Chapter 29: Lowest Rank

2K 115 1
                                    

Lowest Rank

" Sa una lang pala 'yan magaling eh. Akala mo kung sino,"

'Yan na naman sila. Hindi ko na lang sila pinansin.

"Don't mind them. Insecure lang sila sayo," Jarmae said.

"Tsamba niya lang pala 'yung unang training. Si Olivia pa rin talaga ang magaling,"

"Kaya nga. Tsk,"

Humarap ako sa kanila. Sumusobra na sila. Isang tingin ko lang sa kanila, tumigil naman agad sila. Don't me. Bitches.

At nagpatuloy na kami sa paglalakad. Ayaw ko ng gulo hangga't maaari. Pero kung gusto talaga nila at ayaw nilang tumigil, hindi naman ako madamot kaya pagbibigyan ko sila.

Pumasok na kami sa classroom. At tumingin silang lahat sa direksyon namin ni Jarmae.

"Sorry Sir, we're late," Jarmae said.

"It's okay. You may now take your seat. By the way, Shakira how's your feeling?," Sir Roudner asked.

"I'm fine now. So you have nothing to worry about. Thank you for your concern," I said then take my seat.

Nakita ko 'yung naka-post sa may white board. Ang bagong ranking namin.

1. Olivia Anderson
2. Jethro Hendrix
3. Jarmae Sutton
4. Kendra Flare
5. Daniel Walton
6. Bryan Romandia
7. Kenzo Fitzgerald
8. Rosanna Alonzo
.....

40. Shakira Sutherland

So ito pala ang sinasabi nila. I don't care. Wala naman akong pakialam kung anong rank ko. Basta alam ko sa sarili ko na ginawa ko ang lahat. Hindi naman basehan ang rank sa kung ano ka. Kaya wala akong pakialam. Mas mabuti na nga ito para wala sa'kin ang pressure. Ganun naman kasi 'yun eh. Kapag rank 1 ka o nasa rank 10 ka, nasa'yo yung pressure kasi umaasa sila sa'yo kaya kapag bumaba ka, madi-disappoint sila. Di naman natin kasalanan 'yun. Sinabi ba natin na umasa sila, hindi naman. Tsk.

~*~*~*~*

Cafeteria

"'Yan na siya. 1...2... 3...,"

Dahil sa naramdaman ng danger reflexion ko ang panganib, hindi ako natapunan ng malamig na tubig. Sa halip ay 'yung isang estudyante 'yung natapunan nito.

"Oh! Ooops! Sorry," they said while laughing. How dare them!

"Kasi naman, sumingit singit pa kasi. 'Yan tuloy ikaw 'yung nabuhusan ng malamig na tubig. Wahahaha," the other guy said.

Tiningnan ko 'yung estudyanteng nabuhusan ng tubig. Dahil sa pagbagsak ng tubig sa kanya ay nahulog ang salamin niya sa sahig at nabasag.

Dapat pala hindi na lang ako umilag. Bakit ba kasi siya biglang sumusulpot. Hinding hindi ko 'to palalagpasin. Hinarap ko sila.

"Are you happy now? Okay then. Laugh! Laugh as you can," I said coldly then gave them a death glare. Shit lang!

Tumigil naman sila sa pagtawa. Lahat ng estudyante dito sa cafeteria ay nakatingin na sa amin.

"Napaka attention-seeker niya talaga. Tsk," sabi ng isang babaeng leader ata nila.

"Wow. Just wow! Ako pa ngayon ang attention seeker. Tingnan mo 'nga yung sarili mo. Halos mahubaran ka na dyan sa suot mo, para ano? Para mapansin ka ng iba at ng mga lalaki. Tama ba ako?," sabi ko sabay bigay ng nakakaasar na ngiti. Hahaha. Fuck you, Bitch!

Nakita ko kung paano siya mamula sa sobrang inis at galit. 'Yan nga. Magalit ka lang. Hindi mo ko kaya.

"Jane, hayaan mo na muna siya. Anjan na sila Olivia. Tara na," sabi ng kaibigan niyang haliparot din.

Tumingin siya sa akin nang sobrang sama na para bang sinasabing magtutuos pa tayo. Okay then. Kung 'yan ang gusto niya. No problem.

"Shakira may problema ba dito? Oh, bata, bakit basang basa ka?," nakita niya 'yung sophomore na estudyante.

"A-ah. W-wala po. S-sige po, alis na po ako," sabi niya sabay takbo.

"Shakira, may gulo bang nangyari dito?," Jethro asked.

Hindi ko siya sinagot. At naghanap ng available na puwesto atsaka umupo. Pinalinis na nila 'yung nabasa ng tubig. Baka isipin nilang ako 'yung may gawa nun. Bahala sila.

Umupo na sila. At umorder na sila Kenzo, Jethro, at Daniel. Wala si Jarmae.

"Nasaan si Jarmae," I asked.

"Ah. May inasikaso lang siya sa Principal's Office," Rosanna replied.

"Ah. Ok. Thanks," I said.

"Dwayne, okay ka lang?," tanong ko sa kanya.

"A-ah. Oo naman. Bakit?," nauutal niyang sagot.

"Wala lang. Kanina ka pa kasi tulala jan e. Hahaha," I said.

"Oh. Bakit ganyan ka makatingin?," I asked him.

Parang ewan kasi kung makatingin. Nakangiti na abot tenga.

"Ganyan ka lang palagi ah?," he said.

"Huh? Anong ganyan ka na lang palagi? Ano bang pinagsasabi mo jan?," tanong ko. Naguguluhan kasi ako.

"Sabi ko, ang ganda mo. Kaya ngumiti ka lang palagi. Para mas lalo kang gumanda. Hindi 'yung lagi kang nakasimangot. Yung ganito oh," sabi niya sabay pout na parang malungkot. Ang cute niya. Namiss ko talaga siya nang sobra.

"Hahaha. Tigilan mo nga 'yan Dwayne. Ang pangit mo. Para ka na namang pato. Hahaha," I said then pinch his cheeks. Namula tuloy. XD

"Hindi mo ba ako namiss?," he asked me.

"Nope," then grin.

"Ayt," sabay pout na naman tapos talikod sa akin. Hayst.

Kikilitiin ko sana siya kaso bigla naman siyang humarap. Hindi ako makagalaw sa pwesto ko. Magkaharap kami ngayon ni Dwayne. At nakatingin sa mata ng isa't isa.

Pero bigla rin naman akong umiwas. Biglang bumilis 'yung tibok ng puso ko. Oh, I hate this feelings.

~~~~~

Twilight Academy
of Vampires with Extraordinary Ability

#TwilightAcademyVEA

CptnSprmn_08

Vote. Comment.

Twilight AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon