Kabanata 17

2.5K 121 30
                                    

Annabeth's POV



"I'm very disappointed in you Ms. Heidi! Bakit nawawala ang mga estudyante mo?!" Galit na sigaw ng lalaki kay ma'am. Nakaupo lang ang lalaki kaharap ang desk niya. Habang kaming lahat naman ay nakatayo sa harap niya, habang nakayuko.


"I'm s-sorry sir---" hindi na natapos si ma'am sa kanyang sasabihin dahil pasigaw na namang nagsalita si sir Pevensy.


"Yeah. You're sorry. Because of your STUPIDITY nawala ang mga estudyante mo! You're being irresponsible! Ano nalang ang sasabihin ng mga magulang ng mga estudyanteng iyon?! Instead of acting as a teacher you acted like a CHILD!"


"Mawalang galang na po sir, pero mali naman po atang pagsabihan niyo ng ganyan si ma'am---"

"Aria stop it." Kalmadong awat ni ma'am kay Aria pero 'di pa rin ito tumigil sa pagsasalita. Katabi ko lang siya kaya kitang-kita ko kung paano lumabas ang mga ugat niya. Senyales na naiinis na siya.


"No ma'am, kailangang malaman ng lalaking 'to kung gaano siya kamali! He doesn't even know the whole story. Kung makapagsabi siya ng STUPID parang hindi siya stupid. Because instead of asking us about what had happened he directly scolded us!"


"I said stop it," mahinang awat ulit ni ma'am pero parang wala pa rin ito kay Aria. Nakatingin na rin kaming lahat ng kaklase ko sa kanya. Si sir naman ay walang ekspresyong tinitigan si Aria habang nagsasalita ito.


"Bago PO kayo manghusga, alamin niyo muna PO sana ang istorya. Walang sino man ang may kasalanan sa lahat ng nangyari. Nasiraan kami kaya wala kaming choice kung 'di ang makitulog sa ibang bahay. Then night passed at nawala nalang bigla sina Alfred at Crystal. They're our friends so we choose to look for them. Then it all happened, nawala na sila. Tapos na po akong magsalita kaya pwede na kayong sumigaw hanggang sa mamatay kayo." Pagkatapos niyang sabihin ang lahat ng 'yon, padabog na siyang lumabas.


Sinakop ng katahimikan ang loob ng office. Hindi namin magawang tignan sa mata si sir Pevensy. And yeah you heard it right, siya ang ama ni Aria.


Pagkarating kasi namin dito sa baryong Narra, dumiretso na agad kami rito sa parang office ni sir Pevensy. Hindi siya ang principal ng school namin pero siya ang adviser ng Environmental Organization kaya ganito nalang siya kung umakto.


Napahilot na lang si sir sa kanyang sentido dahil sa inakto ng anak niya. Hindi naman spoiled brat si Aria, sadyang hindi lang talaga sila magkasundo ng papa niya.


"Heidi, sige na... I'm s-sorry. Pwede na kayong lumabas dito. Magpapadala na lang ako ng mga tao para hanapin ang mga estudyante mo." Kalmadong saad ni sir kaya tahimik na kaming lumabas ng office niya.


Nakakapanibago nga lang, ngayon ko lang nakita si Aria ng gano'n. At si ma'am Heidi, sumobra naman ata siya na hindi na niya magawang ipagtanggol ang sarili niya.


Tinungo namin ang tent na sinabi ni ma'am at siya naman ay tumungo na sa grupo ng mga teachers. Habang naglalakad kami ay hindi namin maiwasang hindi mailang sa mga tingin at bulong-bulungan ng mga estudyanteng madadaanan namin.


"Sila ba 'yon?"


"Oo, sila 'yon."


"Naku, nakakatakot naman ang nangyari sa kanila. Nawala pa ang ibang kaklase nila."


Laro Tayo (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon