chapter18

15K 366 13
                                    

Nagulat ako sa biglang  pagpunta ng mga bata  napatingin din ako Kay Leon na masama ang tingin sa akin .

""Ummm... ano"" Leon mali ang iniisip mo..."" '''...

""Sorry !!! Asul""!  Ng magising si kallen nagiiiyak at Hindi ko alam ang gagawin ko Kaya dinala ko nalang sila dito sa unit niyo...."ohhh "? Napatigil si Warren ng mapansin si Leon na masama din ang tingin sa kanya ....

Nang Makita ako ni Kevin na hawak ni Warren ay tumakbo rin ito sa akin "Mama" .....napatingin ako sa kanila at ngumiti ""kumain na Ba? Kayo? Tanong ko sa mga bata.

"Sorry Leon ummm... ipapaliwanag ko sayo mamaya magluluto Lang ako ng agahan ...

""No asul ako na magluluto magpaliwanag ka nalang Kay Leon"" Pagkatapos sabihin Ni Warren yun ay dumeretso na ito sa kusina napatingin ako Kay Leon na seryosong Nakatingin sa amin.

"Ummm nangangalay na ako sa sofa tayo ""  sabi ko sumunod ito sa akin nasa mahabang upuan Kami naka upo sa magkabilang gilid ko ang mga bata Habang si Leon naka tayo sa harapan ko Medyo distracted nga ako kase naman topless ito at naka boxer short Lang.
"Start explaining" sabi nito na Napaka seryoso...

So yun nga ikwenento ko  simula hanggang sa Bakit kami umuwi ng gabi hanggang sa Makita niya ang mga bata Ngayon.

"So your saying that you help them and now you " want to keep them"? Too "?  Sabi ni Leon

Oo " Hindi naman sila titira sa atin iuuwi Sila ni justine sa sta. Jose Bukas  siya pupunta dito dahil sabado .....sabi ko sa kanya habang hinahaplos ko ang kulot na buhok ni kallen...naramdaman ko naman ang paghilig ni Kevin sa akin ...na ikinangiti ko...

"So why  they  calling  you mama""?

Napatingin ako sa kanya dahil sa parang big deal sa kanya ang pagtawag na mama sakin ng mga bata ..." ako nagsabi sa kanila na tawagin akong mama ...dahil sa gusto ko Lang na maramdaman nila na magkaroon ng magulang ako kasi lola at Lolo pati na ang grand parents mo ang naging magulang ko wala akong magulang ngunit suwerte parin ako na may mga nag alaga sa akin ngunit sila Wala ....""

Magsasalita pa sana si Leon ngunit hindi na niya nasabi dahil sa tinawag na Kami ni Warren para kumain. fried chicken at bacon ,hot dog at soup ang nakahain sa lamesa Pinaupo ko si Kevin at kallen sa tabi ko kinuhanan ko sila ng pagkain at sinusubuan ko naman si kallen...naramdaman ko ang pagtitig ni Leon saakin Hindi ko siya pinansin dahil naaaliw ako sa mga bata Naririnig ko rin silang naguusap ni Warren tungkol sa negosyo...ng Matapos kaming kumain nagpaalam si Warren na aalis na dahil sa may trabaho pa daw siya yumakap siya sa akin at nagpaalam na sa mga bata...

""Hindi kaba papasok" sabi ko Kay Leon na NASA likod ko ngayon pinapanood akong maghugas gusto nga niyang tumulong pero sabi sabi ko  wag na  dahil sa marami na siyang nabasag kaninang umaga nahiya nga ako Kay Warren dahil sa siya ang nagayos ng kinalat ni Leon .

NASA Salas ang mga bata at nanonood ng t.v  "No I want to spend time with you today but maybe next time """ sabi nito at biglang niyakap ako sa likod Nagulat ako sa ginawa niya Hindi ko alam kung Bakit parang ang sweet niya saakin ngayon siguro tinamaan sa sinabi ni Jacob kagabi...."

Hinahaplos niya ang tiyan ko at minsan. Hinalikan niya ako sa pisngi at sa balikat...

"I forgot to tell you tomorrow we're going to the hospital that empress recommended to me " for your monthly check up's "sabi niya

"Sige pero diba may pasok ka sa office bukas ???" Tanong ko sa kanya

"Don't worry about it I'm the boss""

Humarap ako sa kanya  dahil tapos na akong mag hugas "ok...""  sabi ko nakatingala ako sa kanya pinunasan ko naman ang  kamay ko "Hindi kaba nilalamig tanong ko sa kanya..

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon