chapter 9

15K 409 3
                                    

Ilang saglit pa akong nanatili sa na Nakahiga Medyo nagiisip pa ako kung Bakit ang weird. Ni senyorito Leon ..... kung kaylan naman  nagiging close Kami sa isat isa....pagbangon ko ikinagulat   ko dahil nasa kama na ako ;"binuhat niya ako "" sabi ko sa sarili Hindi ko mapigilan ang mapangiti ......

Naligo at nagbihis na ako isang  sleeveless dress na kulay blue at hanggang tuhod Lang ang haba may ribon ito sa bewang . Paglabas ko nang aking silid ay bumaba na ako sa kusina para sana tumulong...

Nakita ko si Don Miguel na Palabas nang mansiyon teka ??? Magaalasyete palang ahhh...?" Tumakbo ako upang maabutan ko siya;""nako""po  Don Miguel saan po kayo pupunta nang ganito kaaga ??" Basa  po ang damo Baka po madulas kayo ""

Asul ang aga aga mong sumigaw Hindi ako bingi hija"" maglalakad lakad sana ako dahil sa maaga akong nagising  at di na makatulog""" ......

Kayo naman "" nagaalala Lang po kasi ako "" kung maglalakad lakad po kayo ay samahan ko napo kayo"""humawak ako sa braso niya Masarap ang hangin at kaysarap nang dampi nang init nang araw na siyang pasikat palang.habang naglalakad kami ay Nagkuwento Si Don Miguel  sa kanyang kabataan naaliw ako sa kanyang kwento napalayo narin ang nilakad namin.

Nang napagod na Si Don Miguel ay nagpasya kaming Bumalik Na sa mansiyon.pagdating namin ay dumeretso na Kami sa kusina nang mapansin naming gising na Lahat ng kaibigan ni senyorito Leon maging Si Santi at justine ay Nandito din nang Makita Kami ay isaisa silang bumati sa Don  at  sa akin nakita ko pang  hinagod ako nang tingin ni senyorito Leon ngumiti Lang ako sa kanya...

Inalalayan Kong umupo Si Don Miguel sa mesa at Kumuha ako nang kakainin niya   pansin ko ang pagtitig Ni senyorito Leon sa bawat galaw ko .

Natapos ang tahimik na agahan na walang nagbabangayan Tama Lahat sila tahimik hmmmm....may hangover pa ....tsk!tsk!

Paglabas ko nang mansiyon ay siya namang dating Ni Anton na may bitbit na kuumpol nang rosas at sakay nang mamahalin niyang sasakyan. ""magandang umaga sa pinaka magandang babae sa buong sta. Jose...""

Natawa ako sa kanya kahit naman yata maypagka isip bata itong Si Anton ehhh magaling din manligaw....sayang nga Lang Hindi siya ang gusto ko "" yung complicated kasi ang choice mo"" tuya nang isip ko.

May tumikhim sa aking likod  "" Hi ""? Bati Ni Anton kila senyorito Leon na Palabas din nang mansiyon....tinignan Lang siya Ni senyorito Leon at umalis na parang inis pa ito ""sorry bout that dud"maybe he wake up in the wrong side of bed""  so he's kinda grumpy...""sabi ni Warren sabay tapik sa balikat Ni Anton.

Nakangiti Lang din Si Harry at Jacob na sumunod Kay Warren sinundan ko nang tingin Si senyorito Leon kung lilingon siya ngunit Hindi niya ginawa .

Bumuntong hininga ako at sinabi ko Kay Anton na pumunta muna sa. Kwadra upang pagpiliin siya nang kabayo matagal nitong kinilatis at dahil ma's napaamo niya river " yun na kinuha nito Si river ay stallion horse kulay itim ito at may puti sa unahang paa..

Si river narin ang sinakyan niya nang inilibot ko siya sa buong rancho sa bawat dinaraanan namin ay pinapaliwanag ko kung pano at ano ba ang gagawin sa mga prodoktong naani nakikinig naman ito at tingin koy seryoso namang matuto ....nagtatawan kami pag nagbibiro ito lalo na sa mga manggagawang kababaihan nakikisakay siya sa biro kaya lalong natuwa ang mga  sagadang makipagkwentuhan sa kanya .

Pagdating nang alauna sa upisina  naman Kami tumuloy dahil tungkol naman sa prodokto at mga buwan nang ani at taniman ang napagusapan namin nagusap din Kami tungkol sa mga hayop  doon na Kami sa opisina ko nakakain nagdala Si justine nang pagkain 

Nagtagal pa si justine dahil napunta ang usapan namin sa mga classmate namin at yung may mga anak at asawa na pati yung mga Umangat sa buhay...

Bandang alastres nagyaya  Si Anton sa Cassa Blanca  ipapatingin daw niya Ang mga alaga niyang hayop Doon at nagsabi din daw si Don maximo na sumama daw ako kay Anton dahil  bubuksan na Bukas ang butterfly garden na bagong atraksyon sa Cassa Blanca...

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon