ba yung performance na yun para pumasa? Ikauunlad ba yun ng pilipinas? Wala ng hindi maisip. Tsk. Sakit sa ulo.

What If I Change?(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon