Tommy
Days past at hindi ko na halos makasama si Timmy dahil sa dami nitong inaasikaso sa kanilang kompanya. I am getting worried about our relationship. Hindi na kami nakakapag spend ng oras para sa isa't isa which makes me think that there is really something going on.
Ako na ang naghahandle sa branch ng Clothier Company dito sa Pilipinas. Everything is running smoothly dahil mas may kompiyansa na ang mga empleyado dahil Pilipino na ang nagpapatakbo ng kompanya. I am happy on that sense. Maganda ang takbo ng aking trabaho pero ang relasyon namin ni Timmy.. Hindi ko na alam.
I decided to visit him in his office one day. Since wala naman akong trabaho that day I decided to take him somewhere after his work. Hindi din kasi kami tumira sa isang bahay eversince bumalik ako. I stayed with Nanay dahil pakiramdam ko distant na sakin si Timmy so I have to see kung ano ba talaga ang nangyayari sa kanya.
Nadatnan ko si Atty. De Leon na nasa labas ng building at may kausap na isang matangkad at magandang babae. She was sophisticated. Dahil narin sa experience ko sa clothing lines alam ko na magaling itong mamili ng kanyang susuotin. I looked at her blankly and her gaze went onto me.. Nakita ko ang isang ngiting kakaiba. It was more like making me think that I am nothing like her.
Nakita din ako agad ni Atty. De Leon at nagulat siya sa pagkikita naming yun.. Agad niyang pinapasok ang babaeng kausap niya sa kotse nito at lumapit naman siya sakin. Agad na napalitan ng ngiti ang pagkagulat niya sakin.
"Tommy? What brought you here? I thought you are in the States? Kelan ka pa dumating?" sunod sunod na tanong niya sakin. Hindi ko alam pero iba ang pakiramdam ko sa kanya.
"I came back a few days ago.. And I will be staying here for good. Para makasama ko na si Timmy." walang emosyon kong tugon sa kanya.
"So you are looking for Timmy? He is in his office now. It is nice to see you again." may halong kaba na sagot niya sakin. What was wrong with his voice. Parang may nangyayari talaga na hindi ko alam.
Nagpaalam siya sakin at pumunta narin ako agad sa kinaroronan ni Timmy. His office is on the top floor of this twenty storey building. He built an empire of business. Hindi ko akalain na magiging ganito kasuccessful si Timmy. He is now in line with the riches people in the country.
I asked his secretary if he is able to see me pero I have seen him in the glass door and he was talking to this old man and they were like arguing on something. Hindi ko na napigilan at pumasok na ako ng tuluyan sa kanyang opisina.
"...If you won't agree with my terms and conditions then you won't acquire Helios no matter what you do Mr. Grant.." narinig kong malakas na bulyaw ng matanda kay Timmy.
Agad naman silang natigilan sa ginagawa nila nang makita nila akong pumasok sa opisina."Tommy?! What are you doing here? I am in the middle of a meeting." gulat na saad ni Timmy habang inaayos niya ang kanyang sarili.
"Think about my conditions Mr. Grant. I will be going now." mahinahon na sabi ng matanda bago siya lumabas ng opisina.
Hindi ako makaimik dahil hindi ko parin maintindihan bakit galit silang dalawa habang nag uusap when all of it is just business.
"Bakit hindi kamanlang tumawag muna bago ka pumunta dito? You see I am very busy here." iritableng sambit ni Timmy that made me feel that he was not happy to see me here. Hindi ko alam kung anong iisipin pa.
"Why are you acting like I don't know you anymore? Mula nang bumalik ako, you never even make it to a point to visit me at home. You are not replying to my texts. Ano bang nangyayari Timmy? Tell me? What is happening?" wala akong ibang iniisip noon kundi malaman sa kanya ang hindi ko alam. I can see in his eyes that there was fear. Hindi ko na talaga makita ang dating masaya at puno ng pagmamahal na mata niya para sakin.
"There is nothing. Busy lang talaga ako. Mamaya na tayo mag usap okay? Please. I want to be left alone right now Tommy."
Linapitan ko siya para halikan pero umiwas siya. Napaismid nalang ako sa ginawa niya. Puro kasinungalingan na ang naririnig ko sa kanya. It shows how he changed a lot. Dahil ba sa di ko pagpayag sa kagustuhan niya na pakasalan ako noon?
"Is there someone else Timothy? May iba ka na bang mahal?" madiin kong tanong sa kanya. I pulled him closer to me. I am in desperation. Hindi ko na kaya ang nararadaman ko. There was a pain that is starting to burst in my heart.
Hindi siya sumagot sakin. Napakuyom ang mga palad ko. I was thinking of punching him in the face.. Hindi ko kaya ang ginagawa niyang ito sakin.
"There is no one.." sagot niya lang sakin at binitawan ko na siya. Hindi ko na siya kayang harapin sa ganitong sitwasyon. Maybe these are all craziness.
Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko. Just like the first time na umiyak ako dahil sa ginawa ni Timmy sakin noon. The pain was starting to take its toll on me.
"Listen Tommy.. I will tell everything to you when the time is right. Alam kong naguguluhan ka but I have reasons to keep these from you.." mahinahong saad sakin ni Timmy. He tried to pull me back pero dahan dahan na akong umalis sa kanyang opisina.
I don't know how I can keep myself composed. Akala ko pagbalik ko, magiging maayos na ang lahat, yun pala mas nagiging mahirap makuha ang kaligayahan na hinahanap ko.
All I know now is that he is hiding a lot of things from me. He is betraying my trust towards him. And while I was going out of the building ay agad kong nakita ulit ang babaeng kasama kanina ni Atty. De Leon. She was looking at me and I stopped dahil papalapit siya sakin.
"Hi! I'm Gwen Folden.. I noticed that you just came out of Timothy's office? I never seen you here before? Are you related or something?" matamis niyang tanong sakin. There is this poker face look in her. I can sense that she is a go getter.. Kung ano ang gusto niya ay nakukuha niya.
"I am his boy----" naputol ang sinasabi ko ng bigla kong makita ang paglapit ni Timmy sa aming kinatatayuan. His face was worried. Hindi ko na talaga alam kung anong iisipin pa. Sana mali talaga ako.
"Gwen? Why are you back? Have you already seen the site?" nakangiting salubong niya sa babae. I really can't take it anymore.. I want to get out of here. But I really want to know what he will tell about me to that woman he is speaking with.
"No.. I forgot something in your office. And I can't help but notice this handsome guy coming out of your office.. How is he related to you?"
"Ah.. He is Tomas De Jesus.. He is the general manager of Clothier Company here in the Philippines.. He is a good friend of mine."
Doon ko na naramdaman ang para akong tinusok sa aking dibdib. I never thought that he will deny what we really are. Hindi ko siya matingnan nang maayos. I was about to cry again. All of the sudden parang hindi ako makahinga kaya mabilis kong nilisan ang lugar na yun.. This is just like the first time na nasaktan ako ng sobra ni Timmy.
Ilinabas ko sa loob ng kotse ko lahat ng nararamdaman ko. I was like a fool in front of that woman. I don't really know what to feel now..
I drive and drive until I found that place again. The only place that I can cry all my heart out. Nanginginig ang mga kamay ko at buong katawan dahil pakiramdam ko naubos na lahat ng lakas ko. I felt so weak from all this pain I am feeling.
Was this the price of leaving Timmy to choose my own dreams and be successful?
I wished this is just another nightmare.. Sana gisingin na ulit ako ni Timmy sa panaginip nato..
My tears can't stop from falling from my eyes.. And I just screamed everything out..
~~to be continued...
BINABASA MO ANG
A Love Like This (boyxboy) (cmplt)
RomanceKapag pinag uusapan ang temang "pag-ibig".. Agad itong iniiwasan ni Tommy. Alam niya naman na kapag iyon ang pinag uusapan ay wala siyang ideya dahil kahit kailan ay hindi pa niya ito naramdaman. Sabi nga ng pamilya, mga kaibigan at katrabaho niya...