Nabalitaan mo naba?''..... ang alin?'' dararating daw si senyorito leonardo sa sabado kaya abala ang buong mansiyon sa pagbabalik ng apo ni Don Miguel ...''' talaga yun ba yung apo nya na maagang nabalo....?'''' ssshhhhh!!!!'''' wag kang maingay'' at baka may makarinig sayo at mapagalitan tayo....''
nang makita ako ng mga katulong ay huminto sila sa kanilang usapan ...hayyy..''' bakit maraming tao ang gustong pinaguusapan ang buhay ng iba ...sabagay ...naalala ko pa limang taon na ang nakakalipas ng magpakasal ang apo ni Don Miguel dito ginanap ang kasalan sobrang engrande ng kasal at isa yun sa hindi ko malilimutan. kinse anyos ako nun hayyy... buhay... nga naman
Ako nga pala si Asul santos apo ako ng mayordoma dito sa mansiyon simula pagka bata dito na ako lumaki at nagka isip wala akong mga magulang dahil nmatay ang aking ina at wala akong alam sa aking ama sa kwento ng aking lola at lolo ay nagtrabaho daw sa ibang bansa ang aking ina at pag uwi nya makalipas ng dalawang taon ay buntis na ito ng tanungin kung sino ang ama ay wala itong masabi . asul ang aking mata kaya asul ang aking naging pangalan katatapos ko lang sa aking pag-aaral veterinarian at agriculture kung tinatanong nyo kung ilang taon na ako ...bente anyos palamang ako bakit dalawa ang natapos kung kurso ay dahil narin sa tesda pinasok ko ito dahil ang nag paaral sakin ay si Don Miguel. Kami nalang kasi ang katuwang niya sa pagpapatakbo ng kanyang lupain dito sa Sta.Jose .
Ang anak kasi ni Don miguel ay nasa maynila nagiisang anak at nakapangasawa din ng mayaman sa maynila kaya imbis na dito sa lupain ng Monteverde manatili ay dun na ito sa kompanya ng kanyang asawa sapagka't ang asawa nito ay iisang anak din at babae pa kaya nang makasal ang dalawa ay wala nang nagawapa ang Don. Nagbabakasyon naman ang mag-anak noon kaya nga ng ikasal ang apo nito ay dito
ginanap yun hayyyy.... pumasok ako sa upisina ng Don para magreport ng mga ginawa ko sa araw na ito ako kasi ang katuwang nya sa pagaalaga at sa mga pananim dito ....pagpasok ko sa loob ay nakaupo ito at nagbabasa ng libro masasalamin mo sa mukha nito ang katandaan ngunit may awra ito na talagang kaya kang pasunurin hindi naman masungit ang Don mabait ito ngunit istrikto halos apo na kung ituring nya ako kaya mahigpit siya sa akin kaya naman umabot ako ng bente ehhh... wala manlang akong naging karanasan sa pag-ibig ......
Nandito napo ako...''
lumapit ako sa kanya at nagmano. kamusta ang mga pananim....'' naayos mo ba ang lahat ng dapat ayusin...???
...yan ang sabi nya ng umupo ako sa kanyang katabing silya ..
.''opo nasabihan ko narin po na mag ani ng mga mangga at lansones bukas bago po dumating ang mga bibili sa susunod na araw ...
tumango tango nman ito muli siyang tumitig sa akin....."...." dadating dito si leon sa sabado pinagbakasyon siya dito ng aking anak alam mo naman siguro kung bakit diba?'''
Nakayuko ako habang nakikinig sa kanya ... tango'' lang nasagot ko at nagpatuloy ito sa pagsasalita...''
"""....kaylangan daw nya ng break dahil sa masyado nyang pinapagod ang sarili nya sa trabaho...'''
mahirap mawalan ng minamahal ganun din naman ako dati ngunit nakayanan ko nman ... kaya nga sana ay ganun din sya'''...mahaba nyang litanya at saka ito tumayo at humarap sa veranda ng silid .... iniisip ko na ano kaya ang pakiramdam ng nawalan ng minanamal bata pa naman ako ng mamatay ang nanay ko siguro kung ako ang nasa kalagayan nya hindi ko kakayanin....
natapos ang buong maghapon at dating gawi ang mga nangyayari ... habang patulog ako sa aking silid ay muli kong naalala ang nangyari limang taon na ang nakakaraan ang masayang pagdidiwang ang masayang mukha ni senyorito at ang asawa nito hindi ko man masyadong kilala ang apo at anak ng Don dahil nahihiya ako sa tuwing bibisita sila hangang kusina lang ako at tinatanaw sila. pinikit ko ang aking mata at hiningi na sana makatulong ang pagbisita niya dito upang maibsan manlang ang kalungkutan nya ...wala akong alam sa pagka matay ng asawa nito ang alam ko lang ay naaksidente ito yun lang ang nabalitaan ko dahil tipid din ang impormasyon dito sa mansiyon.
Maaga akong nagising ngayun ay araw ng sabado pagkatapos kong maligo ay nagalmusal na ako sa kusina minsan ay sabay kami ng Don pero minsan ay nahuhuli na ito ng gising kaya ako ang nauuna at nagtratrabaho sa buong lupain magaan lang ang trabaho ko pagche-check up ng hayop at mga kaylangan pagdisisyunan sa pananim .
pagkatapos kong kumain ay dumeretso na ako sa kuwadra naabutan ko ang aking lolo na siyang tagapangalaga nang mga hayop lalaong lalo na sa mga kabayo .''"" magandang umaga po lo..'' bati ko sa kanya ..''
"" o iha ang aga mo nman ata nagising ngayun ...?'' ''opo lo kaylangan po iikot po ako at ipapasyal narin si Silver alam nyo nman po na kaylan lang ito gumaling ...''' kaylangan po nya ng ehersisyo... '' sabi ko sa kanya si silver ay kabayo ni Don miguel anak ito ng una nya kabayo na matagal nang namatay ako ang nagaalaga sa ngayun...sumakay ako kay silver at nagpaalam...''ingat'' apo ''' bilin nya kumaway lang ako bilang tugon nagikot-ikot lang ako sa buong lupain hanngang mapadpad ako sa ilog isa ito sa magandang pasyalan sa lugar sapagkat malinis at malilim ang ilog dito dito ako madalas maligo inabot ako ng tanghalian sa kalilibot kaya naman nagpasya akong maligo naka bistida ako na puti na di umabot sa tuhol maliit lamang ako katamtaman ang katawan morena ang aking kulay at may mahabang buhok naligo ako kahit naka bistida ay may short naman ako sa panloob . Inabot ako ng alas dose sa ilog nang maisipan kong umuwi sumakay ako kay silver ng may makita kaming mamahaling kotse na patungo sa mansyon hinabol nmin ni silver nang nka dating kami sa mansiyon ay nakita kong nkaparada ang kotse sa harapan. Ng umibis patakbo sa loob nanigas ako sa aking kinatatayuan ng makita kung sino ang nasa aking harapan malamig ang titig na nagpanginig ng aking tuhod tiningnan ako pataas pababa muli kong naalala ang aking itsura para akong basang sisiw samantalang ang kaharap kong lalaki ay nagsusumigaw ang angking kagwapohan at kakisigan. nagtititigan kami ng makarinigako nang sigaw at paglingon ko sa akin pala nakatingin ang lahat ng naroon at dahil sa katangahan ko ngayon ko klamang naalala na ngayun ang dating ng senyorito at kung tama ang iniisip ko na ang nasa harapan kong kasing yelo kung makatitig ay walang iba kundi si Leonardo Monteverde ....ohh''' lupa bumukas ka at lamunin mo ako nakakahiya,,,...''''' walanglingon lingon akong nagtatatakbo sa aking silid at di na lumingon pa,
Pagdating ko sa aking silid ay humarap ako sa salamin ay sobrang gusgusin ang itsura ko Magulo ang buhok at madumi ang suot kong damit dahil sa nakuha kong putik at alikabok sa labas....nakakahiya"" ahhh....!!! Pano pa ako lalabas ....bigla akong napatingin sa aking pintuan ng bumukas ito bigla pumasok nakakunot ang noo ng aking lola Marta at humikipkip itong hinarap ako.
""" ummm.... ...?? la.. ano"
kasi ..." Wala akong makapang salita .......anak ano bang pinaggagawa mo?? At ganyan ang itsura Hala!! Sige.... at maligo kana at lumabas nakakahiya Kay Don Miguel at senyorito Leon ...kakain na at pinapatawag ka ng Don. Na sumabay kumain at ipapakilala ka daw sa apo nya"""".....makapang litanya ng lola ko ... ""Hala Sige Mauna na ako at maygagawin pa ako sa kusina"" bilisan mo ha..."" bago tuluyang umalis sa aking silid Hindi ako makapagsalita nagmadali na Lang akong maligo at magayos nagsuot aq ng sleeveless na damit na tinernohan ko ng mahabang palda kulay green ...
Paglabas ko ng aking silid ay huminga muna ako ng malalim ...kaya mo yan asul "" usal ko sa sarili... nang maabutan ko sila ay nagsisimula na silang kumain ...lumingon ang Don sa akin ngunit si senyorito Leon ay di manlang lumingon sakin nakahinga ako ng maayos ng senyasan ako ng Don na umupo sa kaliwang bahagi ng mesa habang nasa kanan naman si senyorito.
Pasensya na po kayo at nahuli po ako ......"" saad ko habang nakayuko ayokong lumingon sa harapan kasi nahihiya pa ako sa kanya ....napaangat ang ulo ko ng magsalita ang Don ....;;" Leon this little girl is the one I told you she's my veterinarian and the one who manage here asul Santos she's Marta granddaughter ..."""" and asul this is my grandson Leonardo...."" ummm..."" kamusta po senyorito ..."" bait ko habang nakayuko....Wala akong narinig kaya inangat ko ang aking ulo at tumingin sa mukha nya Wala syang tugon nakatitig lamang sya sa akin gamit ang nagyeyelong mga Mata ...tumango Lang siya bilang tugon
Tama nga ang sbi ng Lahat nagbabago ang Tao sa mga nangyayari sa kanila ...kahit masaya o kalungkutan man hayyyy... kelan kaya,sya ngingiti gaya nang dati....
BINABASA MO ANG
Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.
RomanceLeonardo Monteverde is one of the most richest businessman in the country nasa kanya na ang Lahat gwapo,matalino,mayaman ......at Ang babaeng pinakamamahal niya.... Pero dahil sa isang aksidente nagbago ang Lahat sa kanya ...... emotionally and phys...