Shannon
Late na ko sa tutorial namin ni Evan. Hinarang kasi ako ng Vice President at dinala sa office. Kinausap ako dun ng mga ka-echosan at tinawagan pa yung magaling Kong ina bago ako palabasin. Leche! Si Dad ang may-ari ng school na 'to kaya wala silang karapatang pakialaman ang buhay ko.
Nakita ko si Evan sa Bookshelf na nagbabalik ng libro.
"You're late" sabi niya ng nakatingin sa libro
"Ah. Office" I said. Kung nainip siya eh di Dapat umalis na lang siya at di na niya ako hinintay. Umupo na siya kaya umupo na din ako. First subject Physics. Nosebleed.
"Usually hindi naman ganun kahirap ang exam sa Physics kasi madami lang dung identification at enumeration so ang kailangan mo lang gawin ay mag-saulo ng mga important words every lesson" paliwanag niya. Tango lang ako ng tango. May utak din naman ako kahit papano. Hindi naman ako kasing bobo ni Mach na puro kalaswaan ang laman ng utak. Nakakaintindi naman ako di ko lang talaga sineseryoso ang pag-aaral.
4:30 kami nakauwi. Dala naman namin ang sarili naming kotse. Maaga pa. Sa gabi ako umuuwi sa bahay. Diretso ako sa Mall. Lakad lang, pag may nakitang maganda bibilhin.
Palabas na ko sa isang boutique nakita Kong sinisigawan nung babae yung bata. Paiyak na nga yung bata. Leche! Pati bata pinapatulan. Lumapit ako sa kanila.
Umupo ako ng ka-level ng bata. I patted her head.
"Ate! *sob* I didn't mean *sob* to do it *sob*. I already apologize*sob* but she keeps on shouting *sob* at me" sumbong nung bata sakin
"Stop crying baby. I'm going to fix this, okay?" I said and she nodded. Tumayo na ako at humarap sa babaeng ang sama ng tingin sakin at sa bata.
"Bakit mo ba pinaiyak yung bata?" Tanong ko
"Eh bakit ka nakikialam?"
"Tss. Kapatid ko tong pinaiyak mo" kalmado Kong sabi
"Tangna! Pag-sabihan mo yang kapatid mo ha. Wag tatanga-tanga. Takbo ng takbo binangga ako. Natapunan ng ice cream ang dress ko!" Maarte niyang sabe. Sus! Yung dress lang pala.
"Yun lang pala. Pati bata pinatulan. Nag-sorry na nga diba"
"Bakit mabubura ba ng sorry ang mantsa dito sa damit ko ha?"
"Magkano ba 'yan" kinuha ko ang wallet ko at binato sa kanya ang 10,000. Malaki na yun sa damit niyang mukhang galing ukay. May dumating namang lalaki sa tabi niya.
"Babe bakit ngayon ka lang. Inaaway ako ng panget na babaing yan" sumbong nung babae sa lalaki
"Tss. Ako? Panget? Eh ano na lang ang tawag sayo kung pangit ako. Baka pati salitang halimaw mahihiya pa sayo" sabi ko. Nag-walk out naman yung babae. Kinarga ko yung bata.
"Let's go" I said
"Sorry Ate. Because of me you fought with her" she said while im wiping her tears.
"No. It's not because of you. It's because of her attitude" I smiled
"Ahm. I'm sorry Miss sa inasal ng Kaibigan ko" sabi nung lalaki. Andito pa pala 'to. Kaibigan daw tapos babe ang tawag. Mga lalaki nga naman.
"It's fine" sabi ko bago naglakad paalis. Hinabol niya ako
"By the way, I'm khen" inilahad niya kamay niya
"Shan" sabi ko. Karga ko si.. Ano ngang pangalan ng batang to? Paano ko siya makakamayan?
"Ah ok. Nice to meet you" I nodded bago tuluyang lumabas ng mall. Kinausap ko muna yung bata.
"What's your name?"
"I'm krizza" she's smiling now
"Whom are you with?"
"Kuya"
"Where's you're kuya?"
"I don't know. I'm buying an ice cream when he said that he's going to buy some books at NBS"
"He left you?"
"Yeah but he said that it's going to be fast and don't go anywhere"
"So you mean, you should wait for him at the ice cream shop?" She nodded
"Why did you-------"
"Kuya!!" Tumakbo si krizza dun Kay.. Drew?
"Krizza, where did you go? I told you not to go anywhere"
"But I'm okay now. Thanks to Ate Shan" dun lang ako napansin ni Drew. Nagulat pa nga siya.
"Ahm. Hi. Salamat ha" tumango lang ako
"You know what kuya, Someone shouted at me but Ate shan helped me. She defended me"
"Really?" Tumango lang si krizza
"Salamat ulit"
"Alis na ko" sabi ko. Tumakbo sakin si krizza. She gave me a peck on my cheek.
"Bye Ate. Take care. Thank you. Hope to see you again"
"Yeah. You too, take care" I smiled again and leave.Ngumiti ako. Ang daldal ko. Ako ba 'to? Tsk
BINABASA MO ANG
What If I Change?(completed)
Teen FictionProblems. It's my everyday. Hell. It's my life. Death. It's my goal. Love. It's my weakness. Fight. It's my strength. Friends. I care. Family. Nothing. Enemy. Hobby. Suffer. Pain. Hurt. Endure. Feel. Agony. Anguish. Misery. Woe. Torture. They're my...