Page 8

3.1K 131 1
                                    

Nadagdagan pa ang iniisip ni Dale habang nagmamaneho ng kanyang sasakyan pauwi sa kanyang condo unit. How was it possible that his father was alive? Sabi ng Mommy niya he died a long time ago and all of the sudden alam pala ng Mommy niya na buhay ang Daddy niya.

He parked his car and make his way up to his unit. Napakarami niyang tanong na gustong masagot pero hindi niya alam kung saan magsisimula. Ayaw niya namang sumbatan ang kanyang Mommy dahil alam niya na ginawa lang nito ang makakabuti.

At bago paman siya makarating sa taas ng kanyang unit ay may nakasabay siya sa elevator. The guy who was living next to his unit. The guy who have been secretly having sexual urges towards him.

"Must have been a hard day right?" tanong nito sa kanya. Tiningnan niya ito ng maigi. The guy was wearing a black leather jacket. He was as tall as him. May bigote at makakapal ang kilay. A fine looking man. But what does it matter to him? Wala siyang pakialam dito kaya nagpatuloy lang siya sa kanyang katahimikan.

"You know you and I had been nieghbors for quiet a long time now.. I wish you would answer me whenever I try to talk to you." sabi pa nito na hindi na niya maiwasang hindi sagutin.

"Im very sorry if I am being rude.. But I really dont have any reason to talk to you. Would there be any?" walang emosyon niyang sagot.

Napatingin naman sa kanya ang katabi niya. Thinking why would this person be so cold. Ganun talaga siya. Ganun na lumaki si Dale. Aside himself and his Mom, wala nang mahalaga pa sa kanya. Even a relationship, he never entered in any. Sure thing he had experiences from the past pero it was nothing to him. He cant understand himself. Hindi rin niya alam kung kaya ba niyang magmahal o hindi. Kung kaya ba niyang maging masaya. These are the things na nagpapagulo sa isip niya kaya hindi na niya ito pinapansin.

"Look.. I just want to be friends with you. Thats all. You cant just ignore everyone in this world? Or baka naman invisible lahat ng tao para sayo. I know we dont know each other, but your impression to me is horrible." maanghang na sabi nito sa kanya.

"Then the more reason na hindi mo ako kausapin right? Im not the person who likes friendly chat and hanging out. So please dont bother me. Iba nalang ang kausapin mo."

"Your just impossible.. May mga tao pala talagang katulad mo."

Ting...

At umalis na sa elevator ang lalaking katabi niya. That guy left him another thing to think of.. Has he come to that point where he is losing his humanity?

Mabilis din siyang lumabas ng elevator at tinungo na ang kanyang unit. He want to cool down himself. He wants to drink something to calm his mind. He is worn out. He is stressed of everything that is happening to him.

Ginawa niya na lahat para maging maayos ang buhay niya. But despite having a good life. He is so lonely. Tiningnan niya ang paligid ng kanyang condo unit. It was all in shades of red and black. Ang mga furnitures niya made of wood. It only shows he has a hard personality. Everything looks sad. It adds up to his feeling.

He reached for his room and walked into his closet to change into something comfortable. Pero iniisip niya parin ang sinabi sa kanya ng lalaki kanina.

"...but your impression to me is horrible."

Napapunta siya sa CR at naghilamos ng mukha niya. He was staring at the mirror. Despite how he looks. Oo gwapo siya. Maganda ang kanyang katawan. Pero all of them is just of him. Walang nagmamay ari dito kundi siya lang. Was he too selfish? Kaya ba yun nasabi sa kanya ng kanyang nakasabay kanina? His neighbor to be exact.

From the moment he knew na napromote na si Tommy bilang HR Manager, his heart was like pumping twice the normal because he is very disappointed of Mr. Grant's decision na siya ang gawin nitong HR Manager.

Honestly, he dont know why he hates him so much. Ayaw niya lang siguro na nasasapawan siya sa maraming bagay. Was it just that o may malalim pang dahilan? May dahilan ba talaga para magalit siya dito?

Then comes his father na inakala niyang patay na. And now it was saying na siya ang mag mamay ari ng kompanyang pinagtrabahuan niya ng matagal. Was it just a dream or was it really his father he was talking?

At biglang nagring ang kanyang cellphone. Siguro it was his Mom. He never thought of mentioning that he met his father. Ayaw niyang mabigla ang Mommy niya though alam naman talaga nito na buhay ang daddy niya.

Kinuha niya ang kanyang phone and to his surprise, it was Tommy who was calling him. Hindi niya akalain na dadating ang araw na tatawagan siya nito.

"Mr. De Jesus? What made you call me at this moment? This is a first." malamig niyang sagot sa tumatawag.

"Yeah.. I know but this is very important. Its about the change in management? Have you been informed?" nag aalala ang boses ni Tommy. Pati siya ay biglang nagulat sa narinig. Anong change in the management?

"Wait? What are you saying? Bakit naman bigla bigla ang announcement? Hindi ako nainform. There was no such issue discussed during the board meeting."

"Just as I thought.. Marami ding nagulat. Mr. Grant will be leaving the company to someone. And I dont have the idea who it is. Even the Vice President is still shocked."

Napaisip siya. Hindi kaya iyon ang sinasabi ng kanyang Daddy? Kukunin nito ang The Colors and he will own it for himself?

But it is impossible. 10 Billion Pesos ang worth ng The Colors. Hindi posibleng may ganun kalaking pera ang Daddy niya.

"That is just so impossible. Who can Mr. Grant trust the company with? Hindi yun pwede. We need to demand an emergency meeting." may halong galit na niyang sagot kay Tommy na halatang naguguluhan parin.

"Im afraid its too late for that. Bukas daw ay may general meeting with the new Big Boss. So I just have to leave it for tomorrow. Bye Dale!"

Habang binababa niya ang kanyang cellphone ay iniisip niya parin kung sino ba talaga ang nasa likod ng lahat ng ito.

Kung ang daddy niya ang may kinalaman dito.. Hinding hindi niya ito mapapatawad. Hindi pwedeng mapunta dito ang kompanya. Its either his dad vanish or he will surrender to everything.

Tinawagan niya naman ang kanyang secretary. He needs to know everything. It is a serious matter and he does not have time to ask everyone what is happening.

"Hello Andrea? What the hell is wrong with you? Bakit hindi mo sinabi sakin that the company is changing the management?" galit niyang bulyaw sa kanyang secretary.

"Ahhm.. Ahh..I am very sorry Sir. It just happened so quick. None of us was informed earlier. Lahat ay biglaan. I am sorry for what happened."

"Hindi na yun mahalaga. What I want to know who is behind all these!! Kaya get your ass working and find it out!" hiyaw niya ulit dito bago niya pabagsak na linapag ang phone niya.

This is getting on his nerves. Wala na siyang idea sa mga nangyayari. Who would dare to do that take over of the globally known company?? Its not that easy to take over The Colors.

--to be continued...


A Love Like This (boyxboy) (cmplt)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon