chapter 24

15.9K 369 18
                                    

Hellow"

hi " Santi yung pinakiusap ko sayo kanina  okay Lang ba""?

"Oo papunta na rin ako doon "don't worry I'll take care of them ingat sa pag-uwi love you..."

"Kaw din love you too""

Tinawagan ko kasi si Santi bago kami umalis ni Leon at ipinaalam ko sa kanya kung puwedeng patirahin ang matandang nakilala ko sa gasoline station kanina ang sabi niya ay puwede naman daw dahil sa nahahanap din siya ng  caretaker para sa dati nilang Bahay.

Nang Matapos ang tawag ni Santi ay napatingin ako sa labas naipit kasi Kami sa traffic ... napatingin ako Kay Leon  parang nangangayayat siya at namumutla...

"Leon.." ayos ka Lang ba?"

"Yeah"" just  tired"

Lumapit ako sa kanya at sinipat ang noo niya at Tama nga ako maiinit Nga siya ng tinignan ko siya ay sobrang lapit ng mukha namin sa isat isa  napatingin ako sa mga mata niya halatang pagod ito amoy na amoy ko ang  matamis at amoy strawberry ..

.teka"? Bakit kaamoy mo ang pabango ko?

"Ummm sorry if I used it" it makes me calm whenever I smell your scent"" baby"

Sinasabi niya yun habang nakatitig sa akin napipilan naman ako sa sinabi niya ....lumapit siya at hinaplos ang pisngi ko lumapit ang mukha niya... ipipikit ko na sana ang Mata ko ng..

""Beepppp"!! Beeeeepp"!!!

Nagulat kaming dalawa ng napatingin ako sa labas ay umusad na pala ang ibang sasakyan maliban sa amin umayos ako ng upo ko at napatingin sa labas Naririnig ko pa siyang tumawa bago patakbuhin ang kotse niya...

"Leon sa empress tower tayo.."

"Huh"?

Sabi ko sa empress tower tayo" parang natigilan ito sa sinabi ko ngunit nakabawi din at ngumiti sa akin

"Okay""baby...

Ng makarating Kami sa Empress tower ay bumaba na Kami inalalayan niya pa ako hanggang sa makarating Kami sa  condo unit namin..ng makapasok ako ay gaya parin ito ng dati  nakasunod naman si Leon sa akin tinatanggal niya ang kurbata niya at suit niya kinuha ko yun Sa kanya inutusan ko siyang maligo muna at ipagluluto ko siya ng hapunan...sumunod naman ito...nalaman ko kasing umalis si manang tina sa kanya at Bumalik sa mansiyon nila ..nangalkal ako sa ref niya buti naman at may laman pa ito nagluto ako ng sinigang na baboy naghahain ako ng maramdaman kong niyakap ako ni Leon sa likod amoy na amoy ko ang aftershave nito ..

"Baby ...."

"Hmmm...."?

"I love you""

Tumalbog ang puso ko gusto ko siyang paniwalaan ngunit Kaylangan may mapatunayan  muna siya saakin bago ako muling magtiwala at maniwala ulit sa kanya 

"Kain na"... sabi ko sa kanya

"I' will wait until you say I love you too...Baby" I'll do everything for you and this time I'll make sure of it.." hinagkan niya ako sa ulo at umupo na.

sa tabi niya ako umupo kinuhanan ko siya ng kanin sa nakikita ko magana itong kumain halos maubos niya ang mga niluto ko Nagkwentuhan din Kami parang dati lang... na miss ko yung ganito...ako sana ang naghuhugas ng Plato ng pigilan niya ako magpahinga nalang daw ako at siya na ang bahalang maghugas ng pinagkainan namin Hindi na ako umangal dahil sa pagod din ako at pakiramdam ko minamanas nanaman ang paa ko Pumasok ako sa silid namin nakita kong nakabalot sa unan ko ang isa sa mga damit ko  napangiti ako sa aking nakita.

nakaayos ng mabuti ang gamit ko sa closet namin ngunit dahil sa lumaki na ulit ang tiyan ko Wala akong maisuot sa dati Kong damit kaya naman Kumuha ako ng t-shirt ni Leon at panjama niya naghugas ako ng katawan at nagsipilyo ng makabihis ako ay umupo ako sa kama isinandal ko ang likod ko sa headboard ng kama nagtext ako Kay Santi na nasa condo unit ako ni Leon matutulog hindi ko na  hinintay ay reply niya ipinikit ko ang Mata ko hinihimas ko ang tiyan ko ng may maramdaman akong umupo sa gilid ko minulat ko ang Mata ko nakaupo Si Leon sa paahan ko ...

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon