Chapter Twenty-Seven

101K 1.1K 82
                                    

"MOMMY, BUSOG NA 'KO!"

"Tsk! Isa na lang. Dali na oh, mauubos na! Sige ka, puputulan ka ng binti ng doktor." Pilit na isinusubo ni Griselda ang isang kutsarang kanin sa anak. Mabuti na ang kalagayan nito at nagpapalakas na lang. Ilang araw na lang ay pwede na raw itong makalabas.

"Huwag mo ngang tinatakot ang bata..."

"DADDY!" Bigla ba naman itong tumalon ng kama kaya nagulat si Griselda pero si Alex naman ay kinuha ang bata at kinarga. "Yah! How's my big boy?"

"Okay na po, Daddy. Mas malakas na 'ko kay Supermaaaan!" tumalon-talon pa ito habang karga ni Alex kaya sobrang napaalala si Griselda.

"Ano ba? Ba't ba talon nang talon, tsk!"

Napangisi sa bata si Alex. "Pinapagalitan ka na naman ba ni Mommy?"

"Opo. Daddy kailan po tayo uuwi sa house mo? Excited na 'ko makita iyong kwarto ko."

Pinisil niya ito sa ilong. "Naku, napakaexcited naman nitong big boy ko. Hayaan mo, bukas makakauwi na tayo kasama si Mommy."

"YEHEY!" Niyakap nito ang leeg ng daddy niya. "I love you daddy."

"I love you too, anak." Napaharap ito sa kanya at tumingin sa mga mata niya. "I LOVE YOU..."

Sabay ng pag-iwas niya rito ng tingin ay ang malakas na pagkabog ng puso niya. He said that to her face... na mahal siya nito? Baka naman assuming lang siya. Silang mag-ama nag-uusap eh. Nang tumingin siya rito ay naglalaro na ang mag-ama. Kay sarap pagmasdan. Para na silang buong pamilya.

*

THE day finally came. Maayos naman na nai-discharge si Xander at lulan na sila ng kotse papuntang mansion ng mga Altamonte. Sa totoo lang ay kinakabahan siya pero hindi ito nagpahalata.

Gabi na nang makarating sila sa masyon. As Alex parked his car ay tumingin siya sa direksyon ng kanyang mag-ina na mahimbing palang natutulog. Nakaharap ang mukha ni Griselda sa kanya at nakakandon si Xander rito. Out of nowhere ay napangiti siya. Ang kanyang mag-ina. Maingat na tinanggal niya ang seatbelt at humarap sa mga ito.

Ang ganda ni Griselda ay hindi pa rin kumukupas. Napakaamo pa rin ng mukha nito na animo'y hindi kayang gumawa ng kasalanan. Pero may pinag-iba sa mga mata nito. Malamlam ang mga mata nito kapag tumitingin sa kanya na parang puro paghihirap ang nasa kalooban nito. Ano bang nangyari sa nakalipas na limang taon? Maaring may alam siya pero kaunti lang. Ang mahalaga nasa pilin na niya ulit ito at ang anak nila.

Ayaw niya itong gisingin dahil alam niyang ilang araw na rin itong puyat. Halos hindi ito natutulog sa pagbabantay kay Xander. Lumabas siya ng kotse at binuksan ang kabilang pinto. Maingat na kinuha niya si Xander, mabuti na lang at hindi pa nagigising si Griselda.

"Ser..."

"Sssshhh. Magigising ang bata." Iniakyat niya ito sa kwarto nito at sinundan siya ng katulong. "Bukas ng umaga ikaw muna ang umasikaso sa anak ko ha, habang hindi pa 'ko nakakakuha ng mag-aalaga sa kanya."

"Sige Ser..."

Pagkatapos niyon ay binalikan niya si Griselda sa kotse. Tulog na tulog pa rin ito at walang malay. He carefully spooned her, bridal style. Hindi pa rin ito nagigising. Parang ang saya ng puso niya. Maingat na iniakyat niya ito sa kwarto niya at inilapag sa kama. Now he has all the freedom to look at her face. Tahimik na isinara niya ang pinto. Nagbihis muna siya ng pajama at walang pang-itaas, ganoon kasi lagi ang ayos niya kapag natutulog.

Pagkatapos ay tumabi siya sa wala pa ring malay na Griselda. He touched his face at inihawi ang ilang hiblang tumabig sa mata nito. Hihiga na sana siya sa tabi nito nang maalala niya ang damit nito. Oo nga pala, ilang araw na rin palang walang palit-palit itong si Griselda. Ewan ko ba sa babaeng 'to, napakaburara! Pero ganoon pa man napakabango pa rin nito.

Napaupo siya at tinitigan ito. Marahil ay isumpa siya nito sa gagawin niya pero kailangan na talaga nitong magpalit ng damit.

Mabuti na lang at de-butones ang damit nito. He slowly unbuttoned her blouse, as each button unfasten ay bumbungad sa kanya ang makinis nitong balat. Napalunok siya nang tuluyang mahantad sa kanya ang dibdib nito na natatabingan ng pulang bra. Sh*t, bakit pula pa?!

Iniba niya ang tingin at jeans naman nito ang tinrabaho. Doon siya medyo nahirapan. Baka magising bigla ito at masampal siya nang hindi oras. Pero awa ng Diyos, tulog mantika itong si Griselda at maayos niyang naihubad ang pantalon nito.

Tuluyan nang tumambad sa kanya ang hubad na katawan ni Griselda. Tila nagharumentado ang alaga niya sa sobrang pagnanasa. Sh*t! Umayos ka nga Alex!

Kumuha siya ng oversized polo niya at maingat na isinuot sa pang-itaas ni Griselda ngunit iniwan niyang nakabukas ang bahagi kung saan ito nakabra. Sapat ang polong iyon para matakpan ang pang-ibabang saplot nito ngunit hantad naman ang makinis nitong hita.

Kung hindi niya lang masyadong nirerespeto ang dalaga, malamang ay kanina pa niya ito ginahasa dahil sa kahubdang nakahantad sa kanya. Hindi pa rin ito nagbabago, malamang ay naging mas makurba ang katawan nito at lumaki ang dibdib. How he wanted to touch those.

He gave into temptation. Humiga siya sa tabi nito at mariing pinagmasdan. Kusang tumaas ang isang kamay niya at ang nilandas ang isang daliri sa sa cleavage nito, slowly tracing her flesh. He was about to kiss her nang gumalaw ito at humiga patagilid.

Sh*t! That was close. Pinakalma muna niya ang sarili bago humiga sa tabi nito. He took a last look at her face saka ito hinalikan sa buhok. "Goodnight, love."

Niyakap niya ito patalikod. Napakalambot ng dalaga. Hinigpitan nito ang yakap sa dalaga at pinanggigilan. "Oh Griselda... you're making me crazy."

*

NAGISING si Griselda dahil sa mabigat na bagay na nakadantay sa katawan niya. Pagtingala niya ay unti-unting nanlaki ang mata niya sa nakayakap sa kanya.

None other than Alex lang naman... what?! Sh-t! Nakapatong ang hita nito sa katawan niya at nakayakap ito paharap sa kanya. Kailangan kong makawala rito!

Dahan-dahan niyang iniangat ang hita nito. Sh-t ang bigat! Ilang kilong kanin ba ang kinakain nito? Daig pa niya ang nagbody buildup.

Naalimpungatan si Alex at kinabig lang siyang lalo payakap. Tiningala niya ito at matamang nakatitig ito sa kanya pagkuwa'y nginitian. His chinky eyes slit up.

"Good morning, my honey. Tara tulog pa tayo."

Deal with Mr. ArrogantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon