Matapos naming mananghalian ay nagtungo ang maglolo sa veranda para magusap hmmm....pagsasabihan siguro ng Don para makapag move. Tinulungan ko ang aking lola sa paglilinis ng mesa ng may biglang dumating si Lolo gido na humahangus......
.""" apo...? Asul ...." pahiyaw nyang hiyaw....
Nagulat ako dahil tagaktak ang pawis nya.... ano ba yan gido at kung maka hiyaw ka ay parang may sunog..."""" nasabi ng aking lola ..."" ano kasi Marta si Lily manganganak na ata ...""" bulalas nya si Lily ay ang inahing baboy .....dalidali akong tumakbo dahil narin sa matanda na si Lily ay ma's kaylangan nya nang aalalay sa panganganak nya ....
Palabas na ako sa mansiyon ng masalubong ko ang Don at senyorito....""asul iha""".....San ka papunta at nagtatatakbo ka ...."" Don Miguel manganganak po kasi si Lily ...."" napalingon ako Kay senyorito Leon na may pagtatakang tumingin...sa amin....,,,ahhh...Sige...po Don...nagmamadali po Kami...sinundan Kami ng maglolo ng tingin hanggang sa makasakay ako Kay silver...
Nang maka baba ako inasikaso ko si Lily naglilabor na siya ng mahigit apat na oras din ang itingal ng panganganak nya nagpasalamat akong masmaayus ang panganganak nya Ngayun kesa noon...nang maayus na ang aking gamit ay tumayo na ako sa kulungan ni Lily.
Nagulat ako sa taong nakatayo sa aking harapan ....Hindi ko Alam pero kinikilabutan ako tuwing nakatingin siya sakin.."" ummm....senyorito ...ano..""Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya natatakot kasi ako sa kanya kung titingnan para lamang akong bata sa kanya kasi hanggang dibdib lamang nya ako nasa six ang height nya at masyado siyang maskulado.
Napahawak ako saking palda dahil namamawis ang aking kamay ....
Bumalik ako sa pagkakatuliro ko ng marinig ko ang Lolo kong magsalita..."" senyorito naglilibot po ba kayo?"" "" ahh.. yes .."" kinilabutan ako nang marinig ko ang malalim nyang boses ......ano bang nangyayari at nabobo ako sa tuwing nakikita ko siya...""ay ganon ho?"" Ba? naku" senyorito masmabuti kung maykasama kayo sa pamamasyal" at hindi ho" kayo maligaw...." ay... ganito na Lang po senyorito...papasamahan na Lang kita sa apo ko.
Nagulat ako at napalingon sa aking Lolo ...."okay.." come on show me around here..."sabi ng senyorito na nagpakaba sakin "ohh" sya apo "at samahan mo na at kami na ang bahala dito kaya na nmin ito...."";Wala akong nagawa nang sandaling yun huminga ako nang malalim at kahit na kinakabahan ako ay sumama ako sa kanya maingat akong sumakay Kay silver habang siya nman ay nakasakay Kay Falcon nagpaalam ako sa mag kasama naming naroon nauuna ako sa kanya maganda ang tanawin at malawak ang lupain ng mga Monteverde sila ang may malawak na lupain dito sa Sta.Jose...
"Are you always like that???....Nagulat ako ng marinig ko syang magsalita..""po""!?...yan Lang ang nasabi ko nang basagin nito ang katahimikan na bumabalot saamin. ; your weird.." ganun ba ang tingin nya sakin wirdo hayyyy saka marunong bang magtagalog ang isang ito ????
Hindi na sya muling nagsalita pa napawi ng kaunti ang hiyang nararamdaman ko sa kanya inilibot ko sya sa buong lupain at Hindi maiaalis na kiligin ang mga kababaihan sa kanya kahit ata may asawa na nakikisali tuwing dumadaan Kami sa mga Bahay na Tinitirhan ng mga sagada dito inilibot ko sya sa manngahan,lansonesan,kabukiran,maisan,poultry,at bukuhan, pinapaliwanag ko ang mga gawain dito ...matiyaga naman siyang nakikinig .
Nang bandang alastres ay pauwi na sana kami nang maabutan naming nagmemeryenda ang mga nagsasaka sa malapit sa manngahan nakita Kami ni aling Bening ng yayain kaming magmeryenda lumingon ako sa kasama ko ...""ahhh.""senyorito gusto nyo h0"? Ba? Masarap po ang turon at tibok tibok ni aling Bening???ummm..""pero po kung ayaw nyo ay ayos Lang po Doon nalang po sa mansiyon magmeryenda..."" ;no "it's fine I'll like to try it if it tastes good as you said..."""wow pumayag sya akala ko tatanggi sya ...hmmm...bumaba Kami sa kabayo at pumunta sa munting kubo na kung saan nagmemeryenda ang mga nagsasaka bumabati sila Kay senyorito Leon bilang pagalang.
Pinaupo Kami sa kubo at hinainan ng turon at tibok tibok "senyorito sana magustuhan nyo po..Maglinis po yan at sariwa ..."" nakangiting saad ni aling Bening nagpasalamat ako ng tumingin Kay senyorito Leon ay nauna siyang tikman ito habang tumatango.
Kumuha narin ako at sumabay kumain nakikinig ako sa mga paguusap ng mga matatanda at kinakausap din ako dahil sa ako ang namamahala sa lupain.panakanaka din nman kinakausap siya ng ilang matatanda.
Paalis na sana kami ng may biglang sumigaw ng pangalan ko...""doc...doc..."" humahangos si Kuya saldy na lumapit sa akin ..."" doc tulungan nyo po ako doc..""hagulgul nya ..""ano pong nangyari ...."""Kuya tanong ko dito ...namumutla at pawisan na umiiyak ito kinakabahan ako ""ang tatay inatake sa puso...""
Agad akong tumakbo sa kabahayan ng pagdating ko ay nilapatan ko ng first aid si mang teban pinakuha ko ng sasakyan si Kuya sadly namumutla at nangingitim na ang labi nya iyak ng iyak si aLing mina ng lingunin ko ay sumunod pala si senyorito Leon at bakas ang pagkakatuliro nito kung hihintayin ko pa na dalhin sa hospital si mang teban hindi na sya aabutan humihina na ang tibok ng puso nya kaya nman pikit Mata akong huminga ng malalim nagtatalo ang isip ko pero bahala na ""binuksan ko ang bagpack na bitbit ko galing sa pagpapaanak Kay Lily kanina.
"Aling mina pahingi ng malinis na tubig "nagtataka ngunit sumunod ito nang iabot ito ay hinugasan ko ang kamay ko at Kumuha ang scalpel sa lalagyan "hey"are you insane what do you think you're doing.."rinig kong sigaw ni senyorito Leon pero buo na ang pasya ko kahit doctor ako ng hayop may alam naman ako sa ganito.
Bago pa ang scalpel ko kaya pwede ko itong gamitin dahil malinis ito at di pa nagagamit nanginginig ako ngunit tinatagan ko ang sarili ko sinimulan kong gawain
Kuntutuusin Hindi ko nman hihiwain ang Banda sa puso nya o ooperasyunan siya ang hiniwa ko Lang ay konti Lang upang maipasok ko ang injection masmalaki ito nangmaipasok ko na ay pinump...ko ito upang pumasok ang hangin sa nabarhan sa parte ng puso nya kaya ito inatake ilang beses pa ng bigla itong huminga na parang Hinahabol nya...ilang saglit pa umayos na ang paghinga nito ngunit parang nahihirapan pa.
Kaylangan na syang madala sa hospital kaagad nang makarinig ako ng ugong ng sasakyan.
Pumasok si Santi Vergara ang isa sa magagaling na doctor dito sa Sta.Jose Nagulat sya "nababaliw kanaba?""""babae kahhh....!!! Dalidali niyang tiningnan ang lagay nito.."pasalamat ka at humihinga pa sya at maayus ang ginawa mo isakay na natin sya"""sa sasakyan""...baling nya Kay Kuya Sandy .....ng makasakay ito ay bumaling sakin si santi "alam mo nman siguro ang mangyayari sa ginawa mo magusap tayo mamaya sumakay kana...."" sumakay ako sa front seat ng sasakyan nito ng bumaling ako Nagulat akong sumama din si senyorito Leon at siya ang nagmaneho.
Sa likod naman si Santi at Kuya Sandy na inasikaso si mang teban nakarating Kami sa ospital
At tinakbo siya sa operating room hinintay namin si Santi ng bumukas ang operating room ay lumapit ito saamin isang cardiologist si Santi . Kinakabahan ako '"""okay na si mang teban Kaylangan Lang nating hintayin na magising siya natanggal ko ang bara sa puso nya kaya ligtas na sya sa Ngayon pero kaylangan Parin syang obserbahan dahil sa susonod na maatake sya ulit ay Baka ikamatay nya na...."; bumaling ito sa akin at bigla akong sinampal ng pagkalakaslakas
What the""!!!
Rinig kong usal ni senyorito Leon "nababaliw kanaba?""""babae ka..!!!!bulyaw nya saakin beterinaryo ka at Hindi doctor ng Tao kaya Hindi mo Dapat ginawa yun pag nmamatay si mang teban makukulong ka at aalisan ng lisensya bilang doctor naiintindihan kita ngunit sana bago ka gumawa nang hakbang ay pinaisipan mo muna sana kala ko ba matalino ka sana inisip mo muna ang maaring mangyari.......!!!! Nakayuko ako dahil Tama sya sa Lahat ng sinabi nya
pasalamat ka at epiktibo ang ginawa among aid hayyyy...umuwi kana at ayusin ang sarili mo para ka ng pumatay liningon ko ang suot ko at nakitang may bahid ng dugo ni mang teban..nanghihina ako at tumango Kay santi umalis na Kami sumakay Kami ng tricycle papunta sa mansiyon Ngayon ko Lang napansin na kasama ko si senyorito Leon at nasaksihan nya lahat .
Hayyyyyy....panibagong kahihiyan.....pagkababa ko ng tricycle ay nagbayad ay umalis na ito "I think you did a good job you just did it because you want to help so don't think too much...""saka sya umalis at Pumasok na sa loob...""natigilan ako Hindi dahil sa sinabi nya kundi sa ngiti nya na nagpahina sa tuhod ko
For the first time kumabog ang puso ko shit...!! Ngiti palang yun nagkakaganito na ako .....Hayyyyyy ......may maganda din palang nangyari ......a beautiful smile of Leonardo Monteverde...:-)
BINABASA MO ANG
Dark series: Leonardo Monteverde:the heartless.
RomanceLeonardo Monteverde is one of the most richest businessman in the country nasa kanya na ang Lahat gwapo,matalino,mayaman ......at Ang babaeng pinakamamahal niya.... Pero dahil sa isang aksidente nagbago ang Lahat sa kanya ...... emotionally and phys...