Chapter Six

959 25 1
                                    

Chapter 6: Love Can Move Mountains

---

"ANO ba kasing meron sa inyo ni Mike?" He asked when she noticed my silence. Tumingin ako sa dinadaanan namin at nakita kong naka-red light yung stop light.

"Bakit mo ba gustong malaman?" I asked, too.

"Nauna akong nagtanong..."

"Paano kung ayoko'ng sabihin?"

"Then why you didn't want to tell? You're not yet moved on? You still love him? "

"No!" I yelled.

"Them tell me. It seems like you're still affected."

"Fine!" I rolled my eyes. Hindi ako makapaniwalang nakumbinsi nya ako sa ganoong paraan. "He's my first boyfriend kaya ganito ako ka-hard sa kanya. He's my bestfriend's brother kaya akala ko, hindi nya ako lolokohin."

"He cheated on you?" Josh asked.

"Oo. I caught him in the act."

"In the act? Anong ginagawa?"

I rolled my eyes again. Naalala ko na naman kasi. "He's making out with a cheerleader sa CR ng girls. So cheap right? Pathetic." I said.

"That's normal, Calvy. We're boys."

"So you've done it, too?"

"No. Not yet."

"Not yet? So you mean you'll do it soon?"

"Maybe?" He looked at me and smile. "Andito na tayo sa subdivision nila."

"Alam ba ni Miguel na kasama mo ako?"

"No?"

"Eh baka hindi naman pala ako pwede dun kasi for the family lang 'yun."

"Akong bahala."

PINAGBUKSAN kami ng gate at namangha ako sa nakita ko. Sobrang laki ng bahay ng Tito nila... I mean mansyon. May malaki pang fountain sa gitna. Nag-park si Josh sa gilid ng bahay nila katabi ang apat pang kotse.

Lumabas kami ng kotse nya at pumasok sa bahay nila.

"Manang. Nasaan po sila Miguel?" Tanong ni Josh sa isang matandang babae na nagwawalis ng sahig.

"Nasa garden, hijo. Kanina ka pa hinihintay ng Tito Leo mo."

Napatingin sa akin si 'Manang'.

"Hello, hija." Ngumiti sya sa akin ng pagkaganda-ganda.

"Hello po." I smiled too.

Lumabas kami sa garden at nandun sila Miguel.

Inakbayan ako ni Josh and felt very uncomfortable again.

"Josh! How are you? Where's your Mom?" A middle aged man walked towards us. He offered his hand at nag-shakehands naman sila.

"Pupunta po sya mamaya, susunduin ko. Anyway, Happy Birthday, Tito!"

Ah. Sya pala ang may-ari ng mansyon'g 'to. Napatingin sya sa akin.

"Magandang hapon, hija."

"Happy Birthday po, Sir." I politely said.

"Just call me Tito." Nagpabalik-balik ang tingin nya sa amin ni Josh. Alam ko na kaagad ang iniisip nya. I am about to insist that we're just friends when...

Ceaseless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon