Chapter 13: Itaga Mo Sa Bato
---
"Do you really like him?"
"Who?" I asked Josh.
"Si Migs. Gusto mo ba talaga sya?"
Tinitigan ko sya. Isn't it awkward kung sasabihin ko sa kanya? Nandito kami sa parking lot ng Eurotel. Ihahatid na nya ako pauwi still from his Birthday last night.
"Why are you asking?"
"Ayokong maging madugo ang relasyon nyo. I warned you before. Gusto mo bang ulitin ko pa? Miguel had a deal with Uncle Leo. Tito Leo will choose kung sino ang papakasalan ni Miguel."
"Then I'll do everything just to convince Tito Leo na ako ang para kay Miguel."
"He's a ceaseless person."
"And I'm a ceseless person, too.",
"Parang inamin mo na nga rin na gusto mo si Miguel."
"Bakit ba gusto mong malaman?"
"For you to know your limits. You're my friend... I'm just concern."
"Then thanks for your concern... let's just pray together to make these things possible."
"I can't pray for that... sorry."
"Akala ko ba kaibigan mo ako. Kaibigan mo rin si Miguel. Bakit ba ayaw mo na lang akong tulungan para mas mapadali kami ni Miguel."
"I can't. And I won't."
"Why?"
"Because..."
"Because?"
"Wala! Wag mo na lang itanong basta-"
"Bakit muna?"
"Ang kulit mo!" He protested.
"Bakit nga?!"
"Gusto mong malaman?"
"Oo! Kasi kaibigan mo kami. Pero ayaw mo kaming tulungan. Ayaw mo ba ako para sa kanya?"
"Hindi sa ganun..."
"Eh ano nga?!"
"Because I like you, too Calvy! Gusto rin kita!" When he said that bigla akong napatingin sa kanya. His face is serious. Is he confessing his feelings already? Parang wala lang ah? Hindi naman kami nagkakasama kaya bakit nya ako magugustuhan? Wala naman special sa akin. Oh baka love at first sight? Uso pa ba yun?
"I'd rather pray for us to be together instead of you and Miguel. I won't help the both of you. Sorry. If you're a ceaseless person, then I'm a selfish one.", he starts his car at hinatid na ako pauwi nang bahay. Naging tahimik sya at hindi na talaga nagsalita.
THAT scene plays on my mind again. Natahimik na lang ako bigla sa pagkaka-upo ko. Mali na sinigawan ko sya. I become insensitive. It's clear. He had feelings for me. Pero hindi ko pa rin sya maintindihan.
"Calvy!"
Napatingin ako sa pintuan.
"Oh? Bakit ang seryoso mo d'yan? Bakit may pagkain?"
BINABASA MO ANG
Ceaseless (COMPLETED)
General FictionSitty Calvary Clough came from a strict and religious family. She's a respectful young lady, but sometimes a rebellious one. Hindi pinapayagang mag-boyfriend ngunit sa tulong ng Kuya ay nagagawa pa rin ang mga gusto. She likes Miguel Montecarlos Fl...