chapter 11

14.2K 358 4
                                    

Patuloy Lang ako sa pagiyak Hindi ko alam pero para akong nakakita nang kakampi niyakap niya ako wala akong narinig mula rito.

Lahat nang luhang Akala ko ay ubos na ay walang sawang nagbaksakan muli ...... masakit sobrang sakit na ang taong Mahal ko pa ang gagawa nang halos bangungot sa akin.....

""; Hindi kita tatanungin kung ayaw mong sabihin ay ayos Lang naiintindihan kita hija pero nandidito Lang ako hmmm...tapik nito sa aking likod ma's humigpit ang yakap ko sa kanya .....

Ilang sandali pa lumabas ito upang Kumuha nang pagkain naiwan ako sa silid ; iniisip ko kung Bakit niya ginawa saakin yun ibang iba siya. tuwing naaalala ko ang nanlilisik na Mata maging ang pagtawag niya saking Lillian....

Naputol ang pagiisip ko nang Pumasok Si aling Selya na may dalang pagkain at gamot  mabait sila saakin at napapasalamat ako dahil kahit papaano gumaan ang loob ko ...

Kinabukasan ay Medyo ayos na ako dala sa maghapon akong natulog at nagpahinga nahihiya nga ako at sobrang asikaso ang ginawa nila saakin na lubos Kong ipinapasalamat..

Ngayon ay kusang tumawag ang Don tinatanong kung ayos Lang ako at kung magaling naba ako puro bilin ang sinabi niya na wag muna akong napapagod ilang minuto ko pa siyang nakausap nang bigla nitong ibigay Kay lola  nagaalala rin ito at masaya na ayos na ako kahit gusto Kong itanong si senyorito Leon kung nandoon pa ito ngunit pinigilan ko ang sarili ko .... nagpaalam ako Kay Don Miguel na kung pupwede ay magstay. Pa ako dito sa tagay Tay nang ilang araw pa pumayag naman ito kahit alam Kong nagtataka ito dahil ni minsan di ako nagpapatagal sa lugar kung saan niya ako inuutusang magpunta.

Matapos ang Tawag ay nagpasya akong Hindi muna isipin ang problema ko  kahit mahirap dahil naging pilat na yun sa puso ko at susubukang ibalik ang dating ako upang Hindi sila makahalata ..kahit pakiramdam ko Hindi na ako babalik sa dating ako...

  Bale isang linggo ang itinagal ko pa sa tagay Tay naging maayos naman ang pananatili ko dito sa tagay Tay Masarap magluto si aling Selya at kahit limang araw ko Lang nakasama si lola veronica yun nalang daw ang itawag ko sa kanya sobrang bait nito nakalimot ako pansamantala.

...nalungkot ako sa pagalis ni lola veronica kahapon biniro pa niya ako na pag ayaw ko na raw dito sa pinas ay tutulungan daw niya akong mag migrate sa London aampunin daw niya ako parehas kaming natawa.

  Kasabay nang pagalis niya ay  ang pagbalik nang bigat sa dibdib ko napabuntong hininga ako sana ay maging maayos ang Lahat...piping hiling ko...

Kahit natatakot akong umuwi dahil alam Kong nandoon pa ang taong yon ay Wala akong magagawa ...hinatid ako ni aling Selya sa sakayan napagalaman ko din na siya at ang anak niya ang kinuha ng Don na maging caretaker ng Bahay...marami akong bitbit na pasalubong bigay  ito ni lola veronica ayaw ko sanang kunin ngunit alam Kong nakakahiya kung tatangihan ko ....

Mahabang biyahe ngunit Hindi yun ang problema kundi iniisip ko kung Kaya ko bang maging normal dahil ngayong dito palang sa sasakyan ay nanginginig na ako siguro talagang na trauma ako.

Nakatulog ako buong biyahe hanggang sa makarating na ako Sta.Jose tinulungan ako nang kondoktor na maibaba ang mga dala ko . Ilang saglit pa akong naghintay nang masasakyan nang biglang may Tumigil sa harapan Kong tricycle.

Si Kuya saldy pala Nakangiti ito """ kamusta po dok"" Wala po ba kayong sundo?  """ Wala kuya at asul nalang tawag mo asakin Kuya ""
  Osige Asul dito napo kayo sumakay mukahang pagod po kayo ahhh ....""

Medyo po"" galing po akong tagaytay may inasikaso po """

Ayy...!!ganon Ba kaya pala ...hindi kita nakita na pumapasyal sa bukuhan...""

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon