chapter 30

16.3K 340 1
                                    

Binuksan ni Leon nag gate ng Bahay na siyang regalo nito sa akin inalalayan niya ako sa paglalakad ng binuksan niya ang pintuan ay ma's Nagulat ako ...

"Welcome home mommy asulllll"""""!!! Yan agad ang bumungad sa akin Si Lolo at Don Miguel si Harry ,Jacob,Warren, si  Kevin at kallen na tumakbo palapit sa amin ni Leon..."mama!!!! Yumakap sila sa amin....si manang tina  at marami pang iba...napatakip ako ng bibig sa nangyayari...

Ng biglang niyakap ako ni Leon "are you happy mommy"" sabi nito sa akin ngumiti ako at Tumango sa kanya kinantalan ko siya ng halik at muling ibinaling ang tingin sa mga tao sa paligid ko masaya ang Lahat at masaya ako dahil kasama namin silang Lahat Ngayon....

NASA hapagkainan na Kami maraming handang pagkain  katabi ko si Leon na nagsasalin ng pagkain sa Plato ko si Kevin naman ay nasa kaliwa ko at kumakain na" binigyan siya ni manang tina si kallen naman ay nakaupo sa hita ni Leon siya nadaw ang magpapakain masaya sa hapagkainan puno ng tawanan at kuwentuhan Pagkatapos kumain ay lumipat Kami sa sala binigyan ng mga kaibigan namin ng regalo ang mga bata Nagkwentuhan pa Kami kung tutuusin hindi na namin hinintay ang Christmas eve ....pero Okay Lang at least magkakasama Kami si justine at Lola ay sa hospital magpapasko dahil sa  nandoon pa sila Santi ....

Masaya akong nagmamasid sa paligid ng lumapit  si Don Miguel sa akin...

Kamusta na hija""" sabi ng Don sa akin ngumiti   siya tumabi ito sa akin at hinaplos ang tiyan ko..

Ayos naman po ako "masayang sabi ko sa kanya ngumiti ito sa akin at hinawakan ang kamay ko

"Salamat hija""dahil sa hindi mo siya sinukuan at nakikita ko ang naguumapaw na kasiyahan sa Mata niya ..""masaya akong Bumalik ang apo ko sa dati...at dahil yon sa iyo ....""

"Lo"".... Salamat po sa lahat""nakangiting sabi ko sa kanya hinalikan niya ako sa noo sabay kaming napalingon Kay Leon na papunta sa amin kasama si kallen hinila ni kallen ang Don at nagpunta sa mga laruan nito upang ipakita.

Ng makaupo si Leon sa tabi ko ay sumandal ako sa kanya ....nakapatong naman ang mukha niya sa balikat ko Habang hinahaplos ang tiyan ko...

"Thank you sa regalo mo at sa magandang alaala Ngayong Pasko..""" sabi ko Kay Leon ..

"Sorry mommy"" it takes months before they finally finished this house ""  sabi niya sa akin...ngumiti ako sa kanya at hinawakan siya sa kamay...at humarap ako para Makita ang mukha niya ...hinalikan ko siya at niyakap...

"Hindi ako humiling ng magarang Bahay at maranyang buhay...."" ang makasama at Ang mahalin mo ako ay sobra sobrang biyaya na ....."....Mahal na Mahal kita "" tatandaan mo lagi Leon kayo ng mga anak natin ang pinaka...magandang biyaya saakin""""...tumulo ang luha niya at hinalikan ang kamay ko......

" I love you more than anything else in these world ...." niyakap niya ako ng gabing yun ang pinaka masayang Pasko di man Kami kompleto ay naging maganda at masaya naman ang pasalubong namin ng pasko....

Maraming nangyari sa Lumipas na araw naghanda kami ng munting salo-salo  Sa pag uwi ni empress at Santi para Kay baby king "" Doon nadin Kami sa  Bahay ni Santi nagbagong taon.."

bawat araw ay nararamdaman ko na laging sumasakit ang likod at tiyan ko napapadalas kasi ang pagsipa ng mga anak namin sa aking tiyan '''..Natapos ang mga okasyon Balik sa dati ang Lahat sa niregalong Bahay ni Leon na Kami nakatira si manang tina  Ang kasama namin sabi ko Kay Leon saka na Kami Kumuha ng kasambahay pag nakapanganak na ako ..

Nag leave si Leon sa trabaho dahil sa takot itong maiwan akong mag isa" nandidito ako sa sala naka upo ako nagdidilig ako kanina ng mga halaman na binili ko ng bigla nalang sumipa ang mga makukulit sa tiyan ko masakit dahil sa tatlo silang ng sasalitan. habang nakaupo ako ay hinihimas ko ang tiyan ko.

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon