Another Father's Day ILUSYON aligned with the current timeline of Payb Takes RJ and Meng. =)
********
June 18, After KS, Broadway Backstage:DB: Congratulations, mga anak, ang galing nung duet nyo. Proud na proud ang Daddy Bae sa inyo lalo na sa'yo, Meng. Ang ganda nung kanta, iha.
M: Thank you po. Sobrang proud din po ako sa pagsayaw nyo kanina. Ang lakas po ng cheer ko dito sa likod. Thank you pala, Love sa pag-guide mo kay Daddy kanina. Ang cute nyo tignan eh.
R: Siyempre naman, Love, full support kay Daddy. Si Tatay kaya kailan?
M: *laughs* Hay naku, Love, wag kang umasa. Si Tatay pa ba? Malabong pumayag yun. Si Nanay pa siguro pwede. *laughs* Ay, may ibibigay po pala ako. *gets a paper bag from beside her bag and hands it to DB* Happy Father's Day po. In-advance ko na po kasi uuwi po ako sa Bulacan bukas para kay Tatay naman po.
DB: Uy, salamat, nak. Nag-abala ka pa.
M: Naku, wala po yun. *smiles*
R: Yung gift ko kay Tatay, Love, sa pagsundo ko na lang sa'yo pero may surprise pa rin ako bukas. *smiles*
M: Surprise? Ano naman yun?
R: Basta, Love, secret muna. Uy, Love, tawag na tayo. Bulagaan na. Suot mo na to. Excuse us, Dad. *leads M to his "lungga" and helps her wear her uniform*
M: Thank you, Papa RJ. *she jokes as R is fixing her collar, laughs*
R: Papa RJ ka dyan... *pinches M's cheek* Mukha na ba akong Tatay?
M: Oo. Tatay ng mga magiging anak ko. *laughs, as R smiles giddily* Ano gusto mo? Kuya? *laughs*
R: *pouts* Ayaw ko. Love lang.
M: Hala sya... *pokes R's dimple* Oo naman. It's just the way you take care of me, sobrang parang baby mo ako.
R: Baby naman kita talaga. *slips his hands around her waist* Ibang baby nga lang. *whispers in her ear* Alam mo yun... Baby... Beb... Bebe... Bibi... Babe...
M: *giggles* Oo, gets ko na... Bi-bi-boy-ko. *pokes R's nose with every syllable*
Bulagaan starts and R&M have a great time with the other Dabarkads.
During their time in the jail:
R: *while helping M put on her shower cap* Love, paano kung totoong kulungan to tapos tayong dalawa lang?
M: Okay lang. Ikaw naman kasama ko eh. Sabi ko nga kahit saan basta kasama kita, I have nothing to fear. Ang galing mong mag-alaga eh. *smiles, kilay language* Biruin mo pati paglagay ng shower cap inaalalayan mo pa din ako.
BINABASA MO ANG
Payb Takes
Fanfiction#1 in Fan Fiction (03/2016-07/2016) 1M reads (07/27/2016) A collection of MaiChard Fictional Quick Convos I started posting quick convos on Twitter that I tagged "ILUSYON" based on two characters, Richard and Nicomaine. I would not claim...