chapter 15

15.2K 369 10
                                    

Bandang alastres ng hapon nagpunta Kami sa city hall gusto sana ni Don Miguel sa simbahan kami ikasal ngunit dahil Kaylangan umuwi ni Leon sa maynila dahil sa dami ng trabaho na naiwan niya ...Bakit Leon nalang ang tawag ko sa kanya dahil sinabihan niya ako na yun nalang ang tawag ko sa kanya medyo ilang ngunit masasanay din siguro ako......

Halos buong sermonya ng kasalanan ay Hindi ako nakikinig Hindi sa ayaw ko. Sa nangyayari kundi inaantok nanaman ako Hindi biro ang magbuntis ng tatlo at ganitong oras kasi ay Tulog na Tulog ako.....

Nagulat nga ako ng suotan niya ako ng sing-sing sa tingin ko nga pansin niyang inaantok ako...

"You may now kiss your bride""  natauhan ako sa sinabi ni mayor lumapit si Leon sa akin at hinalikan ako sa ....noo...""Umangat ang tingin ko sa kanya ngunit ngumiti Lang ito sa akin...

"ako na Ngayon si Mrs.Asul Santos Monteverde..."

Nagsalo-salo  Kami sa likod ng mansiyon kasama ang mga mangagawa naghanda kasi ng konting salo-salo si Don Miguel. Maraming Nagulat  dahil sa biglaang pagpapakasal namin ngunit Wala namang  nangahas magtanong sa biglaang pagpapakasal namin.

""Kumakain ako ng pansit katabi  si Leon  na nakikipag usap Kay Santi na katabi si empress Hindi ko alam dahil sa Medyo malungkot siya pero pag tumitingin siya sa akin binibigyan niya ako ng tipid na ngiti ...si Justine naman kanina pa nagmumokmok sa harapan ko dahil sa Bukas ang alis namin ni Leon samantalang si Santi at empress ay mamaya... nalaman ko kasing may anak na pala si empress sa pagkadalaga at sabi naman ni santi okay Lang sa kanya dahil lovable daw ang panganay na baby girl  niya at sweet Masyado nga niya itong ibinibida ...halatang napamahal siya sa bata  ...

Nagulat ako ng lumapit si Leon sa akin at binigyan ako ng salad...kain Lang ako ng kain ng lumapit si tatay Nestor Kay Leon..

"Anak...gusto mo bang uminom...??''.

Napalingon si Leon sa akin na para bang nanghihingi ng permiso...

"Punta kana ayos lang"" bastat wag papasobra..." sabi ko sa kanya hinalikan naman niya ako sa noo. at sumunod  Kay tatay Nestor. may umupo sa tabi ko nakita ko si Don Miguel yon...

""Hija masaya ako dahil sa ikaw ang napangasawa ng apo ko natupad din ang hiling ko na sana naging Apo nalang kita ....Wag ka sanang magalit sa ginawa Kong ito ... naisip ko kasi na ito ang makabubuti sayo ..." hinawakan nito ang tiyan. Ko ""at sa kanila.."" Yumakap ako sa kanya ...""hindi po ako galit sain niyo ....salamat po "Lolo"... Pagkatapos naming magusap ay umalis muna ito at nagpunta sa puwesto ni Lolo at lola...

Nagtagal hanggang eight ng Gabi Ngayon naman ay nandito ako sa harapan ng mansiyon dahil hinatid namin si Santi at empress sa sasakyan nila dahil sa bibyahe pa sila pa maynila....Nang makapagpaalam na sila ay bumalik ako sa likod ng Makita kong Hindi pa sila tapos maginuman ay Umakyat na ako para matulog  Nang makapasok ako sa kuwarto ko ay nakita ko ang maleta Kong naimpake na siguro si lola at justine ang nagayos.....naiisip Kong umiiyak si justine at lola ....habang nagaayos sa gamit ko ngunit kahit gusto Kong wag umalis at manatili dito ay Hindi na puwede ...Nang Pumasok ako sa banyo para maligo ng biglang napatingin ako sa sing -sing sa daliri ko ....nagpapatunay na totoo ang Lahat ng nangyari ....kasal na ako ...

Nang Matapos akong maligo ay nagsuot ako ng maternity dress long sleeves ito na hanggang tuhod ang haba na may print na minions at saging binigay sa akin ni justine last month bale Tatlo ang ganito ko pantulog  ko daw kulay white itong suot ko tapos may blue na ang print si Garfield at isang pink na ang print ay teddy bear... ng paghiga ko palang sa kama ay biglang pagbigat ng talukap ng Mata ko ....at tuluyan na nga nakatulog

Naalimpungatan ako dahil naiihi ako pero Hindi ako makabangon nang imulat ko ang Mata ko nasa tabi ko si Leon naka higa ako sa braso niya at yakap naman niya ako ....ihing ihi na ako  pero hindi ako makabangon..

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon