chapter 21

15.2K 373 6
                                    

Masakit ang katawan ko nakakamoy ako ng gamot.... unti unti Kong minulat ang Mata ko puting kisame agad ang bumungad sa akin inilibot ko ang Mata ko may nakita akong nakasobsob sa gilid ko hawak niya ang kamay ko si Santi  .....ng napatingin ako sa pinto dahil bumukas yon Pumasok ang isang nurse...

Ng biglang naalala ko ang nangyari...napabangon ako at Napahawak sa tiyan ko ...nakahinga ako ng maluwag ng Makita ang malaki Kong tiyan...  napaiyak ako ng biglang may Yumakap sa akin...

"Don't worry Asul  ayos Lang sila Malakas daw ang kapit nila dinugo ka dahil sa lakad ng impact ng likod mo ... bed rest ka hanggang sa magbigay ng go signal ang doktor ay Kaylangan sa kama ka Lang....

Napaiyak ako sa sinabi niya "shhhhhh....Tama na makakasama sayo ang ma stress ...."huminga ito ng malalim "sa akin ka muna titira habang nagpapagaling ka maliwanag..?

""Hindi ko tinawagan Sila Don Miguel at lola dahil magaalala Sila si Justine Lang ang pupunta dito sinabihan ko rin siyang wag munang magkuwento sa mga tao Doon nag text siya saakin malapit na daw siya..."

Tumango Lang ako ng biglang may pumasok...yung doktor  ko nakangiting lumapit sa akin nasa gilid ko naman yung nurse na pumasok kanina...

"Hi Msr.Monteverde... kamusta ang pakiramdam mo.."?

"Ayos napo pero Medyo masakit ang likod ko sabi ko sa paos na boses...

Maraming  bilin ang doktor sa akin pwede na akong lumabas Bukas at sabi nga ni Santi bed rest nga ang pinaka bilin ng doktor sa akin.....maghapon akong natulog .

Kinagabihan dumating si justine Hindi ito nagbunganga siya ang nagbantay sa akin magdamag Nagkwentuhan kami at kinuwentohan niya ako tungkol sa Rancho...naging masaya ako sa mga kuwento niya sinabi ko rin na lalake ang mga babies ko masaya ito at excited din..... walang sumbat o pangaral na narinig sa kanya niyakap Lang niya ako at sinamahan hanggang makatulog ako...

Kinaumagahan tinulungan ako ni justine sa pagligo at pagsuot ng damit nakaupo ako sa kama dahil sa Paalis na Kami ng makarinig ako ng ingay sa labas ng kuwarto ko...

""Anong ginagawa ng gagong yan dito!!! Rinig Kong Bulyaw ni justine...

"Ang kapal ng mukha mo magpakita dito "...nabasag ang boses ni justine... " kung ayaw mo sa kanila sana ibinalik mo nalang siya Hindi yung halos patayin mo Sila ...."gago ka alam mo yun kung Mahal mo yung namatay mong asawa sundan mo siya!!!! Pero wag mong idamay sa kagaguhan mo ang pinsan at pamangkin ko ....""!!!!....

Naririnig Kong kinakalma siya ni Santi at harry... bumukas ang pinto  dahan dahan kong inangat ang ulo ko nakita ko si mama at papa na NASA pintuan  ngumiti Sila sa akin na sinuklian ko rin ng ngiti...napawi ang ngiti ko ng Makita ang taong ....ayaw ko pa sanang Makita Magulo ang buhok niya at may pasa sa mukha ..nakasuot ito ng white shirt at  blackpants...Nakatitig Lang ito sa akin napayuko ako narinig Kong lumapit ito sa akin bigla akong Kinabahan Napahawak ako sa aking tiyan na parang preno-protektahan ko ito....na baka masaktan nanaman ako... yumuko ito sa harapan ko...ng tinangka niyang hawakan ako ngunit  Lumayo ako sa kanya  ...

"Bakit nandidito ka...malamig Kong sabi sa kanya ...

"I'm so sorry ...I didn't mean to do that to you "God knows how much I regret what I've done  .....I'm so sorry "what can I do to you so you can forgive me."?..tell me I'll do it ...""nakita ko ang pagpatak ng luha niya ngunit ma's nanaig ang sakit sa puso ko.

"Huminga ako ng malalim at tumingin sa kanya ....." ng hinalay mo ako na trauma ako nandiri ako sa sarili ko halos araw araw akong binabangungot nawala ang kompiyansa ko sa sarili ...."nagpatakan ang luha ko "ng pinakasal ka saakin magkahalong lungkot At saya ang nadama ko malungkot dahil sa matatali ka saakin kahit na ayaw mo at masaya dahil sa magpapakasal ako sa lalakeng minahal ko""
...napatulala ito sa akin ng Sabihin Kong Mahal ko siya. ..."umasa ako kasi kala ko matutunan mo akong Mahalin ginawa ko Lahat para sayo nagbulag bulagan ako sa mga ginagawa mo sana manlang inisip mo kung masasaktan ako sa mga ginagawa mo lagi kang nagsisnungaling at binibigyan  ako ng mga napakong pangako... pinilit Kong maintindihan ka  dahil sa alam Kong sumugal ako sa larong sa una palang talo na ako ....napuno dito ng sakit....sabi ko sabay turo sa puso ko "pero nagpatuloy akong Mahalin ka kahit na angsakit sakit na....sabi ng isip ko Tumigil na ngunit tong lintik Kong puso ayaw tumigil....Leon"" madali naman akong kausap kung ayaw mo na  sana sinabi mo maiintindihan ko kaysa pagmukhain mo akong tanga....

Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon