Tahimik kaming kumakain ngayon pero di ko halos malulok ang kinakain ko sa masamang tingin ni alyana ....tuwing maguusap sila lagi niyang sinisingit ang ate niya Wala namang kaso sa akin yon dahil sa masaya naman ang mga kinukwento niya ......ng biglang may tumunog na cellphone..
Kinuha ni Leon ang cellphone niya ng Makita niyang sa office ang tumatawang ay nag paalam ito saglit para sagutin ang tawag. Natahimik Kami ng biglang magsalita si alyana...
"I don't like you for him""... isa ka Lang malanding babae na agad nagpabuntis para makaahon sa kahirapan"" ....galit na sabi niya sa akin..
"Alyana stop ..... Hindi kita pinalaking ganyan..."" sabi ng mama niya ...napayuko ako dahil sa nahihiya ako sa tingin ng mga tao dahil sa narinig ata nila ang sinabi ni alyana..""
"No I won't stop mom "" Bakit kinakampihan niyo siya " pina imbestigahan ko siya ... kaya siya nasa kalagayan niya Ngayon dahil sa pagtulong ng pamilya ni Leon """'.. at Hindi pa siya nakontento inakit niya pa ang amo niya..." Hindi ko alam kung saan niya nakuha ang mga sinasabi niya pero wala namang katotohanan..."
"Hindi totoo yan kung ano man ako Ngayon ay dahil nagsumikap din ako at isa pa Hindi ako ganid para maghangad pa ng ma's marangyang buhay kung ano man ang nangyari saamin ni Leon ay Hindi ko naman inaasahan ito..." malumanay Kong paliwanag sa kanya.....
"She's right..." Hindi niya ako inakit o pinikot dahil sa ako ang dahilan kung Bakit siya naghigirap ......"sabay sabay kaming napalingon Kay Leon...
"Hah!!! Wag mo siyang pagtakpan dahil sa gusto mo siya...."
"Stop alyana ...Stop"" Kaya kita sinama dito ay para makilala ang babaeng umayos sa buhay ni Leon na nasira ng kapatid mo""
Napatigil Si alyana at napayuko...
Umupo ulit si Leon sa tabi ko at hinawakan ako sa kamay...ng biglang magsalita Mrs. Rosewell.
"Sorry hija" ako ang humiling Kay Leon na Makita ka dahil gusto Kong humingi ng tawad sayo dahil sa akin ay nagkaroon kayo ng Hindi pagkakaunawaan ni Leon " isang taon na ang nakakalipas ng malaman kong may breast cancer ako my chemotherapy is hard lalo na't Wala Kaming makapitan dahil sa dalawa nalang Kami ni alyana. Ng malaman ng asawa mo ang kalagayan ko ay pinuntahan niya ako sa states at tumulong sa pagaalaga sa akin...." kaya hija humihingi ako ng dispensa sa nagawa naming abala sa inyo...." mahabang paliwanag ni Mrs.Rosewell...
Kaya pala panay ang business trip niya noon..." bulong sa isip isip ko"
Ng biglang tumayo si alyana..."mom I'll just wait you in the car"'..ng Pagkasabi niyang yon ay walang lingon lingon na umalis ito ...huminga ng malalim ang ginang at ngumiti sa amin pagpasensyahan niyo sana ang ugali ng batang yon Masyado ko atang na spoiled....bata pa kasi..."
"It's okay mom " we understand...sabi ni Leon
"Wag po kayong magalala Hindi naman po ako galit sa inyo at naiintindihan ko po yun sabi ko at nginitian ang ginang...
"Nagkwentuhan pa Kami ng kaunti ng magpasya si Mrs. Rosewell na umalis hinatid namin siya sa sasakyan nila ng makarating Kami sa parking lot ay Nagulat Kami sa nakita namin si alyana at Warren ay naghahalikan ng biglang umubo si Leon na siyang ikinagulat nilang dalawa....bigla nalang tinulak ni alyana si Warren at walang ano anong"" sinampal si Warren na parang Wala Lang sa kanya...
Biglang lumapit si Mrs.Rosewell sa anak na umiiyak...
"You"" jerk!!! ....nanggagalaiting sigaw ni alyana Kay Warren
Oh" I'm jerk now ...." I'm warning you alyana "" you don't know anything and stop that attitude of yours''..sabi ni Warren sa malamig na tinig si alyana naman ay parang Nagulat sa sinabi ni Warren sa kanya ..
BINABASA MO ANG
Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.
RomanceLeonardo Monteverde is one of the most richest businessman in the country nasa kanya na ang Lahat gwapo,matalino,mayaman ......at Ang babaeng pinakamamahal niya.... Pero dahil sa isang aksidente nagbago ang Lahat sa kanya ...... emotionally and phys...