Chapter Five

1K 26 1
                                    

Hello guys, if you have some time I'll appreciate it if you'll leave some comments. :) I always want to hear your feedbacks. Thank you and enjoy reading!

Chapter 5: I'll Protect You

---

"SALAMAT sa paghatid." I said.

"That's nothing. Kailan ka babalik sa GCC?" Josh asked.

"Uhm. I still don't know. Maybe soon."

"Okay. Mag-ingat ka paglalakad papunta sa bahay nyo. Are you sure you're okay here?"

"Yup. Dito rin ako hinahatid ni Miguel."

"What's the status between you and Miguel, by the way..."

Medyo nataranta ako sa tanong nya. Ano nga ba? We're close. Super close pero wala naman sya'ng sinasabing 'more than' na kami doon.

"W-wala... we're just friends. Close friends. Just like that."

He nod but he looks like he wasn't satisfied to my answer.

Kumaway ako habang pinaharurot nya yung sniper nya paalis. I rolled my eyes. Bakit kasi wala si Miguel ngayon. I hate Josh because I just hate him for who he is. Sya ang dahilan ng pagka-grounded ko.

The next Sunday, nakatakas ako kay Mama kaya nakapunta ako sa Youth Service sa God's Christian Center. I'm excited and nervous at the same time. Wala si Mama sa bahay dahil nagpa-rebond sya ng buhok. Dahil matagal 'yun, baka gabi na sya'ng maka-uwi. Nagpaalam ako kay Kuya. Payag naman sya at sya na raw ang bahala kapag dumating si Mama.

Pumasok ako sa tinted glass door ng GCC. Bigla akong nilamig sa aircon dahil sa suot kong sleeveless na blouse.

"Calvy!" Tumakbo si Mikee palapit sa akin at niyakap ako. Sumunod si Ate Lin na nakipag-beso sa akin. Kinamayan naman ako nung iba pa pati yung mga boys sa gilid.

"Hi! Welcome. You are?" tanong sa akin nung namumukhaan kong schoolmate ko.

"Calvy po."

"JV." He said. Nag-shakehands kami. Napansin kong may hawak sya'ng drum sticks. Obviously. Sya pala yung drummer.

"Tara dito Calvy. Upo tayo." Yaya ni Mikee at umupo kami sa ikatlong row. Sa dati naming inupuan.

Bumaba 'yung song leaders naming si Ate Patricia at Kuya John na kasalukuyang nagpa-practice nang dumating ako. Nagpunta sila sa side namin at nakipagbeso. Pati kay Kuya John kaya medyo na-awkward ako.

Tumingin ako sa altar nila. Don't know if ganun nga ang tawag, ganun kasi sa simbahan namin. I'm looking for the lead gutarist. I'm looking for Miguel pero na-disappoint ako nang si Josh yung nakita ko.

Nagtama ang paningin namin. He smiled. Bumaba rin sya at lumapit sa amin. Ang dami na namin dito. Sila Ate Patricia nasa harap namin pero nakikipagdaladalan sa amin habang hindi pa nagsa-start yung Youth Service.

Josh offered his hands to me. Nakipag-shake hands ako dahil tingin ko, ganoon sila bumati sa isa't isa, lahat nga tao dito. Aamba sya'ng tumabi sa akin kaya umusog ako. Kahit ayoko, wala na akong magagawa. He insisted bago pa ako makapag-react.

"Nasaan si Miguel?" I asked.

"Wala daw sya ngayon." He answer. Sobra akong nanlumo.

"Bakit?" I asked.

"Umuwi sya sa Pasay. Birthday ng Uncle namin. Gusto mong sumama mamaya? Pupunta ako dun after ng Youth Service."

"Uhm. Hindi ako pwede, Josh." I smiled bitterly.

Ceaseless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon