Chapter Sixteen

745 25 0
                                    

Chapter 16: Rose

---

"Kuya."

"Yes?"

"Hindi ako sasabay sa inyo nila Mama ha?."

"Why?"

"Susunduin ako ni-"

"Josh?". Bigla sya'ng natawa.

"Okay."

"Galit ka sa akin?" I asked. Bigla kasing nagbago yung ekspresyon ng mukha nung sinabi ko yun.

"Anong galit? Hindi ah? Mag-boyfriend ka hanggang gusto mo." He said while laughing. Hindi ako makapaniwala. Sya pa talaga ang nagtutulak.

Mikee's debut's a little bit different. After the 18s, dinner. Then after dinner will be the dance party up to 12 AM.

Umakyat ulit si Kuya sa kwarto ko nung paalis na sila. "Mag-iingat kayo." He said before saying goodbye.

Wala pang 15 minutes, may dumating nang sasakyan. It was Josh's kaya bumaba na ako.

He was standing and lending on his car. Nasa harap pa lang ako ng bahay namin, tanaw ko na yung titig nya. Nakakatunaw. He wasn't smiling at all. He's back to basics. Yung Josh na nakakatakot.

I continue walking hanggang maisara ko na yung gate namin at lumapit na ako sa kanya.

"Who's conservative in your family?" He asked.

I know it's my dress. Iyon yung white na talagang isusuot ko. It's below the knee kaya siguro nya naitanong kung sino ang conservative.

"I told you-"

"Bawal nga pala ako makialam... sorry. Tara na." He cutted me off.

I frowned. Here he goes again.

"Josh..." I called him. I don't like him treating me like that. He looked back on me. Ang cold nya... grabe.

"Wag ka namang ganyan. Wag ganito. I'm tryin' to be nice. Sana ganun ka rin." I said.

"You don't need to try... or pretend that you're nice to me." He coldly said.

"I'm not pretending!"

"Okay lang. Let's just be casual."

"Josh..." I called him again. I'm not comfortable when he's like that.

Paano akong magiging casual? Magiging ganito kami for the next 4 weeks pa. Gumagawa na nga ako ng paraan pero sya pa 'tong ayaw makipag-ayos sa akin. Anong ba'ng dahilan nang pag-aaway na 'to? Yung pagtanggi ko sa bibilhin nya'ng damit para sa akin? Ang babaw ah?

"Calvy..."

"Josh. I'm serious."

"Tara na..." he said and turned his back.

Mapapamura na talaga ako sa kanya eh.

We're on our way to the venue. The silence was deafening. Ayoko ng ganito.

Then Josh's car suddenly shut down.

I frowned.

"Anong nangyari?" I asked. He kept on twisting the key on the key hole pero ayaw magtuloy nung pagsa-start.

"Walang gas?" I asked.

"Hindi. Nagpa-gas ako bago ako magpunta dito."

Lumabas sya at pumunta sa harap.

Ceaseless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon