chapter 4

16.9K 423 3
                                    

Natulala ako sa mga sandaling yun.. nagising ako nang tumikhim ito at nagsalita....."";are you okay???...napatango Lang ako sa kanya dahan dahan nya akong tinayo .."".where you going and your running without looking in front of you  you might get bump you know"";" actually your already bumped""";?

        Ahhh....Bakit ba ang tanga tanga ko !!! Ummm...sorry po senyorito nagmamadali po kasi ako..""
     Sabi ko dito sigurado namumula ako Ngayon "without eating breakfast""? Ako ba? Kinakausap nito??

    Ummm ..nagmamadali po kasi ako senyorito...kaya sa bayan nalang po ako kakain"""  sabi ko dito kinunotan ako nito at nasabi ko bang nakakatakot siya pag nakabusangot siya....

   ""Sige mauna napo ako...""aalis na sana ako ng hawakan niya ang kamay ko..Nagulat ako at napatingin sa kanya ...
""; your bags,,,""you forgot'..
Natampal ko ang ulo ko nahulog nga pala yun nang  magbanggaan Kami kanina.... kinuha ko ito at aalis na sana nang magsalita itong muli
"Eat first before you go..I will drive you if you're that hurry .... """aalma pa sana ako nang magsalita itong muli..";come on now"" banta yun at Hindi pakiusap...
   Papunta na Kami sa hapagkainan nang Makita ko ang pagtatakang mukha ni justine naghahain kasi ito nang nasa mesa na Kami lumapit ito sa akin at bumulong
""";,kala ko  nakaalis kana Bakit Bumalik ka??? .'''
Umm...nagutom kasi ako" kako sa kanya...
   Nang nasa hapagkainan na Kami ay nagtaka din si lola ng naghahain ito ... ngumiti Lang ako sa kanya .....tunog Lang ng kobyertos ang maririnig habang kumakain kami nang lumingon ako sa kusina nakita  ko si justine na may panunuksong ngiti sa labi...
Inirapan ko ito na siyang ikinalaki pa lalo ng kanyang ngiti ngumuso ito sa gawi ni senyorito Leon at nagsenyas sa kanyang kamay na bagay daw kami nanlalaki ang Mata ko sa ginawa niya at napalingon sa aking kaharap na patuloy Lang na kumakain...dAhil Baka nakita nya ang senyas ni justine...

Bigla itong tumingin sa akin at nangunot ang nuo "what??".'
     Ang tanong niya ...Umm..Wala po ....I thought your in a  hurry...? Tumango Lang ako at lumingon sa kusina nandoon pa si justine natatawa ito .....sa akin naku...""may araw ka rin sa akin..sa isip-isip ko. .
Natapos kaming kumain at Ngayon ay nasa sasakyan na kami ni senyorito Leon halatang mahal ito dahil napakaganda nasasamyo ko rin ang nakakaadik na amoy nang pangmayamang pabango nito sa buong loob
  Nang sasakyan.

     Nakakabingi ang katahimikan sa amin panay ang tikhim nito . ...Nakatingin Lang ako sa labas ng sasakyan ...,";where are you going?,,,basag nya sa katahimikan ...ahhh"" sa  hospital po.." 'Tango Tango Lang ito..

     Nang nasa harapan na Kami ng hospital ay Nagulat ako nang bumaba din ito at kinuha ang mga dala ko ..."; umm ayos Lang po senyorito umm.. di mo napo Kaylangan na sumama Baka po kasi busy din po kayo.....;"?

      Hindi ito umimik nauna pa itong Pumasok sa loob nakatulala ako dahil Hindi ko siya maintindihan... Nang matauhan ako ay papasok na  sana ako nang Makita kong hinihintay pala nya ako may mga nurse na nagpapaganda sa harapan nya ...ito naman ay pilit ngiti Lang pag tinatanong siya.na parang sanay na itong sentro siya ng atensiyon...
   ""Hmmmpp!!.. pag saakin  masysdo siyang seryoso at di manlang ako pinapansin...pero sa iba kung maka ngiti ...tsssssssk!!sabay nguso ko ....
Napalingon ito sakin at nakakunot nanaman ang noo.

Bigla akong Nagulat ng may humila sa buhok ko "";nguso mo nasa sahig na sa haba"";!! Paglingon ko si Santi pala...ohhh,,""""Bakit mukha kang nalugi ??"
  ";Wala":!!! Kako dito maysasabihin pa sana ito nang may bumating mga nurses dito na naghahagikgikan .....good morning handsome dok""""!!

    Che!!!!!!!'''hindi good ang morning ko dali go to work mga chakang frog na to...natatawa ako dahil nakanguso ang mga ito...,,";naku!!! Masyado kasing gwapo nakss!!!.'.

    Gaga!!ma's maganda ako sa mga yun ..hmmmmfff. .humikipkip ito mayamaya nagsalita ito O! to the M! to the G!.....hahhhhhhh......!!!!!!friend Papunta dito si my destiny!!!! Nahihilo na ako sa kayuyugyug ng baklang to ....";friend pakihawak ang panty ko nalalaglag na ata":"""

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon