chapter 14

14.6K 376 10
                                    

Lahat Kami ay nasa study room nasa mahabang upuan Kami ni lola na nakayakap saakin habang si justine nakatayo at nakayakap Kay Lolo...

Si Santi naman ang katabi namin ni lola na inaalo ang asawa na kanina pa umiiyak...

Si Don Miguel naman ay nakaupo sa isahang upuan..nasaharapan naman namin si senyorito Leon nakayuko Lang ito...

"""Alam ko Lahat kayo ay Nagulat sa biglang pagpapakita nitong si Leonardo...nung isang buwan ko pa sinabi sa kanya ang kalagayan ni Asul....nasaktong nasa Europe siya noon dahil sa business trip at aberya sa isa sa mga hotel niya doon.....""

Matagal na naming napagusapan ang nangyari sa iniyo at dahil doon Naisipan Kong magpapakasal kayo ....sa ayaw at sa gusto ninyong dalawa....

Nang sandaling yun napaangat ang ulo ko...at napatulala...halos Lahat nang nasa silid na yun ay natigilan...
Huminga ako nang malalim..

""Don Miguel ...ayaw ko po...hi"...hindi"" po ako magpapakasal...""

Buong determinasyon Kong sabi...""ako ang masusunod Asul napagusapan na namin nang lola at Lolo mo at pumayag na sila " sabi ko nga sa ayaw at sa gusto mo....maawa ka sa mga bata hija....."

Pagkatapos Sabihin ng Don Miguel yun ay naiyak nalang ako...humigpit ang yakap ni lola umiiyak din ito ..."patawad apo para sa inyo din Kaya Kami pumayag nang Lolo mo....

Nakausap ko na ang kompadre Kong mayor... dito kayo sa sta. Jose... ikakasal sa huwes Lang muna dahil Kaylangan umuwi ni Leonardo sa siyudad dahil sa negosyo nito....

Ano pong ibig niyong sabihin...pagnakasal na po ako sa kanya mamaya Kaylangan ko pong sumama sa kanya....pano po ang Rancho ang mga hayop..??? Sunod sunod na Tanong """ko""?
...

Wag kang magalala nandiyan naman si Nestor at gido na susuportahan ako dito sa Rancho at isa pa malakas pa ako....""

Napaiyak ako lalo halos Hindi ko kayang iwan si lola at Lolo si Don Miguel at justine  dito.... lalo na ang lugar kung saan ako lumaki at nagkaisip....

Napatingin ako Kay senyorito Leon ay parang nabakasan ko nang awa ang mukha niya ...umiwas ito nang tingin ng mapansin na Nakatingin ako sa kanya ...

Hindi na ako nakaalma masama ang loob ko sa nangyari Pagkatapos nang paguusap sa study room ay dumeretso ako sa kuwarto ko gusto ko munang mapagisa ...narinig ko pa ang pagsabi ni lola na magaagahan ng  sabay ngunit sinabi kong magpapahinga muna ako dahil masama ang pakiramdam ko mukhang naiintindihan naman nila ako kaya hinayaan nalang nila ako ....Hindi ko pinansin si senyorito Leon na Nakatingin sa akin ...

Nakatulog ako sa pagod ko na nagisip at umiyak....  nagising ako sa paghaplos sa aking tiyan...nagustuhan  ko ang init nang palad na patuloy sa paghaplos...may naamoy akong mabaho...na syang nagpabaliktad sa sikmura ko napabangon ako at nagmadaling Tumakbo sa banyo nakaluhod ako sa toilet bowl halos Lahat nang kinain ko ay nailabas ko na ...Nang biglang May humahagod sa likod ko ...naamoy ko nanaman ang masangsang na amoy na yun...

"Are you alright???"

Nagulat ako sa boses na yun nang magangat ako sa  kanya ay  natigilan ako ...

""Ano...ummm yung amoy mo...angsansang ng amoy mo....

Napakunot ang noo niya  ....."what?" Do you mean...?

Yung amoy mo .....Ayoko...    """

Oh! Okay I'll go change sorry.... sabi nito at hinubad ang damit sa harapan ko... nanlalaki ang Mata ko dahil  sa ginawa niya napayuko ako at muling nasusuka......

Nang wala na Kong mailabas ay tinulungan niya akong magmumug...at maiupo sa kama  Nahihilo parin ako....

Naluhod ito sa harapan ko ""lagi bang sumasama  ang pakiramdam mo...."""

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon